14:41 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Về thăm xã đầu tiên đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới

Chủ nhật - 15/02/2015 06:49
Điểm dừng cuối của tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa chúng tôi dừng chân ở điểm đến đầu tiên của Lào Cai: Xã Quang Kim – xã đầu tiên đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới.
 
 
Con đường rải bê tông khang trang, sạch sẽ vào tận các ngõ xóm, nhà cửa san sát, gọn gàng làm  bức tranh cuộc sống vùng biên cương Tổ quốc tươi đẹp hơn rất nhiều. Đây là kết quả của Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Sau 3 năm nỗ lực vượt bậc, Quang Kim là đơn vị đầu tiên của tỉnh đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Bí thư Nguyễn Văn Tài phấn khởi trao đổi với PV.
 
Những công trình phục vụ dân sinh như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... kiên cố, mới được xây dựng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.
 
Ông Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy xã Quang Kim
Ông Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy xã Quang Kim
 
Bí thư xã Quang Kim, ông Nguyễn Văn Tài chia sẻ: Mới chỉ cách đây ít năm, tỷ lệ hộ nghèo tại Quang Kim còn chiếm tới 12,84%, nay con số này đã giảm còn 0,93%. Nhiều nhà ở trên núi cao cũng đã có điện, ti vi, xe máy. Mức thu nhập bình quân đầu người đạt gần 25 triệu đồng/năm... Tháng 5-2014 vừa qua, xã Quang Kim vinh dự được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân các dân tộc nơi đây.
 
Quang Kim cách đây hơn 3 năm về trước so với hiện tại là một sự vươn lên như một làn gió mới đáng tự hào. Là một xã vùng cao biên giới của huyện Bát Xát, Quang Kim có nhiều lợi thế để phát triển: Đất đai màu mỡ, lại nằm cạnh Khu kinh tế thương mại Kim Thành, giao thương thuận lợi... 
 
Cơ sở hạ tầng của Quang Kim chủ yếu thụ hưởng từ Chương trình 135 quốc gia đã xuống cấp nghiêm trọng, lao động làm nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu, điều kiện phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn ở mức độ chậm, tự phát... Với cơ sở hạ tầng thấp kém như vậy, xuất phát điểm để Quang Kim xây dựng nông thôn mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí. Thế nhưng, điều "kỳ diệu" nào  đã giúp Quang Kim "về đích" nhanh như vậy? Thiếu tá Nguyễn Văn Đông cho biết, đây là sự nỗ lực phấn đấu kiên trì của cả hệ thống chính trị, trong đó nổi bật là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã Quang Kim. Trong thành công đó có một phần công sức không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Bát Xát.
 
"Việc BĐBP tích cực tham gia giúp chính quyền và nhân dân địa phương trong xây dựng nông thôn mới không chỉ thể hiện tình cảm quân dân gắn bó, mà cái chính là giúp mình, nhằm xây dựng một vùng biên giới ấm no, giàu mạnh, qua đó, góp phần giữ gìn an ninh biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia tại nơi phên giậu của Tổ quốc", đồng chí Chính trị viên khẳng định.
 
Sự đồng thuận của tập thể là chìa khóa của thành công 
 
Ông Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy xã Quang Kim, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới cho biết, để xã Quang Kim về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới, điều quan trọng nhất vẫn là lòng dân. Để lòng dân thuận, thì chính quyền, BĐBP không thể đưa ra những nghị quyết, khẩu hiệu suông, mà phải bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Trước tiên là phải có nguồn lực kinh tế để thực hiện. Trong 3 năm qua, xã Quang Kim đã huy động tổng nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới được hơn 52 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 18 tỷ đồng, tín dụng và doanh nghiệp hỗ trợ 1 tỷ đồng, số còn lại phải dựa vào sức dân.
 
Trước hết, Đảng bộ, chính quyền xã Quang Kim xác định, xây dựng nông thôn mới không phải là để "lấy oai", lấy "thành tích", mà phải đem lại lợi ích thiết thực cho người dân thì nhân dân mới tích cực ủng hộ và tham gia. Lợi ích đó được thể hiện ở chỗ, bộ mặt của xã phải khang trang, giao thông thuận lợi, điện, trường học, bệnh viện phải phục vụ tốt cho đời sống dân sinh. Kết quả của các tiêu chí xây dựng nông thôn mới phải tạo nên cú hích để bà con phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống... chủ tịch xã Quang Kim nhấn mạnh.
 
Hiểu rõ được ích lợi của xây dựng nông thôn mới, bà con sẽ tự bàn bạc, quyết định mức đóng góp phù hợp. Thấy đồng tiền của mình được đầu tư hiệu quả, giám sát chặt chẽ, minh bạch, bà con thêm tin tưởng. Cứ như vậy, sức lan tỏa của chương trình đã tạo được hiệu ứng tốt, gây thiện cảm trong nhân dân. 120 hộ dân trong xã đã hiến trên 17 nghìn mét vuông đất để xây dựng khu nuôi nhốt gia súc tập trung, làm đường giao thông, trường học, làm chợ...
 
Toàn xã đã có 35 mô hình kinh tế trang trại ra đời, hoạt động có hiệu quả, sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng đa dạng về cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Số lao động dôi dư của xã được tham gia đào tạo nghề làm cho tỷ lệ lao động có việc làm chiếm hơn 97%, 18/18 thôn đều đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa. Các mặt y tế, giáo dục, môi trường đều phát triển tốt. Thành công từ mô hình xây dựng nông thôn mới tại Quang Kim đã khích lệ hai người "anh em" trong huyện Bát Xát là xã Bản Qua và xã Bản Vược tích cực phấn đấu để đạt tiêu chí nông thôn mới trong năm 2015.
 
Mùa xuân đang về khắp nơi mọi miền Tổ quốc, song với xã Quang Kim mùa xuân hẳn đã về từ rất sớm.
Nguyễn Thanh
Nguồn baobaovephapluat.vn 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 249

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 182603

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60504560