19:35 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ Yên Lạc tích cực xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 27/02/2014 22:27
Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội Phụ nữ huyện Yên Lạc đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tích cực tham gia hiến đất, hiến cây, ủng hộ vật tư và đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng các công trình nông thôn mới.

 Năm 2013, Hội vận động được 30 hộ gia đình hội viên hiến 160m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, cùng với gần 2,4 tỷ đồng và hơn 100 ngày công lao động xây dựng đường làng, ngõ xóm và sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn, nghĩa trang nhân dân. Đi đầu trong hoạt động tình nguyện hiến đất, góp tiền xây dựng các công trình nông thôn mới phải kể đến Hội LHPN các xã: Đại Tự, Trung Hà, Yên Phương, Trung Nguyên, Hồng Phương, Đồng Cương. Bằng nguồn giải phóng mặt bằng thu hồi đất, bình quân mỗi hội viên phụ nữ làng Thụ Ích - xã Liên Châu đã đóng góp 4 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi của thôn. Gia đình hội viên Nguyễn Thị Thủy, chi hội phụ nữ thôn Lạc Trung, xã Trung Nguyên tự nguyện góp 60 triệu đồng để xây dựng gần 100 m đường ngõ xóm đang xuống cấp; chị Thủy cũng tích cực ủng hộ hàng chục triệu đồng để xây dựng các công trình di tích lịch sử, văn hóa của thôn.

Xác định mục tiêu giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống chính là yếu tố quan trọng trong xây dựng Hội vững mạnh, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng nông thôn mới, Hội phụ nữ huyện tập trung giảm hộ hội viên nghèo bằng việc hỗ trợ vốn, tạo việc làm, vận động hội viên chủ động vượt khó, tích cực thực hiện các phong trào "Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế", “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” và mô hình “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Đến nay, đã có 6.741 phụ nữ giúp cho 1.817 lượt hộ gia đình phụ nữ nghèo với số tiền gần 400 triệu đồng; toàn huyện có gần 1.280 hộ nghèo được hỗ trợ giúp đỡ về vốn, kiến thức và kinh nghiệm làm ăn. Trong đó có 361 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp 147 ngày công lao động, hơn 8,5 tấn vật tư phân bón, được vay 2,5 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội và nguồn vốn tiết kiệm tại các chi hội.

Tổ tiết kiệm của Chi hội phụ nữ thôn Cuối, xã Nguyệt Đức đi vào hoạt động từ tháng 5/2012 với 27 thành viên. Sau hơn một năm hoạt động, từ số tiền tiết kiệm chi hàng ngày của mỗi thành viên theo mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, các thành viên trong Tổ đã giúp đỡ được 3 hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Chi hội phụ nữ Đông Lỗ 2 - xã Trung Nguyên hình thành các Tổ phụ nữ tiết kiệm phế liệu. Các phế liệu do chị em quyên góp sẽ được chi hội đem bán; vào các dịp sơ kết mỗi tháng hoặc mỗi quý, chi hội sẽ chọn 1 gia đình có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ hỗ trợ hoặc dùng làm kinh phí chi phí cho hoạt động của chi hội. Từ khi thực hiện mô hình tiết kiệm phế liệu đến nay, các thành viên trong Tổ đã thu được 44,6 triệu đồng, giúp đỡ 11 hội viên nghèo, trong đó, 9 hội viên đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Cùng với hỗ trợ về vốn vay, các cấp hội phụ nữ đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành trong huyện tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật; tuyên truyền, phổ biến về cơ chế chính sách hỗ trợ. Đồng thời, tích cực vận động hội viên xây dựng các mô hình kinh tế mới cho hiệu quả cao như: mô hình trồng Bí đỏ của hội viên phụ nữ xã Trung Nguyên, mô hình trồng trồng dưa hấu, dưa chuột, cà chua lai ghép của Hội Phụ nữ xã Đại Tự…
Không chỉ hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, giải quyết việc làm, trong năm 2013, hơn 220 triệu đồng cũng đã được Huyện hội vận động quyên góp để xây dựng nhà ở cho phụ nữ nghèo và tặng học bổng cho trẻ em nghèo. Từ nguồn vốn này, 5 mái ấm tình thương và 26 suất học bổng đã được trao tặng cho các phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những hoạt động này không chỉ góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới mà còn giúp cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện khẳng định, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ trên các lĩnh vực.
 
Trần Biển
Nguồn vinhphuc.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 250749

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60572706