08:28 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập cao từ cánh đồng mẫu

Thứ hai - 17/02/2014 20:10
Từ thực tế xây dựng cánh đồng mẫu sản xuất lúa giống đến cánh đồng mẫu sản xuất rau màu, huyện Đại Lộc đã có nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao.

Xã Đại Minh (Đại Lộc) có 245ha đất canh tác lúa thì tất cả đã được dồn điền đổi thửa, trong đó có tới 185ha được xây dựng thành cánh đồng mẫu sản xuất lúa giống. Cánh đồng mẫu thôn Tây Gia rộng 100ha, vụ đông xuân này đã qua 3 năm chuyên canh lúa giống cho một doanh nghiệp kinh doanh giống cây trồng. Vụ nào năng suất bình quân tại cánh đồng mẫu này cũng đạt mức cao so với bình quân chung của huyện Đại Lộc. Và với tỷ lệ quy đổi 1kg lúa giống lấy 1,2kg thóc thịt, nông dân Đại Minh đã cải thiện thu nhập so với trước. Cụ thể, mỗi sào 500m2 có thể tăng thêm được từ 500 - 600 nghìn đồng. Đi thăm đồng cùng với bà con trong thôn, nhìn đồng lúa xanh mướt chạy từng đợt sóng, lão nông Phan Văn Bá (thôn Tây Gia, xã Đại Minh) phấn khởi nói: “Chừ đường sá quá thuận lợi từ nhà ra đồng ruộng, máy móc làm hết giải phóng sức lao động rất lớn cho nông dân chúng tôi. HTX cũng như các công ty về đây đầu tư giống để mình làm rồi họ thu mua trở lại. Đó là mặt thuận lợi cho nhà nông. Thuận lợi là tôi bán lúa giống, tôi mua trở lại lúa ăn khác, tất nhiên tôi phải có lợi hơn nhiều rồi...”.

Nhiều cánh đồng mẫu ở xã Đại Minh cho nông dân nguồn thu nhập cao. Ảnh: T. CHÂU
Nhiều cánh đồng mẫu ở xã Đại Minh cho nông dân nguồn thu nhập cao. Ảnh: T. CHÂU
Sau khi đã dồn điền đổi thửa xong 100% diện tích đất lúa, xã Đại Minh triển khai làm đường giao thông và thủy lợi nội đồng. Đầu tiên là tại cánh đồng Tây Gia đã hình thành được gần 4km giao thông nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi để đưa cơ giới hóa vào sản xuất và thu hoạch, giảm chi phí tăng hiệu quả trên đơn vị diện tích. Bà Nguyễn Thị Mười - Phó Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Đại Minh cho biết: “Chúng tôi đã liên kết sản xuất giống được 5 năm rồi, chính vì vậy bà con nông dân không còn lo chuyện thiếu giống sản xuất, thuốc bảo vệ thực vật được HTX đầu tư đến cuối vụ người dân trả tiền, và được bao tiêu sản phẩm hết. Theo tính toán của chúng tôi thì người nông dân tăng thu từ 500 - 600 nghìn đồng/sào”.
 
Tiếp tục phát triển cánh đồng mẫu
Ông Ngô Văn Sáu - Chủ tịch UBND xã Đại Minh (Đại Lộc) cho biết, địa phương chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân. Cánh đồng mẫu được ưu tiên triển khai thực hiện. Hiện nay, Đại Minh đã hợp đồng với công ty giống sản xuất 185ha giống cấp 1, giá trị tăng lên 1,2 lần so với sản xuất lúa bình thường nên nhân dân rất phấn khởi. “Chúng tôi vận động mỗi hộ dân đóng góp 400 nghìn đồng/sào. Riêng cánh đồng Tây Gia có 2.000 sào thì giá trị bà con phải đóng góp mấy tỷ đồng. Từ cánh đồng này xã tiếp tục triển khai xuống cánh đồng Đông Gia. Sắp tới đây, địa phương xây dựng cánh mẫu trên cánh đồng sản xuất rau màu đầu tiên tại thôn Phước Bình” – ông Sáu nói.
Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì đến nay, xã Đại Minh đã đạt 13/19 tiêu chí. Trong đó có các tiêu chí khó đã đạt và vượt như: thu nhập bình quân đầu người 19,6 triệu đồng năm 2013; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 90%; nhà ở dân cư kiên cố và bán kiên cố chiếm 95% tổng số nhà và không còn nhà tạm bợ, dột nát; có HTX Nông nghiệp Đại Minh hoạt động có hiệu quả, phục vụ tốt nhiều khâu dịch vụ cho nông dân... Kết quả đó có phần cơ bản từ việc xã đã và đang cùng nông dân tạo ra điều kiện thuận lợi hơn khi chuyển đổi trên cánh đồng.
 
Theo tổng hợp của Phòng NN&PTNT huyện Đại Lộc, đến nay các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã kiên cố hóa gần 110km kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất và dân sinh. Nhờ hệ thống thủy lợi không ngừng cải thiện nên các địa phương đã chủ động xây dựng được 36 cánh đồng mẫu lớn, với tổng diện tích 1.434ha ở các xã  Đại Thắng, Đại Minh, Đại Phong, Đại Cường, Đại Hòa, Đại Quang, Đại Lãnh, Đại Hưng, Đại Hiệp... để tập trung sản xuất lúa theo hướng hàng hóa, năng suất bình quân đạt 70 tạ/ha, cao hơn so với diện tích sản xuất đại trà 3 - 4 tạ/ha. Ông Hồ Ngọc Mẫn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đại Lộc cho biết, ngoài cây lúa, ngành nông nghiệp huyện và các địa phương tích cực hỗ trợ người dân hình thành cánh đồng mẫu sản xuất các cây trồng trên đất màu như ớt, đậu, dưa hấu, đu đủ, các loại rau xanh.... đem lại thu nhập cho người dân 120 triệu đồng/ha/năm.
 

Theo Báo Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 229


Hôm nayHôm nay : 18305

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 43943

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60365900