21:28 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Văn Chấn: Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 24/02/2015 22:37
Văn Chấn là một huyện miền núi nằm ở phía tây tỉnh Yên Bái có tổng diện tích tự nhiên trên 120.000 ha, với 31 đơn vị hành chính (gồm 3 thị trấn và 28 xã) dân số trên 150.000 người.
Văn Chấn: Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Văn Chấn: Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện văn Chấn đã đạt những kết quả bước đầu quan trọng, diện mạo nông thôn ở Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc. Nhiều xã trên địa bàn huyện đã tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển theo hướng tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.


Nhân dân Văn Chấn tham gia làm đường giao thông nông thôn

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, từ năm 2011, huyện Văn Chấn đã gắn kết phong trào thi đua xây dựng NTM với các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”… Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng NTM, làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân, từ đó tiến hành vận động người dân tham gia thực hiện, khơi dậy phong trào tự thân vận động, cải thiện điều kiện sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ môi trường sống, xây dựng tổ chức cộng đồng, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.  
Về xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, một trong 11 xã điểm của tỉnh được chọn để triển khai xây dựng NTM, đi trên tuyến đường bê tông phẳng phiu vừa làm, mới cảm nhận hết được sức bật của một vùng quê anh hùng. Dọc các tuyến đường liên thôn những ngôi nhà xây mọc lên san sát đã tạo nên diện mạo NTM. Trao đổi về quá trình triển khai xây dựng NTM, ông Hà Đình Giang - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, thành lập Ban quản lý xây dựng mô hình NTM của xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn dân và xã hội cùng chung tay xây dựng NTM. Khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, mức sống của người dân.
Trong những năm qua, xã Thượng Bằng La đã tập trung ưu tiên đầu tư cho phát triển hệ thống đường giao thông, với cơ chế Nhà nước 60%, nhân dân đóng góp 40%, những con đường liên thôn bản theo đó đã được bê tông hóa. Trong 3 năm qua xã đã kiên cố được 4 km đường bê tông liên thôn với tổng kinh phí gần 3,9 tỷ đồng, mở mới và rải cấp phối 45,5 km với kinh phí đầu tư trên 1,4 tỷ đồng. Nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn, làm nhà Văn hóa thôn…tự nguyện hiến trên 3,7 ha đất, 7.600m2 tường rào và các công trình vật kiến trúc xây dựng đường giao thông. Cùng với đó, hệ thống kênh mương nội đồng cũng dần được hoàn thiện, đảm bảo đủ nhu cầu tưới tiêu cho toàn bộ diện tích lúa và hoa màu trong xã…
Sau 3 năm thực hiện xây dựng NTM, xã Thượng bằng La đã đạt 8/19 tiêu chí. Xã đã triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch và các nội dung quy hoạch đã được phê duyệt; Nhiều chỉ tiêu trong nhóm tiêu chí  về hạ tầng kinh tế xã hội hoàn thành đạt tiến độ theo kế hoạch; Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15% xuống còn 12,4%, thu nhập bình quân đạt 13,5 triệu đồng/người/năm. Trong năm 2014, Thượng Bằng La phấn đấu hoàn thành thêm các tiêu chí về giao thông, về thủy lợi, bưu điện, nhà ở dân cư, tỷ lệ hộ nghèo và đến 2015 hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
Cũng như Thượng Bằng La, thời gian qua các xã của huyện Văn Chấn đã tích cực chỉ đạo và huy động các nguồn lực để thược hiện chương trình xây dựng NTM. Đến nay huyện Văn Chấn đã có 25 xã hoàn thành từ 4 tiêu chí trở lên, đạt 89,3 % so với kế hoạch. Trong đó, có 7 xã hoàn thành 8 Tiêu chí trở lên, đạt 116 % so với kế hoạch; 18 xã hoàn thành từ 4 – 7 tiêu chí; 3 xã đạt 3 tiêu chí.
Sau hơn 3 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, đến nay nhân dân trên địa bàn huyện đã tự nguyện đóng góp 38.431 ngày công lao động, hiến 169.259 m2 đất, 2.749 cây xanh có giá trị kinh tế. Năm 2013, người dân góp 22.008 ngày công, 118.118 m2 đất, 1081 cây xanh có giá trị cho làm đường giao thông, nghĩa trang, thủy lợi, nhà văn hóa thôn…Tiêu biểu như các xã Sơn A, Thượng Bằng La, Thanh Lương, Phù Nham…
Trong 3 năm từ 2011 – 2013, tổng kinh phí thực hiện xây dựng nông thôn mới ở huyện Văn Chấn đạt 242 tỷ đồng. Riêng năm 2013, huyện thực hiện lồng ghép, huy động nguồn lực trong dân và doanh nghiệp được 91,84 tỷ đồng để đầu tư cho xây dựng giao thông, thủy lợi và nâng cấp đường điện. Trong đó: Vốn Nhà nước là 45,27 tỷ chiếm 49,3 %, vốn dân góp 6,96 tỷ chiếm 7,6 %, Doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác đóng góp 39,61 tỷ đồng chiếm 43,1 % tổng vốn đầu tư.
Có thể thấy, trong thời gian qua, phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới” ở Văn Chấn đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân các dân tộc trong huyện. Các xã thực hiện được khối lượng khá lớn cả về huy động nguồn lực đầu tư đến lồng ghép các nguồn vốn, cơ bản hoàn thành các tiêu chí đăng ký trong năm, một số xã đã vượt kế hoạch đề ra.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm đã có, huyện Văn Chấn tiếp tục phát huy tối đa các nguồn lực, sớm đưa Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện về đích. Trong đó, tiếp tục tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ xã, thôn, bản. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân ở các thôn, xóm hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, của tỉnh về xây dựng NTM. Tiếp tục thực hiện tốt việc hỗ trợ phát triển sản xuất cho nhân dân bằng các nguồn vốn sự nghiệp kinh tế, vốn đầu tư của các chương trình, dự án…
Cùng với đó, tập trung khai thác các nguồn lực tại địa phương, đồng thời lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới.
Tiến Lập
Theo yenbai.gov.vn 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 148


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 196833

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60518790