03:21 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay từ nông thôn mới

Thứ năm - 11/12/2014 09:35
Là nông dân cựu trào vùng đất Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu), ông Đào Minh Châu (62 tuổi, ấp Thới Sơn) vẫn ngỡ ngàng trước sự phát triển vượt bậc về kinh tế, đời sống, hạ tầng của địa phương qua “cú hích” nông thôn mới. Ông Châu nói: “Đi đâu tui cũng nghe nông dân rôm rả bàn luận chuyện làm giàu, chuyện đầu tư hạ tầng giao thông và trường học, nhà văn hóa to đẹp mọc lên trên khu đất ruộng gò”.

* Niềm vui nông thôn mới

Trong con mắt của nông dân Châu, Bình Hòa đổi thay không chỉ ở những công trình hạ tầng được đầu tư, nâng cấp bề thế và vừa được địa phương trình huyện, tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Châu bày tỏ, những nhà nông như ông mong ngóng các công trình, như: trường học, nhà văn hóa, đường giao thông, thủy lợi… như cây lúa cần dòng nước mát. Học trò cần trường học khang trang và người dân luôn cần những con đường bê tông hóa để đi lại dễ dàng. Chính nhờ nông thôn mới được chính quyền tuyên truyền ăn sâu vào suy nghĩ của người dân nên sớm tạo nên sự đồng thuận.

Nông dân Nguyễn Tấn Phước (ấp Thới Sơn) với vườn bưởi cho thu nhập 10 triệu đồng/cây/vụ.
Nông dân Nguyễn Tấn Phước (ấp Thới Sơn) với vườn bưởi cho thu nhập 10 triệu đồng/cây/vụ.

Rồi ông Châu dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng mẫu Thới Sơn đang vào kỳ thu hoạch với năng suất lúa đạt từ 8-10 tấn/hécta. Ông Châu thổ lộ, vừa rồi chính quyền và nhân dân 2 ấp Thới Sơn và Bình Thạch bê tông hóa  2 tuyến đường Mỹ, đường Đò dài trên 2km theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. “Chỉ trong vòng một tháng, Ban ấp Thới Sơn đã vận động dân đóng góp trên 300 triệu đồng để góp cùng nguồn vốn của huyện, tỉnh đầu tư 2 tuyến đường và công trình văn hóa ấp Thới Sơn. Năm nay, nông dân Thới Sơn đón xuân bằng nông thôn mới và vụ lúa, vụ bưởi được giá, được mùa” - ông Châu khoe.

Ông Đinh Tấn Hải, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, cho biết tổng kinh phí thực hiện nông thôn mới của địa phương đạt hơn 44,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách huyện và tỉnh trên 36,2 tỷ đồng, doanh nghiệp và người dân đóng góp hơn 8,2 tỷ đồng. Để thực hiện nông thôn mới thành công, Đảng ủy xã có nghị quyết chuyên đề; UBND xã có kế hoạch thực hiện chương trình; các tổ chức đoàn thể, Mặt trận, công an... thì có kế hoạch cụ thể theo ngành, đơn vị phụ trách.

Gió từ cánh đồng Thới Sơn tràn ngập hương lúa, Trưởng ấp Thới Sơn Phùng Văn Thạch càng rôm rả bàn chuyện nông thôn mới với các nông dân ngay tại chân ruộng, vườn cây. Trưởng ấp Thạch tâm huyết tỏ bày, khi tiến hành lấy ý kiến về kết quả đánh giá thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn, người dân ấp Thới Sơn đều thống nhất cao. “Nông thôn mới không chỉ giúp cho ý Đảng, lòng dân gần nhau hơn, mà còn là cú hích để người dân chung tay góp sức cùng chính quyền trong xây dựng cuộc sống ấm no, đoàn kết và văn minh” - ông Thạch nhấn mạnh.

Vốn là dân trồng bưởi cựu trào đất Thới Sơn, ông Nguyễn Tấn Phước quả quyết chắc nịch, chỉ cần 2 sào đất trồng bưởi và dồn sức chăm sóc cẩn thận thì đủ sức lo kinh tế cho cả nhà. Hộ nào có được 6-7 sào bưởi thì chuyện lo cho con cái học đại học không cần phải vướng bận. “Nhà nước lo chính sách, nông dân chăm chỉ làm ăn, chính quyền địa phương thì sát cánh bên dân để hỗ trợ… Cứ đà này, nông dân Bình Hòa tụi tui sao không khá lên được. Cũng vì vậy mà người dân trong xã càng chộn rộn khi hay tin Bình Hòa đạt đích nông thôn mới” - ông Phước nói.

