09:47 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức sống mới ở Ngô Phần

Thứ sáu - 13/02/2015 02:40
Bằng sự nỗ lực đoàn kết, cần cù, sáng tạo chủ động học hỏi, nắm bắt thời cơ khai thác hợp lý tiềm năng đất đai, lao động, sản xuất, những năm gần đây, nhân dân Ngô Phần, xã Bình Định, huyện Lương Tài đời sống vật chất cũng như tinh thần ngày một nâng cao. Số hộ giầu chiếm trên 40%; 85% số hộ có đời sống kinh tế ổn định, số hộ nghèo giảm còn hơn 5%.

Thôn Ngô Phần có gần 600 hộ với trên 2.300 nhân khẩu, những năm qua, với truyền thống đoàn kết, bà con trong thôn đã khắc phục khó khăn, cùng nhau chăm chỉ lao động sản xuất, phát triển kinh tế nên đời sống ngày càng khởi sắc. Với đặc thù của địa phương chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, Ngô Phần  khuyến khích nhân dân đưa những giống lúa mới có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Theo đó, mỗi vụ sản xuất cùng với mở rộng diện tích lúa lai, HTXDVNN trong thôn đã xây dựng được cánh đồng cao sản với 25 ha chủ yếu là Bắc Thơm và Nếp mang lại hiệu quả cao. Cùng với cấy lúa nhiều gia đình cũng chú trọng phát triển mô hình VAC cho thu nhập trung bình 50 triệu đồng/năm. Ngoài ra, còn đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ, có 7 gia đình kinh doanh máy say sát kết hợp thu mua thóc cho thu nhập bình quân mỗi năm đạt từ 30-50 triệu đồng.
Kinh tế phát triển, đến nay, 100% số hộ trong thôn có phương tiện nghe nhìn và phương tiện đi lại; 100% hệ thống đường làng ngõ xóm được bê tông hóa… Giờ đây Ngô Phần không còn những ngôi nhà lụp xụp, con đường lầy lội như trước kia, mà thay vào đó là những dãy nhà xây khang trang, đường làng, ngõ xóm phong quang  sạch đẹp.
Cùng với xây dựng đời sống kinh tế ổn định, Ngô Phần cũng quan tâm xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh. Hiện nay, thôn xây dựng được nhà văn hóa khang trang là nơi sinh hoạt, hội họp của cấp ủy chính quyền và nhân dân trong thôn; hệ thống truyền thanh cũng được quan tâm đầu tư phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương tới nhân dân, giúp mỗi người nắm bắt và thực hiện có hiệu quả.
Nhằm nâng cao đời sống tinh thần trong nhân dân, thôn cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tạo không khí vui tươi, phấn khởi và gắn bó tình đoàn kết trong nhân dân. Năm 2014, địa phương đầu tư tu sửa đình làng trị giá 15 triệu đồng; xây dựng khu nhà ăn và nhà bếp trị giá 650 triệu đồng, cảnh quan khu di tích luôn sạch đẹp thể hiện sự tôn nghiêm, đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.
Xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, các gia đình, dòng họ trong thôn đều quan tâm đầu tư cho con cái học hành nên xuất hiện ngày càng nhiều các gia đình hiếu học, con cái thành đạt. Bên cạnh quỹ khuyến học của thôn, 4 dòng họ cũng xây dựng được nguồn quỹ khuyến học riêng với số tiền hàng năm là 20 triệu đồng, tiêu biểu như: Dòng họ Hà Trọng, Nguyễn Đình, Phạm Đức… mỗi dòng họ vận động các nhà hảo tâm, các gia đình tự đóng góp quỹ khuyến học được từ 7-12 triệu đồng/năm. Năm qua, thôn tổ chức khen thưởng cho 325 đạt thành tích cao trong học tập, trong đó có 16 em đỗ vào các trường đại học, 10 em đỗ cao đẳng, là địa phương có số học sinh đỗ đại học cao nhất xã. 
Trong xây dựng nếp sống văn hóa, thôn chú trọng phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Quy ước nếp sống văn hóa được tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh, trong các cuộc họp của nhân dân. Các quy định trong quy ước nếp sống văn hóa, nhất là Nghị quyết 20, 22 HĐND tỉnh đều được người dân tự giác thực hiện.
Nổi bật như: việc hỷ trong thôn đã dần đi vào tiết kiệm, không ăn uống kéo dài; việc hiếu đã đơn giản hơn, nhiều hủ tục lạc hậu bị loại bỏ… Qua bình xét hằng năm, số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá đạt cao. Năm 2014, thôn có gần 90% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.
Nhờ xây dựng được đời sống vật chất cũng như tinh thần lành mạnh nên trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị của thôn luôn được ổn định, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, tình làng nghĩa xóm được gắn kết. Đây là nền tảng quan trọng để bước sang năm mới 2015, nhân dân Ngô Phần tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững.
Theo: baobacninh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: số hộ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 54620

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 170490

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60492447