03:16 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Ngãi: Xã Tịnh Trà khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 20/08/2014 11:35
Xã Tịnh Trà nằm về phía Tây của huyện Sơn Tịnh, là vùng căn cứ kháng chiến, đường xá đi lại khó khăn. Năm 2011, xã Tịnh Trà được huyện Sơn Tịnh chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, chương trình xây dựng Nông thôn mới ở Tịnh Trà đã đi vào đời sống người dân bởi hiệu quả mang lại đang dần rõ nét.
 

 

Đó là kết quả của sự chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân Tịnh Trà trong xây dựng nông thôn mới.


Ông Phan Ất, 76 tuổi, ở xóm Mỹ Tây, thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà là một trong những tấm gương tiêu biểu thực hiện tốt phong trào hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương. Từ năm 1997 đến nay, ông Ất đã tự nguyện hiến 2.100 mét vuông đất, trị giá hơn 200 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, nhà ở cho giáo viên. Riêng năm 2013, ông đã hiến 100 mét vuông đất xây dựng nhà sinh hoạt Khu dân cư Mỹ Tây, thôn Phú Thành, xã Tịnh Trà, giúp cho 76 hộ dân nơi đây có điều kiện sinh hoạt. Đây là việc làm mà không phải ai cũng có thể dễ dàng làm được.


Sau 3 năm thực hiện xây dựng NTM xã Tịnh Trà đã vận động nhân dân hiến hơn 16 ngàn mét vuông đất các loại, hàng trăm cây gỗ và cây ăn quả các loại, tháo dỡ 450 mét tường rào lưới B40. Điển hình trong việc hiến đất còn có ông Nguyễn Yến ở thôn Thạch Nội góp 300 mét vuông đất màu để mở đường GTNT, Nguyễn Phương Du ở thôn Thạch Nội hiến gần 400 mét vuông đất vườn và nhiều cây lấy gỗ để mở rộng đường giao thông nông thôn (GTNT).


Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Tịnh Trà đã nhận được sự hưởng ứng vào cuộc của người dân. Bước chuyển rõ nét nhất là cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng trồng trọt, tăng tỷ trọng lâm nghiệp, chăn nuôi, kết cấu hạ tầng nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xã Tịnh Trà đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Đến nay, tổng đàn bò trên địa bàn xã có 3.600 con, trong đó bò lai chiếm 60%. Tranh thủ sự hỗ trợ từ chương trình xây dựng nông thôn mới để thực hiện các mô hình như: mô hình nuôi bò thịt, nuôi bò cái sinh sản, mô hình nuôi hưu lấy nhung...Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp – nông thôn Tịnh Trà đã thực hiện sản xuất lúa giống chất lượng với diện tích 60 ha, đã đáp ứng nhu cầu lúa giống cho bà con xã viên trên địa bàn xã, giảm các chi phí đầu vào trong quá trình sản xuất lúa thương phẩm, đồng thời giảm chi phí đầu vào trong sản xuất lúa của xã viên, hướng đến một mô hình sản xuất lúa giống chuyên nghiệp, có thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường.


Năm 2011, bình quân thu nhập ở xã Tịnh Trà 9,7 triệu đồng/ người/ năm, nhưng đến năm 2013 là 18,6 triệu đồng/ người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ trên 14% năm 2011 đến năm 2013 còn 8,4%. Có thể thấy rằng từ khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM, người dân xã Tịnh Trà đã được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, có nguồn vốn đầu tư sản xuất, được hỗ trợ về con giống để chăn nuôi. Điển hình như hộ gia đình ông Lê Cao Nga, ông Trương Quang Vinh ở thôn Khánh Mỹ đã thực hiện mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản và lợn thịt hướng nạc khép kín đem lại hiệu quả kinh tế cao, trừ chi phí hàng năm thu nhập từ chăn nuôi trên 70 triệu đồng, đồng thời có kế hoạch xây dựng trang trại chăn nuôi lợn quy mô từ 500 – 1000 con; hộ ông Nguyễn Ngọc Kinh, ông Nguyễn Phương Lạc ở thôn Phú Thành từ việc chăn nuôi bò lai vỗ béo đã tạo cho hộ có nguồn thu nhập cao, một con bò trừ chi phí mỗi tháng hộ thu lãi từ 1,5 – 2 triệu đồng (trong chuồng của hộ lúc nào cũng có từ 3 – 5 con bò lai vỗ béo). Mô hình ươm cây giống của ông Nguyễn Hữu Hiệp ở khu dân cư Đoàn Kết thôn Trà Bình, hàng năm đã cung cấp tại chỗ hàng triệu cây keo dâm hôm chất lượng cao, thu lãi từ 30 – 50 triệu đồng/ năm; mô hình khai thác và sử dụng đất rừng có hiệu quả và lãi suất cao như hộ ông Lưu Tiên, thôn Khánh Mỹ từ khi trồng đến khi khai thác gỗ là 3,5 năm, 1ha rừng cho thu lãi từ 40 – 50 triệu đồng và hàng chục hộ kinh doanh dịch vụ vận tải, dịch vụ sản xuất nông nghiệp phát triển, đa số hộ dân đã đưa cơ giới hóa vào làm đất và thu hoạch lúa.


Sau 3 năm dồn điền đổi thửa xã Tịnh Trà đã thực hiện trên 1.500 thửa ruộng lớn nhỏ, với diện tích gần 40 ha. Nhờ dồn điền đổi thửa, Tịnh Trà có điều kiện để hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung phù hợp với điều kiện, lợi thế địa phương, góp phần làm tăng hiệu quả, giá trị sản xuất nông nghiệp, như HTX Dịch vụ NN&NT Tịnh trà đầu tư thực hiện cánh đồng sản xuất lúa giống với 30 ha, năng suất lúa đạt từ 60-62 tạ/ha. Đầu tư về cơ giới hóa 2,5 tỷ đồng với 4 máy gặt đập liên hợp, 1 máy sấy lúa, 1 máy cấy. Đến nay, xã đã kiên cố hoá 6 tuyến kênh mương nội đồng, dài 8,73 km, kinh phí trên 16 tỷ đồng. Từ thực hiện dồn điền đổi thửa đã quy hoạch lại được hệ thống thuỷ lợi, giao thông đồng ruộng thuận tiện cho sản xuất và thu hoạch.


Trong 3 năm xã Tịnh Trà đã huy động được hơn 47 tỷ đồng, trong đó vốn trực tiếp từ ngân sách nhà nước hơn 23 tỷ đồng, vốn lồng ghép gần 20 tỷ đồng, vốn vay hơn 1.5 tỷ đồng, vốn huy động nhân dân hơn 1.7 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhân dân xã Tịnh Trà đã tích cực góp công, hiến đất, góp vốn để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Bê tông hoá 6 tuyến đường GTNT với tổng chiều dài 2,72km, kinh phí 4.071 triệu đồng; cấp phối 560m đường xã, kinh phí 140 triệu đồng; mở rộng 2,39 km đường thôn, xóm.


Diện mạo nông thôn xã Tịnh Trà đang dần được thay đổi bằng những con đường bê tông, những ngôi nhà mới mọc lên. Có thể nói, bên cạnh quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương thì sự đồng thuận của người dân là quyết định phong trào XDNTM có thành công hay không, như Bác Hồ đã từng dạy: “Dễ ngàn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Kim Cúc – Như Đồng
Nguồn khuyennongvn.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tịnh trà

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 29156

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 207411

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60529368