01:47 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

QTDND Vạn Trạch: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 11/04/2014 03:34
"Nếu như lãi suất cho vay luôn là một trong những ưu tư của người dân khi lựa chọn Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) so với Ngân hàng thương mại, thì tại QTDND Vạn Trạch (Quảng Bình), lãi suất trở thành động lực thu hút người dân và thành viên vay vốn sản xuất kinh doanh, qua đó, nhiều hộ gia đình vươn lên giàu có, kinh tế địa phương ngày càng phát triển...", ông Hoàng Thanh Trắc, Giám đốc QTDND Vạn Trạch tự hào tâm sự.

 

Trong năm qua mặc dù hoạt động của QTDND cơ sở Vạn Trạch gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm của tập thể cán bộ, nhân viên QTDND Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình nên hoạt động của đơn vị đã không ngừng phát triển về mọi mặt, các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch đề ra, chất lượng tín dụng ngày càng tốt hơn. Hoạt động của Quỹ trở thành trợ thủ đắt lực của các thành viên và nhân dân trên địa bàn.


Ông Hoàng Thanh Trắc, Giám đốc QTDND Vạn Trạch (thứ 6 từ trái qua) nhận Bằng khen của Ngân hàng Hợp tác vì có nhiều đóng góp trong việc xây dựng mối liên kết hệ thống năm 2013

Tiền đề của sự thành công này xuất phát từ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, NHNN chi nhánh Quảng Bình, sự hỗ trợ của Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Quảng Bình (trước đây là Quỹ tín dụng Trung ương chi nhánh Quảng Bình). Bên cạnh đó là sự nhận thức đầy đủ vai trò của thành viên đối với sự tồn tại và phát triển của QTDND.

Từ đó, Quỹ đã luôn quan tâm đến việc phát triển thành viên, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình tổ chức và hoạt động, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, đồng thời với việc gia tăng các lợi ích của thành viên. Kết quả được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, lực lượng thành viên liên tục phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện Quỹ đã có hơn 3.000 thành viên.

Thành viên đông cũng tạo nên áp lực đối với Quỹ trong việc đáp ứng nhu cầu tín dụng. Nhất là trên địa bàn còn nhiều khó khăn, có tới 2 xã miền núi, tích lũy của người dân còn thấp, đặt hoạt động huy động vốn vào tình thế khó khăn. Song với tinh thần tự chủ về nguồn vốn, không ỷ lại nguồn vốn cấp trên, với phương châm “năng nhặt chặt bị”, phát huy lợi thế gần dân, tận tuỵ, trung thực trong phục vụ, Quỹ đã thu hút nguồn vốn huy động từ dân cư ngày một tăng và ổn định.


Các thành viên giao dịch tại QTDND Vạn Trạch

Đồng thời nhằm gia tăng lòng tin của thành viên và khách hàng, QTDND Vạn Trạch đã từng bước đổi mới cơ sở vật chất, mua sắm thêm nhiều trang thiết bị, đổi mới phong cách phục vụ... nhờ đó, khách hàng tham gia ngày càng đông, số tiền gửi ngày càng nhiều. Đến 31/12/2013 số dư tiền gửi của khách hàng tại Quỹ là 120 tỷ đồng, chiếm 92% trong tổng nguồn vốn hoạt động, đảm bảo chủ động hoàn toàn nguồn vốn cho vay và đảm bảo thanh toán góp phần điều hoà vốn trên hệ thống.

Không những thế, QTDND Vạn Trạch còn đưa ra các kế hoạch tăng trưởng tín dụng phù hợp bám vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các thành viên và khách hàng đến Quỹ luôn được tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết kịp thời; làm việc với tinh thần "Hết việc chứ không hết giờ". Thủ tục cho vay nhanh gọn, thường trong vòng một buổi hoặc một ngày là thành viên nhận được đầy đủ tiền vay theo yêu cầu. Lãi suất cho vay luôn thấp hơn các Ngân hàng thương mại trên địa bàn cùng thời điểm...

Song song với việc mở rộng tín dụng, Quỹ luôn tích cực và có nhiều giải pháp để thu hồi nợ nhất là các khoản nợ khó thu; cùng với thành viên tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để thành viên có cơ hội trả nợ, vì thế chất lượng tín dụng của Quỹ ngày càng tốt.

