10:26 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thực hiện phân cấp nguồn vốn chương trình nông thôn mới: Các xã ở Hải Hà vẫn lúng túng

Chủ nhật - 23/11/2014 00:26
Để triển khai có hiệu quả nguồn vốn được tỉnh phân cấp năm 2014, huyện Hải Hà đã có Quyết định 1668 về việc bổ sung một số cơ chế và biện pháp điều hành ngân sách năm 2014. Theo đó, trên cơ sở nguồn vốn được phân cấp năm 2014, việc chi đầu tư phát triển trong năm được huyện Hải Hà tuân thủ theo đúng quy định cấp trên và cân đối vốn theo hướng ưu tiên các dự án liên quan đến việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm. Cụ thể là: Các dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng giai đoạn 2013-2015; các dự án công trình cần thiết và cấp bách (trong đó có công trình công viên cây xanh; công trình chợ Quảng Trung) và các dự án thuộc chương trình xây dựng NTM.
Làm đường NTM ở xã Quảng Minh (Hải Hà).

Làm đường NTM ở xã Quảng Minh (Hải Hà).

Bà Nguyễn Bích Thuỷ, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hải Hà, cho biết: Việc phân cấp đầu tư đã giúp địa phương chủ động trong đầu tư, phân bổ nguồn vốn đúng, sát với thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của huyện. Nhờ đó đã tạo điều kiện để huyện tập trung, chủ động hoàn thành dứt điểm các dự án, công trình dở dang cũng như các công trình mang tính cần thiết, cấp bách đối với địa phương. Tuy nhiên, bà Thuỷ cũng cho biết thêm: Việc triển khai phân cấp đầu tư mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng khi triển khai xuống cấp xã (chủ yếu liên quan đến các dự án thuộc chương trình xây dựng NTM) thì cấp cơ sở còn nhiều lúng túng, bị động. Điều này xuất phát từ năng lực, trình độ quản lý đầu tư, thẩm định dự toán của đa số cán bộ cấp xã còn yếu. Hầu như phòng chuyên môn của huyện phải giúp xã từ khâu lập dự toán cho đến khâu thẩm định đối với những dự án do xã làm chủ đầu tư.

Năm 2014, Hải Hà là địa phương được tỉnh phân bổ nguồn vốn NTM nhiều nhất với trên 44,6 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã được huyện phân bổ cho các xã theo nguyên tắc tính điểm theo đặc điểm của xã vùng đặc biệt khó khăn, xã khó khăn; tập trung cho các xã dự kiến về đích trong năm 2014; hỗ trợ lãi suất tín dụng; đầu tư hạ tầng các xã… Theo đó, triển khai chương trình xây dựng NTM, các xã được thực hiện phân cấp, giao xã làm chủ đầu tư các dự án xây dựng công trình hạ tầng như: Đường giao thông, công trình thuỷ lợi, nhà văn hoá thôn…

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Hải Hà, 10 tháng năm 2014, các xã trên địa bàn đã thực hiện được 101 tuyến đường, kênh mương có tổng chiều dài trên 50km với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng. Hiện các xã đang tiếp tục triển khai đồng loạt các tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng, vùng sản xuất tập trung bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng NTM năm 2014.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của huyện, việc triển khai các dự án thuộc chương trình xây dựng NTM còn chậm. Tính đến ngày 9-10, việc giải ngân vốn NTM được phân cấp năm 2014 mới chỉ đạt trên 14,7 tỷ đồng, bằng 32,97% kế hoạch giao. Một số xã triển khai nguồn vốn hỗ trợ xi măng, gạch chỉ chưa đảm bảo kế hoạch; việc báo cáo những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nguồn vốn của các xã chưa kịp thời. Một số dự án công trình xây dựng từ nguồn ngân sách NTM còn có những sai sót trong công tác hồ sơ, việc thực hiện trình tự thủ tục lập dự toán, thanh toán vốn xây dựng các công trình hạ tầng triển khai chưa đảm bảo theo quy định, thiếu thủ tục hồ sơ liên quan vốn do nhân dân, doanh nghiệp đóng góp, hỗ trợ. Thêm vào đó là hoá đơn chứng từ cũng chưa đảm bảo theo quy định hiện hành....

Giao quyền làm chủ đầu tư cho các xã NTM không nằm ngoài mục đích là để xã lựa chọn danh mục đầu tư phù hợp thực tế tại cơ sở, đảm bảo chất lượng công trình, tránh thất thoát và cuối cùng là mang lại lợi ích cho nhân dân. Tuy nhiên, trình độ quản lý đầu tư của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã còn nhiều hạn chế trước mắt là đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Do vậy, thiết nghĩ Hải Hà cần có những giải pháp để khắc phục khâu yếu này, trong đó có tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát các dự án và cần thiết tổ chức hướng dẫn, tập huấn năng lực quản lý đầu tư cho cán bộ chuyên môn cấp xã.

Quảng An
Theo: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 435

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 430


Hôm nayHôm nay : 38304

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 850677

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64836621