Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Internet |
Tất cả cùng vào cuộc
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, thị trường BĐS sau một thời gian đóng băng đã ấm lên, phát triển theo chiều hướng tích cực, điều đó khẳng định những quan điểm, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS đã trúng và đang phát huy tác dụng. Một trong những quan điểm quan trọng và quyết định thị trường này chính là gắn tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS với thực hiện chiến lược nhà ở Quốc gia.
Trong chiến lược này quy định cùng một lúc phải phát triển nhà ở thương mại và nhà ở xã hội (NOXH). Như vậy, cần cấu trúc lại thị trường BDS, cấu trúc lại các sản phẩm BĐS, đặc biệt là NOXH để tạo cơ hội cho những người không có điều kiện mua nhà được mua, thuê mua nhà, thuê nhà có được sự hỗ trợ của Nhà nước.
Người thu nhập thấp sẽ được tiếp cận với NOXH. Ảnh: Internet |
Về vấn đề nguồn cung nhà ở xã hội hạn chế, Bộ trưởng cho biết, đây là một nguồn cung lâu dài. Thời gian qua, NOXH ở nông thôn đã đạt được những kết quả quan trọng như: Chương trình nhà ở 167, nhà ở tránh lũ ở ĐBSCL, nhà ở tránh bão lũ ở Duyên hải miền Trung, chương trình nhà ở cho người có công đang đạt được những kết quả. Đối với NOXH ở đô thị đã tập trung thực hiện từ năm 2012, đã đạt kết quả nhất định.
Năm 2014 đã xây dựng được 12.000 căn NOXH, đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở của người thu nhập thấp với giá rẻ, có sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, nhu cầu NOXH rất lớn, từ nay đến năm 2020 cần khoảng 1 triệu căn hộ, trong khi đó nguồn lực cho phát triển nhà ở, khả năng của doanh nghiệp đầu tư phát triển NOXH còn khó khăn. Mặt khác, chương trình phát triển NOXH là một chương trình phát triển lâu dài, không phải trung hay ngắn hạn. Trong khi đó, để phát triển NOXH không chỉ cần sự vào cuộc của các cơ quan Trung ương, mà vai trò của địa phương, doanh nghiệp, trách nhiệm của người dân và sự vào cuộc của các tổ chức tín dụng.
Theo Bộ trưởng, để NOXH được đẩy mạnh hơn, ngày càng có nhiều nguồn cung về NOXH hơn, thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp luật liên quan đến nhà ở, đặc biệt là NOXH. Cụ thể hóa bằng các thông tư, nghị định để tạo môi thông thoáng cho việc xây dựng NOXH; các địa phương xây dựng chương trình nhà ở, đặc biệt là NOXH, đồng thời xây dựng kế hoạch hàng năm, coi đây như là một chỉ tiêu pháp lệnh của nhiệm vụ trung hạn, dài hạn và hàng năm của mỗi địa phương; tập trung tạo quỹ đất phát triển NOXH, tạo những điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp tham gia phát triển NOXH, cùng với đó các ngân hàng thương mại thực hiện gói hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp để người dân và doanh nghiệp được tiếp cận để có nhiều sản phẩm NOXH và để người dân có điều kiện để mua cải thiện nhà ở.
Nâng tầm của những “đầu tàu” kinh tế
Cũng theo Bộ trưởng, quá trình công nghiệp hóa, dịch vụ hóa, tạo ra qúa trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng ở Việt Nam trong những năm qua. Hiện nay, đô thị Việt Nam có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, số lượng và chất lượng.
Đô thị hóa nhanh, gây nhiều áp lực cho hạ tầng giao thông. Ảnh: internet. |
Đô thị ngày càng khẳng định vai trò là động lực, là đầu tàu của sự tăng trưởng về mọi mặt. Đồng thời, đô thị cũng khẳng định vai trò hạt nhân để thúc đầy phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động.
Tuy nhiên, những thách thức trong phát triển đô thị rất lớn, xu hướng tập trung hóa đô thị do quá trình phát triển các đô thị chưa hợp lý về cơ cấu cũng như trống vắng về hạ tầng ở các đô thị nhỏ, nên người dân thường di chuyển vào các đô thị lớn để tìm kiếm việc làm đã tạo áp lực lớn đến hạ tầng giao thông, đào tạo, khám chữa bệnh và nhà ở… Mặt khác còn những thách thức như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến chất lượng đô thị, chất lượng sống của người dân.
Để khắc phục được hạn chế trên, thời gian tới tập trung hoàn thiện cơ chế về quản lý phát triển đô thị, đặc biệt kiểm soát quá trình phát triển đô thị không chỉ theo quy hoạch mà phải theo cả kế hoạch; kiên trì thực hiện chiến lược phát triển đô thị; đổi mới công tác quy hoạch theo vùng lãnh thổ, vùng các đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn để kết nối hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và phân bổ các công trình đầu mối một cách hợp lý; khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên, nguồn lực của cả khu vực để giảm áp lực cho đô thị trung tâm, đồng thời tạo cơ hội để đô thị vệ tinh phát triển; thực hiện kiểm soát phát triển đô thị, các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển đô thị trên cơ sở nguồn lực của từng giai đoạn; khắc phục sự phát triển tự phát, phong trào, thiếu nguồn lực thực hiện như thời gian qua; tập trung chỉnh trang, cải tạo những khu đô thị cũ.
Theo Báo Tin tức
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn