14:30 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức vươn Tân Trào

Thứ hai - 30/03/2015 23:09
Trước đây, người dân xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) một lòng, một dạ bảo vệ, giúp đỡ cách mạng, trở thành trung tâm Thủ đô Khu giải phóng để Ðảng, Bác Hồ lãnh đạo Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công. Ngày nay, phát huy truyền thống hào hùng đó, người dân Tân Trào đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, chung sức hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM).
Nhân dân các dân tộc Tân Trào vui văn nghệ mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Nhân dân các dân tộc Tân Trào vui văn nghệ mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

 

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi trở lại xã Tân Trào, là những con đường bê-tông phẳng phiu chạy xuyên khắp xóm làng; với hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ, tạo ấn tượng đẹp trong mỗi người về thăm "Thủ đô Khu giải phóng-Thủ đô kháng chiến".

Chủ tịch UBND xã Tân Trào Nguyễn Văn Hòa cho biết, triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Ðảng bộ, chính quyền xã tiến hành theo phương châm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân để tạo sự đồng thuận. Bên cạnh đó, khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, cần sắp xếp thời gian phù hợp, tránh những thời điểm người dân bận rộn với mùa vụ; sàng lọc các tiêu chí; tiêu chí dễ, không cần sự đầu tư của Nhà nước thực hiện trước; tiêu chí khó thực hiện sau. Ðồng thời, phải thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tinh thần chủ thể của người dân, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra; tạo sự đồng thuận và thống nhất từ các cấp chính quyền đến người dân...". Ðồng chí Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm, Tân Trào có một lợi thế là được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Do vậy, đến hết năm 2014, sau ba năm thực hiện, Tân Trào đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Về Vĩnh Tân, thôn điển hình trong xây dựng NTM ở Tân Trào. Ðiểm nổi bật là việc quy tụ các hộ sản xuất chè riêng lẻ để thành lập Hợp tác xã sản xuất và chế biến chè Vĩnh Tân - làng nghề đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang. Qua đó, thay đổi được tư duy sản xuất của người dân sang hướng sản xuất hàng hóa tập trung, đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân trong thôn. Trước năm 2012, khi chưa củng cố HTX, các hộ tự chăm sóc, thu hái, chế biến và từng nhóm hộ liên kết để tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, HTX được củng cố, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm. Xã viên chăm sóc, thu hái nguyên liệu; HTX thu mua, chế biến và tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Ðể xây dựng thương hiệu sản phẩm, HTX đã chú trọng nâng cao chất lượng ở từng khâu sản xuất. Vừa qua, sản phẩm chè Vĩnh Tân tham gia Liên hoan Festival Chè Thái Nguyên đã đoạt cúp "Búp chè vàng". Nhờ đó, giá bán sản phẩm chè Vĩnh Tân tăng từ 100 nghìn đồng/kg (năm 2012) lên 250 nghìn đồng/kg. Giá trị sản phẩm tăng đã khuyến khích bà con xã viên chú trọng thâm canh, nâng cao năng suất chè nguyên liệu bình quân mỗi ha đạt 10 tấn (năm 2011), thì nay đã nâng lên 13,5 tấn.

Ðể thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững, Tân Trào đã tiến hành đồng bộ các giải pháp giúp đỡ hộ nghèo. Xã đã tiến hành thu hồi đất 5% công ích, rồi bình xét giao khoán lại cho các hộ nghèo thiếu đất sản xuất. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình xây dựng NTM, xã xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng cây đặc sản; quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh như chè, mía, rau, lúa đặc sản. Các tổ chức đoàn thể đứng ra tín chấp để hội viên vay vốn và giúp xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn khoa học kỹ thuật để người dân có kiến thức sản xuất hàng hóa. Ba năm qua, toàn xã đã có 260 hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà mới. Qua đó, giúp người dân ổn định cuộc sống, tạo bước đệm để thực hiện các tiêu chí khó trong xây dựng NTM.

Cùng đi trên con đường bê-tông về thôn Mỏ Ché, Trưởng thôn Phùng Văn Thủy cho biết: xây dựng NTM, việc làm đầu tiên được bà con đồng thuận hưởng ứng là làm đường bê-tông. Thôn Mỏ Ché chỉ có 60 hộ đồng bào Nùng làm được hơn 4 km đường bê-tông (trong đó tỉnh hỗ trợ xi-măng, ống cống và phí quản lý, bà con bảo nhau đóng góp vật liệu xây dựng và ngày công). Trong thôn có gia đình anh Hoàng Văn Nam, tự nguyện góp 135 m3 cát, sỏi và ván gỗ làm cốt pha cùng 25 công lao động, tổng trị giá 30 triệu đồng. Giao thông thuận lợi, giúp tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển. Năm 2011, cả thôn có 32 hộ nghèo, cuối năm 2014 giảm xuống còn sáu hộ. Trước đây, trẻ đến trường phải đi bộ vì nhiều đoạn lầy thụt, từ khi cứng hóa con đường, việc đi lại đã rất thuận tiện. Cách làm này cũng được nhân rộng ở các thôn của xã. Vì vậy, đến nay toàn xã đã thực hiện được 37,9 km đường bê-tông thôn bản, kiên cố 12,3 km kênh mương. Ðời sống kinh tế của người dân có bước phát triển vượt bậc, thu nhập bình quân đầu người năm 2014 tăng gần hai lần so với khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, từ 8,5 triệu lên 16,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Cuối năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 16%, đến nay giảm còn 3%; hơn 95% số hộ gia đình được sử dụng điện an toàn, thường xuyên theo yêu cầu của ngành điện; 100% số trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia...

 

 
BÀI VÀ ẢNH: HẢI CHUNG
 
 
 
Theo nhandan.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 211


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 393751

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60715708