08:40 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn Định - Điểm sáng trong công tác xóa hộ nghèo

Thứ tư - 20/08/2014 07:12
Xã Sơn Định, huyện Chợ Lách (Bến Tre) có trên 90% hộ sống bằng nghề nông, chủ yếu là kinh tế vườn cây ăn trái và sản xuất cây giống – hoa kiểng. Tuy nhiên thời gian qua, tiềm năng, thế mạnh này chưa được khai thác hết. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) bộ mặt nông thôn đã có sự khởi sắc, nhất là hộ nghèo giảm từ 3 đến 4%/năm.
 
 
 
Sản xuất cây giống hoa kiểng giải quyết việc làm 
cho hộ nghèo ở Sơn Định
 
Tìm hiểu công tác giảm nghèo ở Sơn Định, ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư – Trưởng ban xây dựng NTM xã Sơn Định cho biết: Xác định công tác giảm nghèo nhất thiết phải bền vững, không nóng vội, chạy theo thành tích. Ban chỉ đạo giảm nghèo xã thường xuyên tiếp cận, tìm hiểu hoàn cảnh, nhu cầu của những hộ cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo kịp thời nắm bắt được khó khăn thực tế của từng hộ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời tránh tình trạng hộ thoát nghèo năm trước, năm sau lại tái nghèo. "Đến nay, Sơn định đạt 14 tiêu chí NTM, các tiêu chí còn lại đạt từ 60 – 80%, thu nhập bình quân đầu người tăng, đạt trên 29 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,49% (114/3.262 hộ)”, ông Triết nói.
 
Để giúp nông dân thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản, tránh tình trạng làm ăn bấp bênh, thiếu tính ổn định. Sơn Định đã thành lập mới và củng cố 19 tổ hợp tác (THT) sản xuất, trong đó có 2 làng nghề (UBND tỉnh công nhận 2011) là làng nghề về cây giống – hoa kiểng ở 2 ấp Tân Phú và Sơn Châu với trên 800 hộ tham gia. Hoạt động của các THT bước đầu đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trong quá trình hoạt động, ngoài sự hỗ trợ 100% chi phí nguyên liệu giống và 30% chi phí vật tư cho hệ thống tưới, các thành viên của THT còn được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nguồn giống, công lao động. Với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm, giảm chi phí, mở rộng quy mô sản xuất, tạo uy tín trên thị trường. Từ đó tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho tổ viên, giá trị sản xuất trên 100 triệu đồng/ha. Nhiều nông dân tích lũy và áp dụng thành công kinh nghiệm vào sản xuất và có không ít hộ làm giàu từ nghề này, tiêu biểu như hộ ông Võ Ngọc Sáng, Nguyễn Thanh Nhã, Mai Văn Hoa ở ấp Tân Phú, ông Dương Văn Lợi, Tư Thành, Hai Đê ở ấp Sơn Châu…
 
Ông Bạch Thanh Sơn – Trưởng ấp Sơn Châu cho biết: "Đối với các THT hoạt động trong làng nghề cây giống – hoa kiểng, đa số là ít đất sản xuất, nếu làm vườn thì không đủ sống nên lâu nay chủ yếu sống bằng nghề sản xuất cây giống. Tuy có thu nhập khá nhưng thị trường khá bấp bênh do phải cạnh tranh với nhiều nơi khác. Vậy mà từ khi thành lập THT đến nay, cuộc sống của họ đã có nhiều thay đổi”. Với thế mạnh là vườn cây ăn trái các loại như chôm chôm, sầu riêng, mận, ổi, bưởi da xanh… phong trào nông dân tham gia THT liên kết sản xuất ở đây được xem là hoạt động thiết yếu và thân thiện với nhiều người, nhằm nâng cao thu nhập của người dân ngoài việc sản xuất cây giống và vườn cây ăn trái. Mới đây, được sự hỗ trợ từ cấp trên, dự án Du lịch sinh thái gắn với làng nghề ở ấp Sơn Châu đưa vào khai thác, ban đầu đã có 30 hộ nông dân đăng ký tham gia làm mô hình điểm du lịch sinh thái, với nguồn vốn hơn 3 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, hy vọng sự thành công của dự án có sự hợp tác của nhiều hộ nông dân. Cùng với các nguồn vốn hỗ trợ phát triển để tái đầu tư, nâng cao kỹ năng canh tác, áp dụng thành công các tiến bộ khoa học – kỹ thuật, thông qua các lớp tập huấn nhằm tăng hiệu quả sản xuất mang lại lợi nhuận cao.
 
Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, dưới sự lãnh đạo tập trung của Đảng ủy xã cùng với sự giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả của cấp trên là yếu tố quyết định cho sự thành công về xây dựng NTM ở Sơn Định trong thời gian qua. Đó chính là điều kiện đầu tiên để đánh giá lợi ích mà người dân trực tiếp thụ hưởng từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, người dân tham gia cùng địa phương chung tay góp sức xây dựng xã Sơn Định trở thành xã NTM trong thời gian sớm nhất.
 
PHƯƠNG UYÊN
Nguồn daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257

Máy chủ tìm kiếm : 39

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 43080

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 221335

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60543292