00:26 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân trên những tuyến đường NTM

Thứ hai - 17/02/2014 19:43
Mùa xuân này, nhờ được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mà niềm mơ ước của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đã trở thành hiện thực, đó là, được đi lại, trao đổi hàng hóa trên những con đường bê-tông phẳng lỳ, sạch sẽ, nhiều người gọi đó là những con đường “ý Đảng, lòng dân”.

Những ngày này, khi cái nắng ấm của mùa xuân đang lan toả, đi tới đâu trên địa bàn huyện Lục Yên, chúng tôi cũng thấy diện mạo nông thôn đang thay da đổi thịt từng ngày, những con đường đá lởm chởm, đường đất lầy lội được thay bằng đường làm bằng bê-tông trải dài khắp các ngõ, xóm, thôn, bản. Với người dân nông thôn như Lục Yên, niềm mong ước lớn nhất là có con đường mới để con em đi học, người dân giao lưu, buôn bán được thuận tiện. Sau hơn 2 năm Đảng và Nhà nước triển khai Đề án kiên cố hóa đường giao thông nông thôn theo chương trình nhà nước và nhân dân cùng làm, diện mạo nông thôn Lục Yên đã có những thay đổi căn bản, nhiều xã khó khăn thuộc vùng sâu, vùng xa, nơi người dân chưa dám nghĩ tới đến khi nào có đường bê-tông đã được đi trên những con đường mới trong thời gian sớm nhất.

Thôn Tu Trạng (xã Trúc Lâu) là một điển hình như vậy. Trước đây, Tu Trạng là thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn, con đường từ thôn ra trung tâm xã đi lại khó khăn bởi là đường đất, có nhiều ổ gà, ổ voi, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa lầy lội. Chính vì vậy, niềm mong ước của tất cả các hộ dân là sớm có tuyến đường mới. Nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân, trong giai đoạn II làm đường giao thông nông thôn năm 2013, Đảng ủy, UBND xã Trúc Lâu đã quyết định bê-tông hóa tuyến đường từ Tu Trạng đi Nà Hiên với tổng chiều dài 452m. Được làm đường, bà con trong thôn vô cùng phấn khởi, nhiệt tình đóng góp công sức, hiến đất để quá trình làm đường diễn ra thuận lợi. Chị Nguyễn Thị Vàng, người dân trong thôn phấn khởi, nói: “Có đường mới đi lại thích hơn nhiều, không khổ như trước đây, việc buôn bán nông sản cũng thuận lợi hơn”. Chị Vũ Thị Yến, Trưởng thôn Tu Trạng, cho biết: “Được sự quan tâm của Nhà nước, Tết này nhân dân trong thôn có đường đi mới nên ai cũng phấn khởi”.

Phong trào làm đường giao thông nông thôn không chỉ thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa mà còn mở rộng tới hầu hết các xã, thị trấn vùng thấp trên địa bàn huyện. Hin Lò (xã Yên Thắng) là một trong những thôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia làm đường. Với phương châm “chung tay góp sức vì lợi ích cộng đồng”, năm 2013, nhân dân thôn Hin Lò đã tích cực đẩy mạnh xây dựng và mở rộng hệ thống đường giao thông liên thôn, xây dựng công trình nước sạch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và đi lại của bà con. Năm qua, thôn đã kêu gọi 100% số hộ đóng góp tiền và ngày công để làm đường bê-tông theo chương trình nhà nước hỗ trợ 60%, nhân dân đóng góp 40% (bao gồm ngày công, vật liệu…) với tổng chiều dài tuyến đường trên 700m. Ông Dương Minh Tiến, người dân thôn Hin Lò, tâm sự: “Khi có chủ trương làm đường bê-tông, gia đình tôi mạnh dạn hiến đất, chặt bỏ cây cối, gọi là góp một chút công sức trong việc xây dựng nông thôn mới”.

Để việc làm đường giao thông nông thôn thuận lợi, ngay từ đầu năm 2013, Chi bộ thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các hộ dân về ý nghĩa của việc làm đường, đồng thời phân công các tổ, đội phụ trách các tuyến đường để đảm bảo tiến độ thực hiện. Trong suốt quá trình làm đường, thôn đã thu hút được các tổ chức đoàn thể tham gia.

Lục Yên là huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, song nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, sau hơn 2 năm triển khai Đề án kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, các xã, thị trấn trên địa bàn đã kiên cố hóa được 66km đường, mở mới trên 80km đường đất, các chỉ tiêu làm đường hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao. Tính đến nay, đã có hơn 1.300 hộ dân trên địa bàn huyện tham gia hiến hơn 173.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, điển hình như ở các xã vùng cao An Phú, Phan Thanh, Khánh Hòa, Mai Sơn, Lâm Thượng..., nhiều hộ hiến 1.000 - 2.000m2 để làm đường.

Ông Hoàng Kim Trọng, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên, nhấn mạnh: “Có thể nói, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã đạt được nhiều ý nghĩa thiết thực đối với người dân, không chỉ giúp bà con đi lại thuận tiện mà còn từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển”.

Khắc Điệp
Nguồn; kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 840

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 26478

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60348435