08:47 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới từ lòng dân

Thứ ba - 15/04/2014 03:15
Vốn không thuộc diện xã điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Kim Sơn (Ninh Bình), nhưng đến cuối năm 2014 nơi này sẽ về đích, hoàn thành 19 tiêu chí của chương trình. Đây là thành công gần như "không tưởng” đối với một địa phương có xuất phát điểm thấp như Thượng Kiệm.
 
 
Với sự đoàn kết đồng lòng, 
Thượng Kiệm đang tự tin về đích sớm trong năm 2014
 
Diện mạo mới
 
Phải đến khi chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM tại Kim Sơn đi được một phần hành trình, Thượng Kiệm mới được rà soát và bổ sung vào diện xã điểm của huyện. Chỉ cách 2 năm thôi, nếu có ai đó "mạnh miệng” nói rằng: 2 năm sau, Thượng Kiệm sẽ hoàn thành chương trình này thì hẳn sẽ bị xem là viển vông, thiếu thực tế. Bỡi lẽ, khi được bổ sung, xã mới chỉ đạt được 8/19 tiêu chí. Đem "soi kỹ” người ta mới thấy rằng, những tiêu chí còn lại mà Thương Kiệm phải làm đều thuộc dạng khá "xương xẩu”…
 
Chúng tôi về Thượng Kiệm một ngày đầu tháng tư trong xanh. Con đường trục chính dẫn vào xã đã được rải nhựa phẳng lì. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà mái bằng, nhà tầng khang trang. Nhiều xưởng sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chế biến cói mỹ nghệ tấp nập kẻ bán, người mua xen giữa những mô hình sản xuất rau sạch, trang trại chăn nuôi cho thu nhập cao. Thượng Kiệm đang khoác lên mình một diện mạo mới, diện mạo của ấm no, đủ đầy. Rõ ràng, Chương trình XDNTM đã và đang thổi một luồng gió mới làm thay đổi cơ bản đời sống của người dân nơi đây.
 
Gặp chúng tôi khi đang cùng bà con nạo vét và thi công kiên cố hóa tuyến kênh mương dài 300m tại khu vực xóm 8, Trưởng thôn Nguyễn Văn Hóa, kiêm Phó Chánh chương giáo xứ Phát Vinh vừa lau vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt rám nắng, vừa chìa bàn tay thô ráp bắt chặt tay hồ hởi cho biết: Để hoàn thành tuyến kênh chính này, mỗi khẩu trong thôn đã đóng 500 nghìn đồng. Thậm chí để hoàn thành các con đường nội thôn, có nhiều hộ đã tình nguyện đóng góp tới 1 triệu đồng/ khẩu. Sự đồng thuận có được không chỉ bởi các cán bộ đảng viên gương mẫu trong đóng góp mà ở đó còn có sự đi đầu của bà con giáo dân. 
 
"Ban đầu khi tuyên truyền chủ trương, đến vận động bà con chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, sau khi bà con hiểu được lợi ích từ một nông thôn mới đem lại, hầu hết bà con trong thôn, xã đã nhất trí cao độ và hăng say bắt tay vào xây dựng NTM. Ở đây không có sự phân biệt lương hay giáo. Bởi mọi người đều hiểu rằng lương hay giáo thì cũng phải sống sao cho tốt, xây dựng NTM là xây dựng cho chính quê hương mình!” – Phó chánh chương Nguyễn Văn Hóa tâm sự.
 
Tính đến đầu năm 2014, Thượng Kiệm đã đạt được 14/19 tiêu chí, 4 tiêu chí còn lại (trừ tiêu chí chợ nông thôn) Đảng bộ và nhân dân xã sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành ngay trong năm nay. Để làm được điều này, nhân dân trong xã đã hiến trên 84 nghìn m2 đất để làm đường giao thông nội thôn, kênh mương nội đồng, đào đắp hơn 5 nghìn m3 đất và đóng góp 192 nghìn/sào đất nông nghiệp cho chương trình XDNTM. "Đến thời điểm này, chúng tôi mới chỉ được nhà nước hỗ trợ 3 tỉ đồng, còn lại tất cả đều dựa vào sức dân! Nói như vậy để thấy rằng, không gì bằng sự đoàn kết và đồng lòng của toàn dân”, ông Nguyễn Văn Khanh, Chủ tịch MTTQ xã Thượng Kiệm chia sẻ.
 
Phải xây từ lòng dân
 
Đến nay, 11/11 khu dân cư của Thượng Kiệm đã đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, vệ sinh môi trường được đảm bảo, đường làng ngõ xóm luôn phong quang sạch đẹp. Thuận lợi là vậy, tuy nhiên khi nhắc đến chặng đường phía trước, ông Phạm Văn Tâm – Bí thư Đảng ủy xã vẫn không giấu được sự trăn trở của mình, ông cho biết: Để hoàn thành chương trình trong năm nay, xã vẫn còn một số khó khăn không thể không nhắc tới như các tiêu chí về: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa… ngoài sự nỗ lực hết mình của bà con nhân dân, xã đang rất cần sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước, đặc biệt là hỗ trợ về xi măng.  "Dù khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng sẽ đưa địa phương về đích như đã dự kiến!”, ông Tâm tự tin khẳng định.
 
Nói về những gì Thượng Kiệm đã làm được, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch UBMTTQ huyện Kim Sơn không giấu được vẻ tự hào từ sâu trong đáy mắt, ông tâm sự: Khi Đảng và nhà nước có chủ trương XDNTM, nhân dân Thượng Kiệm nói riêng và toàn bộ người dân Kim Sơn nói chung đều rất phấn khởi. Vui là bởi, họ cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, nhà nước từ sự quy hoạch cụ thể các mô hình kinh tế-xã hội, từ đó tin tưởng đóng góp nhiều ý kiến quý báu, giá trị trong thực tế bắt tay vào làm, người dân tự nguyện tham gia, tự nguyện hiến của, góp công vì một nông thôn mới, vì một quê hương giàu đẹp trong tương lai không xa. 
 
"Theo tôi, mấu chốt vấn đề dẫn đến thành công ở đây vẫn là sự đoàn kết, đồng thuận từ cán bộ đến bà con nhân dân, giữa lương và giáo. Nông thôn mới phải được xây dựng từ chính lòng dân!”, ông Thanh khẳng định.
 
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 295

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 287


Hôm nayHôm nay : 55523

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1188669

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60196992