08:02 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thôn Đa Tiện xây dựng đời sống văn hóa

Thứ tư - 10/12/2014 22:28
Về thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm (Thuận Thành, Bắc Ninh) vào một ngày đầu tháng 12, cái nắng hanh hao của ngày đầu đông dường như làm rạng ngời thêm niềm vui mừng phấn khởi trên gương mặt của người dân nơi đây, bởi sau hơn 10 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đời sống kinh tế và văn hóa tinh thần của người dân ngày một nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.
hôn Đa Tiện có 365 hộ với 1.476 nhân khẩu. Trong những năm qua, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết thực hiện có hiệu quả CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Để CVĐ đạt hiệu quả cao, Ban CTMT thôn gắn thực hiện CVĐ với thực hiện Nghị quyết 22, 20 của HĐND tỉnh khóa 17 về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tân gia, mừng thọ, lễ hội” và Chương trình xây dựng nông thôn mới. Các tổ chức thành viên gắn 5 nội dung của CVĐ với phong trào thi đua của tổ chức mình. Trong đó, nội dung đoàn kết phát triển kinh tế được cấp ủy, chính quyền, Ban CTMT và các đoàn thể đặt lên hàng đầu.
Trước tình hình diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp do quá trình công nghiệp hóa, Ban CTMT, các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, bền vững; tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế.
Đến nay, lúa chất lượng cao chiếm hơn 50% diện tích. Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, thôn cũng khuyến khích nhân dân phát triển thêm ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh thương mại, dịch vụ. Đa Tiện có khoảng 70% hộ tham gia sản xuất các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ. Toàn thôn có 35 xưởng sản xuất dây chun, tạo việc làm thường xuyên cho gần 80% lao động địa phương. Đời sống vật chất của người dân ngày một cải thiện và nâng cao, hiện thôn có hơn 80% số hộ khá giàu, hơn 95% hộ có nhà ở kiên cố, thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 19 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,64%, giảm 1,14% so với năm 2013.
 
 
  
Thôn Đa Tiện được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ ‘‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư’’.
 
Kinh tế phát triển, tạo điều kiện để người dân trong thôn thêm thắt chặt tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh. Ban CTMT thôn phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất như: Nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn… được đem ra bàn bạc công khai, lấy ý kiến đóng góp và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Năm 2013, thôn vận động được 24 hộ dân tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông liên xã. Đồng thời, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước người dân đã tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
Đến nay, 100% đường giao thông liên thôn được bê tông hóa, nhà văn hóa, trường mầm non, khu di tích tâm linh đình, chùa… được xây dựng, sửa chữa khang trang, sạch đẹp. Thôn duy trì sinh hoạt đều đặn hoạt động của CLB dưỡng sinh, CLB văn nghệ và các hoạt động thể dục thể thao nhằm làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân. Việc thực hiện nếp sống văn minh theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 22, 20 của HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Việc cưới, việc tang, tân gia, mừng thọ và lễ hội được các gia đình tổ chức trang trọng, tiết kiệm theo đúng quy định, góp phần xây dựng nếp sống văn minh. Trong việc tang, ngày càng nhiều gia đình chọn hình thức hỏa táng, điện táng người chết. Trong năm 2014, tỷ lệ người chết của thôn được đưa đi hỏa táng đạt hơn 30%.
Các hoạt động: Khuyến học, Đền ơn đáp nghĩa, “Vì người nghèo”; chăm sóc sức khỏe nhân dân… cũng được chi bộ thôn quan tâm lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả. Năm 2014, thôn có 348/365 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt 95,3%. Từ năm 2011 đến nay, thôn giữ vững danh hiệu Làng văn hoá, 3 năm liền chi bộ thôn giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
Với những kết quả đạt được trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, năm 2014 thôn Đa Tiện vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đó cũng là động lực để thôn tiếp tục nỗ lực, cố gắng giữ vững những danh hiệu đã đạt được, phát huy tinh thần đoàn kết phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đưa thôn đạt các tiêu chí nông thôn mới.
Theo: baobacninh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 49268

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 103804

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60425761