Trong năm 2013, QTDND Vạn Trạch đã đầu tư cho trên 1.800 luợt hộ vay vốn; dư nợ cho vay thành viên đạt 110 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 0,3%/tổng dư nợ dưới mức cho phép và nằm trong tầm kiểm soát. Để giúp các thành viên tháo gỡ khó khăn do cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11, QTDND Vạn Trạch đã điều chỉnh giảm lãi suất cho những khoản vay còn dư nợ xuống ngang mức lãi suất cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định của NHNN Việt Nam, cho gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho những khoản vay gặp khó khăn do bão, lũ gây ra, đồng thời xem xét cho vay mới với lãi suất 7,5%/ năm để thành viên khắc phục hậu quả bão lụt, tiếp tục làm ăn và có cơ hội trả nợ.


QTDND Vạn Trạch góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương

Ông Hoàng Thanh Trắc, Giám đốc QTDND Vạn Trạch cho biết: “Điểm tựa chất lượng hoạt động của QTDND Vạn Trạch chính là nguồn nhân lực, những năm qua, HĐQT QTDND Vạn Trạch đã tập trung lãnh đạo đơn vị xây dựng đội ngũ cán bộ đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Từ khâu tuyển chọn chặt chẽ, đúng quy trình cho tới trong quá trình làm việc các cán bộ của Quỹ luôn được nâng cao trình độ nghiệp vụ qua các khoá đào tạo, đáp ứng yêu cầu của đơn vị và quy định của NHNN. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý, đúng người, đúng việc, đã phát huy tốt năng lực sở trường của từng cán bộ, tạo ra được năng suất, chất lượng trong lao động...

Không chỉ trợ lực các thành viên làm kinh tế, QTDND Vạn Trạch còn tích cực hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới. Bắt đầu từ năm 2012, Quỹ đã có chủ trương và đã thực hiện giải quyết cho 43 thôn trên địa bàn hoạt động 5 xã liền kề được vay vốn, mỗi thôn số tiền là 200 triệu đồng, với lãi suất 0% để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. (cho vay qua gia đình trưởng thôn và UBND xã).

Đồng thời, đóng góp 19 triệu đồng xây dựng Làng Văn hoá với 15 thôn trên địa bàn 5 xã đạt danh hiệu Làng Văn hoá cấp huyện, cấp tỉnh; 25 triệu đồng cho các thôn làm nhà Văn hoá theo chương trình xây dựng Nông thôn mới; hỗ trợ 35 triệu đồng cho các đoàn thể ở các xã khi Đại hội nhiệm kỳ, kỷ niệm ngày thành lập, tổ chức hoạt động văn hóa thể dục thể thao; đóng góp 100 triệu đồng xây dựng trung tâm văn hóa xã.

Ngoài ra, QTDND Vạn Trạch còn tích cực tham gia công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo, năm 2013, quỹ đã đóng góp trên 150 triệu đồng. Riêng việc tặng quà bằng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách nhân ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 hàng năm đã trở thành việc làm thường xuyên của QTDND Vạn Trạch.

Những nỗ lực của QTDND Vạn Trạch nhiều năm qua đã góp phần tương trợ cộng đồng, phục vụ nông dân, nông nghiệp và nông thôn góp phần thúc đẩy tình hình kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động, góp phần xoá đói, giảm  nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với những kết quả đã đạt được, QTDND Vạn Trạch đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì. Được Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN Việt Nam, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, Liên minh HTX Việt Nam tặng nhiều Bằng khen, cờ Đơn vị thi đua xuất sắc. Hiệp hội QTDND Việt Nam tặng giải thưởng Bông lúa vàng. Năm 2013, QTDND Vạn Trạch là đơn vị tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu khối các Quỹ tín dụng cơ sở của tỉnh Quảng Bình và được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Được NHNN chi nhánh Quảng Bình đề nghị Thống đốc NHNN Việt Nam tặng cờ Thi đua.

Nguyễn Hoàng
Nguồn thoibaonganhang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 130

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 26733

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 321715

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60643672