* Nỗ lực cùng chính quyền

Hòa chung niềm vui với dân, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Đinh Tấn Hải luôn tranh thủ buổi sáng trước giờ làm việc nhìn ngắm sự đổi thay của Bình Hòa và xem xét các công trình hạ tầng đang thi công theo kế hoạch. Ông Hải nhiệt huyết tỏ bày, nhờ sự quan tâm của các cấp mà Bình Hòa nhanh chóng hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới trong thời gian rất ngắn. “Nhận thức về chương trình nông thôn mới của lãnh đạo như thế nào thì hiệu quả, tiến độ chương trình đạt được như thế đó. Đó là điều mà tôi tâm đắc khi được học tập từ các địa phương bạn để đưa Bình Hòa cán đích nông thôn mới” - ông Hải lý giải.

Bình Hòa vốn là vùng lúa, bắp, bưởi có năng suất cao không thua kém các địa phương khác trong tỉnh. Khi làn gió nông thôn mới thổi đến, nông dân Bình Hòa hồ hởi đón nhận bằng cách liên kết thực hiện những cánh đồng mẫu lớn, năng suất cao, chất lượng tốt… làm tăng giá trị sử dụng đất lên gấp nhiều lần so với trước. Bên cạnh nền nông nghiệp năng suất cao, nông dân Bình Hòa còn tìm kiếm việc làm từ các khu công nghiệp trong và ngoài địa phương để tăng thêm thu nhập, ổn định kinh tế gia đình.

Theo đánh giá của UBND xã, hiện Bình Hòa không còn hộ nghèo, không còn nhà tạm, thu nhập bình quân đầu người trên 32 triệu đồng/năm, 100% trường học (mẫu giáo, tiểu học, THCS) đạt chuẩn quốc gia…

Nông dân Bình Hòa trao đổi về giống lúa mới.
Nông dân Bình Hòa trao đổi về giống lúa mới.

Là thế hệ trẻ tiếp nối công tác chính quyền, Phó chủ tịch HĐND xã Bình Hòa Trần Nghiệp An cho biết, khi hay tin địa phương cán đích nông thôn mới, nhân dân Bình Hòa càng tự hào hơn với quê hương, với khu vườn, ruộng lúa của mình. Chính nỗ lực của người dân đã tạo thêm động lực cho chính quyền trong việc thực hiện từng mục tiêu xây dựng nông thôn mới. “Chính quyền quyết tâm thực hiện nông thôn mới để thể hiện trách nhiệm trước dân. Còn người dân khi chung tay cùng chính quyền thực hiện nông thôn mới, họ được thụ hưởng trực tiếp từ chương trình nên không đứng ngoài cuộc” - anh An cho hay.

Bon bon xe máy trên những con đường vừa được nhựa hóa để thăm đồng, anh Cổ Thanh Dũng, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Hòa, dạt dào cảm xúc nhìn quê mình đổi mới. Anh Dũng thổ lộ, Bình Hòa vốn là vùng quê yên bình, giờ diện “áo mới” nên thấy ngồ ngộ, đáng yêu. Nhưng cảm nhận của anh Dũng cũng chỉ là những cái nhìn thấy được bằng mắt, còn với những người cao niên, bao năm gắn chặt với vùng đất Bình Hòa, ngoài những nếp nhà, công trình, con đường…, con người Bình Hòa nay thật sự thay đổi từ cách nghĩ, cách làm và niềm tin yêu cuộc sống. “Chương trình nông thôn mới khởi động, chúng tôi đón nhận nhiều hơn những lời chào khi tiếp chuyện với dân và cả những khát vọng người dân gửi gắm vào chúng tôi để chung tay xây dựng Bình Hòa ngày càng giàu đẹp hơn” - anh Dũng thổ lộ.

Đoàn Phú
Theo baodongnai.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 206


Hôm nayHôm nay : 36532

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 91068

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60413025