07:13 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới ở xã đảo Hoàng Tân

Chủ nhật - 29/03/2015 01:35
Đến với xã đảo Hoàng Tân (thị xã Quảng Yên - Quảng Ninh), chứng kiến sự đổi thay của vùng đất này, chúng tôi càng hiểu rõ hơn những lợi ích mà Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) mang lại. Hệ thống hạ tầng được đầu tư, xây dựng đồng bộ, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn miền biển.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thăm mô hình nuôi hàu ở xã Hoàng Tân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thăm mô hình nuôi hàu ở xã Hoàng Tân.

 

Là xã miền núi, biển đảo, Hoàng Tân có diện tích tự nhiên 4.010,54ha, toàn xã có 5 thôn, 1.029 hộ (4.027 khẩu). Trong 4 năm thực hiện Chương trình XDNTM, xã đã tập trung phát triển sản xuất, tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đưa trên 90% giống mới vào gieo trồng, từ đó tăng năng suất, sản lượng, giảm chi phí đầu vào, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Trần Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Phát huy thế mạnh của xã đảo, năm 2014, nhân dân trong xã đã đưa vào thả nuôi trên 29 triệu con tôm giống các loại, 19 triệu con cua, 19 tấn sò giống và trên 739 vạn dây hà với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng. Tổng sản lượng đạt 1.860 tấn (bằng 124% kế hoạch), trị giá 21,9 tỷ đồng, chiếm 66,4% giá trị thu nhập ngành nông nghiệp của xã.

Nhằm phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, Hoàng Tân đã tổ chức đo vẽ và hợp đồng trên 300ha bãi triều cho 600 hộ ở 5 thôn để đưa vào nuôi nhuyễn thể, đặc biệt là hà sú treo dây. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao như: nuôi hàu đại dương của bà Hà và bà Dung tại sông Bình Hương với 36 bè, sản lượng 3.000 tấn, giá trị đạt trên 5 tỉ đồng… Đồng thời, địa phương đã xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hà sú Hoàng Tân theo chương trình mỗi làng xã một sản phẩm của tỉnh.

Cùng với việc phát triển sản xuất, Hoàng Tân đã tích cực vận động nhân dân cùng nhà nước đóng góp nhân lực, vật lực, hiến đất làm đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng trên địa bàn theo đúng lộ trình và đảm bảo tiêu chí NTM. Theo chỉ dẫn, chúng tôi đã đi thăm một số công trình như: Kênh tiêu úng Cửa Đình; nhà văn hóa thôn 1, 3 và 4; cánh cống Cái Rầm với tổng giá trị nguồn vốn đóng góp của nhân dân trên 600 triệu đồng. Đặc biệt, với sự hỗ trợ ngày công của Tiểu đoàn 3 Hải quân, nhà nước hỗ trợ xi măng và huy động nhân dân đóng góp, xã đã hoàn thành 3 tuyến đường nhánh thôn 2 với tổng chiều dài 690m, kinh phí xây dựng trên 270 triệu đồng.

Ông Tuyên cho biết thêm: “Khi bắt tay XDNTM, địa phương gặp khá nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo XDNTM của xã đã họp bàn và xác định chú trọng vào khâu tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, để bà con thấy được những việc đó mang lại nhiều lợi ích và chính họ là những người được thụ hưởng. Nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Cán bộ, đảng viên được phân công để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân, lắng nghe để hiểu và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Qua thời gian, nhiều khó khăn dần được khắc phục, cán bộ và người dân đồng lòng thực hiện từng bước các tiêu chí. Đến hết năm 2014, Hoàng Tân đã đạt 17/19 tiêu chí NTM, 37/39 chỉ tiêu, được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận là xã cơ bản đạt tiêu chí NTM đợt I theo Quyết định số 221/QĐ-UBND ngày 26/1/2015.

Đạt được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực và cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoàng Tân, trước hết là công tác tuyên truyền, kiên trì thuyết phục làm chuyển biến nhận thức, tư tưởng trong các tầng lớp nhân dân; công tác dân vận khéo của các đoàn thể, sự đoàn kết nhất trí và tinh thần vượt khó của mỗi cán bộ, đảng viên; sự kết hợp đồng bộ tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch đặt ra, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở Hoàng Tân.

Năm 2014, tổng giá trị sản xuất của xã Hoàng Tân đạt 61 tỉ đồng, tăng 11,9% so với năm 2013. Trong đó, sản xuất TTCN - XDCB đạt 14,5 tỉ đồng, chiếm 23,8%. Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đạt 34,5 tỉ đồng, chiếm 56,5%, tăng 15%. Thu nhập bình quân đạt trên 26 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,07%.

Theo: kinhtenongthon.com.v

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 204


Hôm nayHôm nay : 50579

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1183725

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60192048