10:05 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới: Kinh nghiệm từ A Nông

Thứ tư - 19/02/2014 05:08
Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, “tinh thần đồng lòng, ý thức là chủ thể trong xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc” của chính đồng bào Cơ Tu được xem là nguyên nhân chính dẫn đến thành công bước đầu ở A Nông trong xây dựng nông thôn mới (NTM).
Cuộc sống mới của đồng bào Cơ Tu tại thôn A Rớt, xã A Nông. Ảnh: Nguyễn Hợi
Cuộc sống mới của đồng bào Cơ Tu tại thôn A Rớt, xã A Nông. Ảnh: Nguyễn Hợi

Sau hơn 3 năm xây dựng NTM, đến nay, xã A Nông là địa phương miền núi duy nhất của tỉnh đạt được 13/19 tiêu chí và phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM vào năm 2015.

Nhân dân hưởng ứng

Là một trong 50 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, từ buổi đầu triển khai, xã A Nông đã xác định người dân là chủ thể để xây dựng cuộc sống mới cho chính họ. Chính quyền địa phương vận động giải phóng mặt bằng để làm đường, hình thành mạng lưới giao thông nông thôn. Xã cũng đã vận động nhân dân làm công trình vệ sinh, di dời chuồng trại gia súc ra sau nhà, xây dựng các công trình dân sinh, thiết chế văn hóa đúng quy hoạch để đạt chuẩn gia đình văn hóa - NTM. Ông Phạm A - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết thêm: “Riêng xã điểm NTM A Nông, việc đồng bào hiến đất xây dựng khu dân cư, thiết chế văn hóa, với tổng trị giá 13  tỷ đồng, cho thấy nhận thức của người dân đối với chương trình xây dựng NTM rất cao. Nhờ sự hưởng ứng từ nhân dân, A Nông đã cơ bản hoàn thành 13 tiêu chí”.

Tuy vẫn còn nhiều điều phía trước, nhưng với cách làm “lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể”, cộng với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên... chương trình xây dựng NTM đã được Huyện ủy Tây Giang nói chung và xã A Nông nói riêng cụ thể hóa một cách sinh động và thuyết phục, thật sự đi vào đời sống. Phương châm “xây dựng NTM chính là xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho đồng bào Cơ Tu” ở Tây Giang đã và đang được phát huy mạnh mẽ.

Đến với làng A Rớt - một trong 6 khu tái định cư được hoàn thành và đưa vào sử dụng ở xã A Nông - hôm nay, ngồi dưới mái gươl cùng bàn chuyện xây dựng NTM, 56 hộ dân trong làng đều bày tỏ lòng biết ơn đối với ông Alăng Bum (65 tuổi). Chính ông Alăng Bum là người đã tự nguyện hiến 12.000m2 đất, góp phần tạo mặt bằng hình thành nên khu đất rộng để dựng nên một ngôi làng đẹp như hôm nay, bà con có nơi ở tập trung, sạch, thoáng. Ông Alăng Bum chia sẻ: “Tôi hiến đất dựng gươl, làm nơi ở cho bà con cũng vì sự phát triển chung, vì tương lai của chính gia đình tôi và bà con trong làng. Tôi tự nguyện hiến toàn bộ đất đai cho Nhà nước mà không đòi bồi thường”. Khi chỗ ở ổn định, người dân A Rớt tính đến chuyện làm giàu từ chăn nuôi theo mô hình trang trại tập trung, học tập mô hình nuôi bò của ông Bling Hiêr. “Đời sống người dân nói chung tương đối khá từ khi có phong trào xây dựng NTM. Trong phát triển kinh tế, gia đình tôi xung phong thực hiện mô hình chăn nuôi bò tập trung, mỗi năm cho thu nhập cả 100 triệu đồng. Đạt hiệu quả, mô hình được nhân rộng ở nhiều hộ khác” - ông Bling Hiêr phấn khởi nói.

Đổi thay

Cùng với nguồn đầu tư của Nhà nước, đồng bào Cơ Tu nơi đây đã vào cuộc một cách mạnh mẽ, từ đóng góp ngày công, hiến đất đai, hoa màu, đến tăng gia lao động sản xuất theo mô hình mới… Và 6 ngôi làng tái định cư được hình thành, đường liên thôn được bê tông với tổng chiều dài 30km, hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt được xây dựng đáp ứng nhu cầu của nhân dân, hệ thống điện thắp sáng đến được với từng nhà. Đời sống ổn định, nhân dân tập trung phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người năm qua đạt mức 15 triệu đồng... Bên cạnh đó, đời sống văn hóa ở các khu dân cư dần được cải thiện và nâng cao. Các phong trào xây dựng thôn, gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, nâng cao hiểu biết pháp luật, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh... được đông đảo quần chúng tham gia, hưởng ứng. Công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Cơ Tu được đồng bào quan tâm.

Điện đã được đưa về tận làng biên giới của xã A Nông.
Điện đã được đưa về tận làng biên giới của xã A Nông.

Tuy vẫn còn nhiều điều phía trước, nhưng với cách làm “lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể”, cộng với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên... chương trình xây dựng NTM đã được Huyện ủy Tây Giang nói chung và xã A Nông nói riêng cụ thể hóa một cách sinh động và thuyết phục, thật sự đi vào đời sống. Phương châm “xây dựng NTM chính là xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho đồng bào Cơ Tu” ở Tây Giang đã và đang được phát huy mạnh mẽ. Với sự đồng sức đồng lòng của cán bộ và đồng bào Cơ Tu nơi đây, đích đến hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2015 của xã A Nông sẽ không khó.

Nguyễn Hợi
Nguồn: baoquangnam.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 36337

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 506133

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60828090