17:00 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thuần Mỹ - hiệu quả từ công tác dân vận

Thứ hai - 30/03/2015 22:46
Trong số các xã được công nhận đạt chuẩn NTM của huyện Ba Vì, có nơi không được chọn làm điểm nhưng do biết tận dụng thế mạnh về điều kiện sẵn có kết hợp thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo” để phát triển kinh tế nên đã có sự bứt phá đi lên. Thuần Mỹ là một trong những xã như vậy.
Kết quả ấn tượng nhất của Thuần Mỹ trong xây dựng NTM là việc thực hiện dồn điền đổi thửa với một tốc độ ấn tượng. Từ tháng 8 năm 2013, Thuần Mỹ đã tiến hành quy hoạch bờ vùng bờ thửa, kênh mương và một số công trình khác trên địa bàn, đồng thời lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân và tổ chức phối hợp thi công các công trình giao thông nội đồng trước khi dồn đổi. Cũng thời điểm này, cả 6 thôn đã thông qua phương án và tổ chức hội nghị, bốc phiếu trên sơ đồ. Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, chiến dịch dồn điền đổi thửa của địa phương dự kiến diễn ra trong 10 ngày. Tuy nhiên, do khâu chuẩn bị chu đáo, được người dân đồng thuận nên chỉ sau 5 ngày thực hiện đã hoàn thành.
Đường làng Thuần Mỹ.
Đường làng Thuần Mỹ.
Trong những ngày tổ chức, một khí thế thi đua sôi nổi đã diễn ra ở các thôn, người dân phấn khởi ra đồng nhận ruộng. Tiến độ dồn điền đổi thửa được thông báo trên hệ thống truyền thanh ngay trong ngày, ngoài đồng tổ chức phóng tuyến cắm cờ, băng zôn rực rỡ, máy móc thi công rầm rộ tạo nên một khí thế mới. Toàn bộ 100% số hộ bốc phiếu ký nhận trên sơ đồ và nhận đất ngoài thực địa với tổng diện tích dồn đổi là 111,6ha, số hộ dồn 1 mảnh là 381 hộ, số hộ dồn 2 mảnh là 854 hộ. Trong quá trình thực hiện dồn đổi ruộng có 74 hộ sẵn sàng tự nguyện nhận phần đất xấu cho gia đình. 
Ý chí và sự đồng thuận trong quyết tâm xây dựng NTM tại Thuần Mỹ còn thể hiện trong kết quả thực hiện xây dựng, cứng hóa đường làng ngõ xóm. Với kinh phí hơn 4 tỷ đồng (trong đó Nhân dân đóng góp 50%) có nhiều hộ đã tự nguyện hiến từ 20 – 400m2  đất. Nhiều hộ sẵn sàng tháo dỡ các công trình trị giá tới 50 triệu đồng phục vụ giao thông đem lại một diện mạo mới cho địa phương. Nhờ đó, Thuần Mỹ đã hoàn thiện 100% hệ thống đường giao thông, thủy lợi nội đồng, 100% đường làng ngõ xóm được bê tông hóa. Trong đó, có 3 thôn đã xây dựng được 14 cổng ngõ, mỗi ngõ quy định màu sơn khác nhau và đều có quy chế để phân công các gia đình thực hiện vệ sinh tạo môi trường phong quang, sạch đẹp. Phát huy thế mạnh của địa phương về vùng đất bãi, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thuần Mỹ đã lập quy hoạch các vùng sản xuất trồng trọt cho năng suất cao như: chuối Tiêu Hồng, táo, ớt cay… Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, trên diện tích 30ha đất trồng chuối Tiêu Hồng người dân đã có vụ thu hoạch thắng lợi, hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, đã có hơn 300 hộ dân trong xã thực hiện chuyển đổi từ chuyên canh ngô sang trồng ớt. Với giá ớt hiện tại từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, mỗi sào người dân thu hoạch gần 10 triệu đồng. Một không khí thi đua lao động sôi nổi khắp các cánh đồng, bà con tin tưởng thực hiện sản xuất theo quy hoạch tập trung từng vùng.
Do làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM, Thuần Mỹ đang từng bước chuyển mình đi lên. Những kết quả đó được ghi nhận sau 4 năm triển khai xây dựng NTM, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đó cũng chính là lời giải cho câu hỏi xây dựng NTM là gì khi những ngày đầu bắt tay triển khai chương trình còn bỡ ngỡ! Đó là một cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn thay đổi nhận thức, đồng lòng chung sức với chính quyền xây dựng nông thôn, làm cho địa phương phát triển sản xuất toàn diện, nhằm đưa đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Những kết quả mang lại từ xây dựng NTM ở Thuần Mỹ đã và đang khẳng định một hướng đi mới trong tiến trình phát triển hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, trong đó người nông dân là chủ thể.
Bài, ảnh: Diệu Thu
Nguồn: baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 125303

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60447260