21:11 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vận động hội viên phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 19/02/2014 01:42
Hội Phụ nữ xã Hồng Châu (Ðông Hưng) có 960 hội viên, sinh hoạt ở 6 chi hội, chiếm tỷ lệ 80,6% phụ nữ trong xã. Trong năm qua, các hội viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào của hội, trong đó nổi bật là phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Phụ nữ xã Hồng Châu (Ðông Hưng) với nghề tre đan truyền thống.
 
Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Ðông Hưng làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giảm nghèo bền vững” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động, Hội Phụ nữ xã Hồng Châu tiếp tục duy trì mô hình tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 135 người tham gia, tiết kiệm được 65 triệu đồng. Tiếp tục vận động 129 thành viên vay vốn ngân hàng tham gia 6 tổ tiết kiệm và vay vốn với số tiền tiết kiệm 135 triệu đồng. Trong năm, Hội còn thành lập mới 3 tổ tiết kiệm với 122 người tham gia, đồng thời động viên chị em tham gia các loại hình tiết kiệm khác như phường, hội để giúp nhau về vốn phát triển kinh tế, thu hút 376 người tham gia. Ðến nay, toàn xã có 762 người tham gia tiết kiệm, đạt tỷ lệ 80% với số tiền thu được là 372 triệu đồng và 72 chỉ vàng cho 173 hội viên vay.
 
Năm 2013, Hội Phụ nữ xã đã chủ động phối hợp với HTX DVNN và Hội Nông dân tổ chức 4 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) về thâm canh lúa xuân, lúa mùa, sản xuất cây vụ đông, phòng trừ sâu bệnh cho 630 lượt hội viên. Mở 2 lớp tập huấn KHKT về cây trồng, con vật nuôi, thu hút 245 chị em về học tập. Ðặc biệt, trong phong trào trồng cây vụ đông, Hội đã xây dựng mô hình vận động gia đình hội viên phụ nữ trồng cây ngô và khoai lang ở Chi hội thôn Ðoàn Kết. Kết quả đã có 50 gia đình hội viên tham gia trồng được 15 ha. Tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Thương trồng 1,5 mẫu, Lương Thị Tám trồng 5 sào khoai và 3 sào ngô. Từ mô hình này, các chi hội khác cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia gieo trồng. Ðiển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Phương (Chi hội thôn Cộng Hòa) trồng 1,5 mẫu ngô, gia đình chị Trịnh Thị Vĩnh (Chi hội thôn Quyết Thắng) trồng 4 sào bí xanh...
 
Ðể giúp đỡ các hội viên có vốn phát triển kinh tế gia đình, Hội đã duy trì phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho hội viên vay vốn, tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Ðến hết năm 2013, toàn Hội đã quản lý gần 4 tỷ đồng cho 129 lượt hộ vay. 100% cán bộ Hội và tổ tiết kiệm vay vốn được tập huấn, nâng cao kiến thức quản lý vốn vay. Qua đó công tác quản lý vốn vay thực hiện hiệu quả, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và không có trường hợp vay hộ hoặc nợ quá hạn. Ðiển hình như gia đình hội viên Nguyễn Thị Xim, thôn Văn Thụ nhiều năm nay đã thông qua tổ chức hội vay hàng chục triệu đồng để chăn nuôi cá, lợn, gà, mỗi năm cho thu nhập trên 90 triệu đồng; gia đình chị Nguyễn Thị Mến, Chi hội thôn Ðoàn Kết cũng vay vốn cải tạo vườn tạp, trồng hoa, cây cảnh, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng; gia đình chị Nguyễn Thị Hà, thôn An Ry chăn nuôi ngan, gà, vịt và làm đại lý buôn bán thức ăn chăn nuôi gia súc cho thu nhập khoảng 120 triệu đồng/năm.
 
Hội cũng tích cực giới thiệu, vận động chị em tích cực làm nghề phụ, tăng thêm thu nhập nâng cao đời sống gia đình. Ðến nay đã có trên 500 chị em làm ở Công ty may Vjone đóng trên địa bàn xã có thu nhập khá cao. Tiếp tục duy trì  sản xuất các mặt hàng truyền thống như đan rổ rá và kinh doanh buôn bán, dịch vụ. Ngoài ra, Hội còn tích cực vận động các hội viên chia sẻ, giúp đỡ nhau không hoàn lại bằng tiền, gạo, ngày công lao động cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn và các cháu học sinh nghèo vượt khó gần 5 triệu đồng, 70 kg gạo và 30 ngày công. Ðiển hình như Chi hội thôn Quyết Thắng đã quyên góp giúp đỡ chị Mừng thuộc diện hộ nghèo, có con học THPT là 70kg gạo và 500.000 đồng; Chi hội Phụ nữ thôn Ðoàn Kết đã quyên góp 1.200.000 đồng và 30 ngày công giúp đỡ bà Nguyễn Thị Năm làm nhà tình nghĩa.
 
Ðối với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội đã tổ chức tuyên truyền và chỉ đạo các chi hội tích cực hưởng ứng tham gia tới 100% hội viên. Năm 2013 kết hợp với các thôn tuyên truyền hội viên đóng góp tiền của, ngày công để làm giao thông thôn xóm. Kết quả, 2/6 thôn làm lại toàn bộ đường giao thông thôn bằng tiền đóng góp của nhân dân. Ðiển hình như thôn Hưng Tiến đã góp 230.000 đồng/khẩu để đổ bê tông 3.000m trục đường thôn với số tiền trên 178 triệu đồng; thôn Quyết Thắng đóng góp 300.000 đồng/khẩu để bê tông hóa toàn bộ 1.000m đường trục thôn và hệ thống cống rãnh.
 
Ngoài ra, các hội viên còn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường bằng việc thực hiện mô hình “Xử lý và phân loại rác thải tại gia đình”. Hội đã tổ chức 2 buổi hướng dẫn phân loại rác thải trong gia đình, 6 lớp tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường (VSMT) cho 724 chị tham gia học tập. Qua đó, các gia đình hội viên đã biết cách phân loại rác thải tại gia đình, dùng rác hữu cơ làm phân bón ruộng và chôn lấp ngoài vườn, số rác vô cơ bỏ vào túi để tổ thu gom rác thu gom. Ðã có 5/6 chi hội chủ động tham mưu, ký kết đảm nhận công tác VSMT trên địa bàn toàn xã và đảm nhận VSMT 3km trục đường giao thông xã. Ðến nay, xã Hồng Châu đã hoàn thành 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Những kết quả trên đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương, đời sống hội viên không ngừng cải thiện, số hộ giàu, khá ngày một tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Năm 2013, toàn xã còn 85 hộ nghèo, chiếm 6,3%, giảm 2,2% so với năm 2012, trong đó đã có 15/67 hộ phụ nữ làm chủ thoát nghèo.
 
Thu Thủy
Nguồn: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 329


Hôm nayHôm nay : 39720

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 569530

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60891487