00:40 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quy hoạch xây dựng nông thôn mới phải phù hợp thực tế

Thứ bảy - 06/07/2013 04:48
Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò to lớn và vị trí quan trọng trong sự nghiệp CNH, HÐH đất nước. Chính vì vậy các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn phải được giải quyết đồng bộ, gắn với quá trình đẩy mạnh CNH, HÐH.

Nghị quyết 26/NQ-TW đã nêu một cách tổng quát về mục tiêu, nhiệm vụ cũng như phương thức tiến hành quá trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay, phù hợp điều kiện thực tiễn phát triển của đất nước. Thực hiện đường lối của Ðảng, Chính phủ đã ra Nghị quyết ban hành chương trình hành động về xây dựng nông nghiệp, nông dân và nông thôn, thống nhất nhận thức hành động về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Theo đánh giá tại Hội nghị công tác thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới khu vực phía bắc diễn ra mới đây cho thấy, đến nay cả nước đã có gần 83% các xã đã được phê duyệt xong quy hoạch chung. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương đã thành công, có những cách làm hay, kinh nghiệm quý để cả nước có thể học hỏi, nhưng cũng còn nhiều tỉnh chưa có chuyển biến trong công tác này. Một trong những hạn chế hiện nay là việc ban hành, sửa đổi các văn bản pháp lý, tài liệu hướng dẫn còn chậm; chất lượng đội ngũ tư vấn xây dựng quy hoạch còn thiếu và yếu, hầu hết chưa đủ khả năng giúp xã lập quy hoạch về sản xuất; việc điều chỉnh những quy hoạch trước đây cho phù hợp thực tế còn lúng túng và thiếu kinh phí; sự phối hợp giữa các cấp trong công tác lập và phê duyệt quy hoạch còn chưa hiệu quả; nhiều nơi còn bối rối khi lồng ghép quy hoạch xã với các quy hoạch cấp trên khác. Ðể tháo gỡ khó khăn, Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương tích cực chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn để cơ bản hoàn thành mô hình nông thôn mới tại 11 xã điểm vào năm 2014. Bên cạnh đó, cũng đã sửa đổi  một số tiêu chí để phù hợp tình hình thực tiễn tại các địa phương.

Cùng với những việc đã làm được, quá trình xây dựng nông thôn mới hiện cũng bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó có công tác quy hoạch. Ðây là vấn đề mới, liên quan nhiều lĩnh vực và mang tính chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Ðội ngũ cán bộ làm công tác này hiện còn hạn chế về năng lực, cho nên khi triển khai có nhiều lúng túng. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn vốn cho xây dựng nông thôn mới cũng có những bất cập. Mặt khác, trong nhận thức, nhiều người còn cho rằng, xây dựng nông thôn mới là dự án do Nhà nước đầu tư xây dựng nên có tâm lý trông chờ, ỷ lại. Do vậy, bên cạnh việc đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cần phải đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, để mọi người dân có chung nhận thức đây là công việc thường xuyên của mỗi người, mỗi nhà, mỗi địa phương, nhằm thực hiện thành công công tác xây dựng nông thôn mới phù hợp tình hình thực tế.
 

 

VŨ THÀNH

 


   Theo nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 392

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 391


Hôm nayHôm nay : 26745

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 780286

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64766230