18:55 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy vai trò hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới ở ngoại thành Hà Nội

Thứ tư - 25/02/2015 20:01
Nhờ phát huy tốt vai trò xung kích trong phát triển kinh tế địa phương, HTX An Mỹ (xã An Mỹ, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) đã trở thành một trong những HTX nông nghiệp điểm của thành phố. Với 125 lao động, trong đó có 38 lao động thường xuyên, hợp tác xã làm việc theo quy trình khép kín từ khâu lựa chọn cung cấp giống đến làm đất, gieo cấy, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
HTX nông nghiệp An Mỹ giúp nông dân trồng bí xanh cho năng suất cao.
HTX nông nghiệp An Mỹ giúp nông dân trồng bí xanh cho năng suất cao.

Những nỗ lực vượt bậc

An Mỹ là một xã thuần nông, nên nhiệm vụ trọng tâm của UBND nói chung và HTX An Mỹ nói riêng là làm thế nào tăng thu nhập cho người nông dân. Thực hiện chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của địa phương về sản xuất nông nghiệp với phương thức chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn xã An Mỹ, Ban quản trị HTX tham mưu xây dựng đề án và tổ chức thực hiện khu chăn nuôi tập trung với diện tích 5 ha với tổng kinh phí là 5 tỷ 600 triệu đồng. Ðến nay, tiến độ xây dựng chuồng trại đã hoàn thành 80% khối lượng công việc, quy mô bảy chuồng; mỗi chuồng 500 đầu lợn. Dự kiến đầu tháng 2-2015, các chuồng bắt đầu tiến hành sản xuất chăn nuôi, tạo ra công việc cho 20 lao động có việc làm thường xuyên với thu nhập bốn triệu đồng/lao động/tháng.

Nhờ quy hoạch tốt chăn nuôi mà An Mỹ đã cùng lúc giải quyết dứt điểm hai tiêu chí là môi trường và thu nhập trong bộ chuẩn 19 tiêu chí xây dựng NTM. Gặp anh Nguyễn Văn Thế - một chủ gia trại nhỏ tại xã An Mỹ, khi được hỏi về lợi ích của việc tham gia mô hình chăn nuôi tập trung, anh phấn khởi cho chúng tôi biết: Ngoài việc được học hỏi về kỹ thuật chăn nuôi, gia đình anh còn được HTX giúp đỡ về nguồn giống, đầu ra sản phẩm nên không chỉ yên tâm sản xuất mà còn tăng thu nhập gấp hai, ba lần so với trồng lúa.

Xác định rõ mục tiêu lấy chăn nuôi làm mũi nhọn để tạo nguồn tái cơ cấu nông nghiệp, HTX chỉ đạo xã viên trồng cây đậu tương vụ đông trên đất hai lúa, trước mắt để lấy nguồn thức ăn cho chăn nuôi và bán ra thị trường nhằm tăng thu nhập cho người nông dân. Chỉ tính riêng năm 2014, toàn xã trồng 280 ha đậu tương, vượt 20 ha so với kế hoạch của huyện. Ðồng thời chỉ đạo áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm chi phí giá thành, giảm ngày công lao động. Ðơn cử, vụ xuân năm 2014, diện tích lúa gieo thẳng 300 ha, đạt 95,5% diện tích gieo cấy; vụ mùa 120 ha, đạt 38% diện tích gieo cấy. Kết quả năng suất lúa năm 2014 đạt 12,7 tấn/ha/năm, tương đương với năm 2013. Năng suất cây đậu tương vụ đông đạt từ 13 đến 14 tạ/ha, tăng 2% so với năm 2013.

Không dừng lại ở việc tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi, Ban quản trị HTX còn mạnh dạn phát triển sản xuất lúa theo hướng dịch vụ. 80 ha đất lúa được chỉ đạo cấy giống Khang dân và Thiên ưu 8 cung cấp lúa giống cho Công ty giống cây trồng T.Ư. Năm 2014, HTX bán 130 tấn lúa giống cho sản phẩm với giá cao hơn giá lúa thị trường từ 10 dến 12% nên người dân hết sức vui mừng, yên tâm sản xuất.

Chủ nhiệm HTX An Mỹ Nguyễn Văn Tài cho chúng tôi biết thêm, không chỉ ký hợp đồng bao tiêu giống lúa cho người dân, HTX còn tích cực chỉ đạo các tổ dịch vụ làm đất đúng thời vụ, bảo đảm 100% số diện tích gieo sạ với giá 28 nghìn đồng/sào, thấp hơn giá của tư nhân từ 10 đến 15%. Ðồng thời giảm 80% giá thành so với cấy lúa truyền thống, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp cho các hộ xã viên. Ngoài ra, HTX còn cung ứng vật tư giống, vốn trả chậm sau thu hoạch hàng vụ mới thanh toán về cho HTX. Ðược sự hỗ trợ và giúp đỡ của tập thể HTX, đã có không ít hộ vươn lên làm giàu, tạo công ăn việc làm ổn định và bảo đảm thu nhập hằng ngày.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi do HTX An Mỹ đem lại góp phần làm thay da đổi thịt quê hương An Mỹ nói riêng và trở thành điểm sáng của huyện Chương Mỹ nói chung. Chỉ tính riêng năm 2014, HTX An Mỹ cùng với UBND xã từng bước hoàn thiện nhiều nội dung của bộ chuẩn 19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Trong đó, đáng chú ý là đã đóng góp 19 triệu đồng vào nguồn quỹ địa phương. Bên cạnh đó, để xứng đáng với niềm tin của xã viên, HTX An Mỹ mạnh dạn kiện toàn bộ máy bằng việc hỗ trợ 70% số kinh phí cho xã viên theo học các lớp liên thông đại học, trung cấp hoặc tương đương để có thể làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật, đảm nhiệm tốt công việc trong tương lai. Chính vì làm tốt công tác tổ chức, có hướng đi đúng và cách nhìn sâu rộng, năm 2014, HTX An Mỹ được huyện Chương Mỹ khen thưởng 10 triệu đồng và trở thành HTX điểm của TP Hà Nội.

Trong tương lai, để mô hình HTX An Mỹ thành công hơn nữa và có thể nhân rộng, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phong trào xây dựng NTM, HTX An Mỹ cần sự quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ của các cấp, các ngành chức năng của huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội về những cơ chế chính sách ưu đãi thiết thực. Ðồng thời sự nhập cuộc của các ngành chức năng trong việc quản lý, tạo mối liên kết giữa các công ty cổ phần chăn nuôi, công ty giống cây trồng sản xuất, thu mua lúa giống, bao tiêu sản phẩm cho người nông dân mới có thể góp phần làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Theo: nhandan.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 208


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 69012

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60390969