18:45 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Song An (huyện Vũ Thư, Thái Bình) Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 20/02/2014 19:41
Song An là một trong 9 xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Vũ Thư giai đoạn 2011-2015. Bước vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Song An gặp không ít khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được kết quả bước đầu, tạo niềm tin, sự phấn khởi trong cán bộ và nhân dân. Ðến nay xã đã đạt 15/19 tiêu chí.
 
Hệ thống kênh mương nội đồng xã Song An từng bước được hoàn thiện đồng bộ.
 
Ghi nhận quan trọng sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở Song An là nhận thức của người dân nơi đây với vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới thật sự đã chuyển biến rất tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới được Ban chỉ đạo xã Song An làm rất tốt, không chỉ bằng văn bản mà thông qua sự tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên thực hiện các phần việc khó để nhân dân noi theo. Trên cơ sở nội dung, yêu cầu của các tiêu chí, xã đề ra từng phần việc phải làm, khi nào làm, thời gian hoàn thành, nguồn lực từ đâu, phân công thành viên phụ trách rất rõ ràng. Các tổ chức - đoàn thể của xã đều xây dựng chương trình kế hoạch và đăng ký thi đua tham gia xây dựng nông thôn mới. Song song với nguồn lực của nhà nước, Song An đã chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân, con em của quê hương thành đạt, cùng với nguồn ngân sách xã để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng phát triển sản xuất. Nhiều tiêu chí khó Song An đã vượt qua như tiêu chí số 12.
 
Sau hai năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Song An đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Các hình thức hỗ trợ được đa dạng theo hướng khuyến khích tính tự lực vươn lên của người dân như: thành lập các tổ vay vốn, hỗ trợ cây, con giống,  chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề theo nhu cầu và giới thiệu việc làm, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Toàn xã có 1.984 hộ với 6.991 khẩu, năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo chiếm 7,15%, sau 3 năm tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,37%.
 
Hay như tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, điểm tựa quan trọng của nông dân Song An đó là HTX Dịch vụ nông nghiệp, đảm nhiệm 6 khâu dịch vụ. Một trong khâu dịch vụ mang lại hiệu quả cao đó là HTX đứng ra ký kết với các doanh nghiệp thu mua nông sản cho nông dân. Ðến nay, 100% diện tích sản xuất nông nghiệp cấy giống lúa ngắn ngày, tạo quỹ đất mở rộng vùng dưa lê vụ hè, dưa gang xuất khẩu, đậu tương đông trên đất 2 lúa, 45% tổng diện tích được thâm canh 4 vụ, hệ số sử dụng đất đạt 2,97 lần/năm. Nhiều cánh đồng được quy vùng sản xuất hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế trên 200 triệu đồng/ha/năm.
 
Qua trao đổi, đồng chí Khiếu Hùng Dũng, Chủ tịch UBND xã Song An cho biết: Tuy còn những khó khăn nhất định, song đã tạo được niềm tin của người dân, phát huy được vai trò chủ thể của họ trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Ðó chính là kết quả mang tính bền vững nhất.  Tuy nhiên một số trục đường dong ngõ thôn, đường nội đồng còn hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt và phát triển sản xuất. Ðảng ủy, HÐND, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo, ban giám sát làm đường giao thông nông thôn, xây dựng kế hoạch phát triển giao thông trên cơ sở tiêu chí xây dựng NTM với mục tiêu cứng hóa 100% đường giao thông đến các dong ngõ và tập trung mở rộng, kiên cố hóa đường nội đồng phục vụ sản xuất.
 
Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã thống nhất thực hiện theo nguyên tắc: Công trình của thôn, do thôn tự bàn bạc, quyết định, thực hiện theo quy hoạch và hướng dẫn kỹ thuật của xã. Kinh phí xây dựng chủ yếu do nhân dân đóng góp, đồng thời xã có cơ chế hỗ trợ cao hơn cho những thôn làm xong trước thời gian quy định. Chủ trương xây dựng NTM của xã đã được Ðảng ủy, UBND xã tổ chức quán triệt, triển khai đến các chi bộ Ðảng, các tổ chức đoàn thể, từng thôn, xóm và nhận được sự đồng tình ủng hộ, tự nguyện góp công, hiến kế của toàn dân. Các hội: Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân, Người cao tuổi và Ðoàn Thanh niên dưới sự chủ trì của Ban chỉ đạo phát triển giao thông xã đã cùng phối hợp tìm cách huy động các nguồn lực, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp vật tư, công sức cho việc làm đường. Nhiều dong ngõ, nhân dân đã tự tổ chức thi công, tự hạch toán, giám sát với quyết tâm hoàn thành sớm kế hoạch và bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, đúng thiết kế, tài chính minh bạch. Tất cả các công đoạn thi công đều có sự tham gia giám sát của Ban thanh tra nhân dân.
 
Trong năm 2013, ngoài nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh, huyện và xã đầu tư, địa phương đã huy động nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động và hiến 2.240 m2 đất mở rộng và bê tông hóa hơn 4km đường trục thôn, cứng hóa 8,7 km đường giao thông nội đồng và hoàn thiện hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất. Ðồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Ngoài các giải pháp để hoàn thành tiêu chí giao thông, phấn đấu trong năm nay hoàn thiện 2 nhà văn hóa thôn; tiêu chí chợ đã có diện tích quy hoạch 8.000 m2 và được UBND huyện phê duyệt.
 
Từ những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong những năm qua là động lực để Song An tự tin phấn đấu đến năm 2015 trở thành xã nông thôn mới.
 
Mạnh Thắng
Nguồn: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1148528

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60156851