17:58 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Về vùng nông thôn mới Cao Xá

Thứ năm - 07/05/2015 23:03
PTo- Kinh tế - xã hội phát triển toàn diện; sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được phát huy; đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao… là kết quả bước đầu, thực chất trong xây dựng thành công nông thôn mới ở xã Cao Xá, huyện Lâm Thao.

Đến với xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, điều dễ nhận thấy đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt không chỉ là những ngôi nhà cao tầng ngày qua ngày được nhân lên, hay cánh đồng mẫu lớn lúa trĩu bông rập rìu trong sắc nắng… mà đó còn là tiếng cười rộn rã của người dân mọi lứa tuổi trong không gian của các Nhà văn hóa sau một ngày lao động sản xuất vất vả.

Ông Cao Ngọc Hoành - Chủ tịch UBND xã Cao Xá khẳng định: Để có được kết quả là 1 trong 6 xã của huyện Lâm Thao hoàn thành 19 chỉ tiêu nông thôn mới vào năm 2014 là do ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy và cán bộ chủ trì các cấp đã đồng thuận gắn thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với chương trình xây dựng nông thôn mới theo đúng phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Chính từ việc dân biết mình sẽ được hưởng gì sẽ tạo hứng khởi cho người dân đưa ra những kiến nghị sáng tạo, thiết thực và đồng thuận cùng chính quyền thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới.

Đưa chúng tôi tới một số Nhà văn hóa, ông Hoàng Ngọc Yên - Phó Chủ tịch UBND xã Cao Xá vui mừng chia sẻ: Trước đây, khi chưa có Nhà văn hóa thì đời sống tinh thần của người dân nói chung còn nghèo nàn, đúng theo nghĩa “nhà nào biết nhà ấy”, hay chỉ dừng lại mức độ “láng giềng tắt lửa, tối đèn” có nhau. Tuy nhiên, từ khi có Nhà văn hóa, mọi hoạt động văn hóa tinh thần được người dân biểu lộ rõ hơn, rộng hơn. Cũng tại nơi này, nhiều kinh nghiệm trong tăng gia sản xuất và nuôi dạy con cháu được người dân chia sẻ chân tình với nhau, cùng nhau xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc…

Được biết, nhờ phát huy thế mạnh của sản xuất nông nghiệp cận đô thị với cây lúa, cây ăn quả, rau màu, đậu, lạc và thủy sản, được cơ giới hóa cao, áp dụng các loại giống mới, chất lượng cao gắn với chuyển giao kỹ thuật canh tác và bao tiêu sản phẩm theo mô hình liên kết “4 nhà”, nên giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1ha đất canh tác ở Cao Xá luôn đạt hơn 150 triệu đồng/năm. Xã đang phấn đấu thâm canh, luân canh 3 vụ gồm: Lúa, dưa chuột Nhật, ớt để đạt giá trị từ 350 đến 400 triệu đồng/ha/năm. Các trang trại gia đình với quy mô từ 1 đến 5ha, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản bán công nghiệp, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và xuất khẩu lao động cũng mang lại thu nhập đáng kể cho bà con. Nhờ đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 28 triệu đồng/năm, cao hơn bình quân chung của toàn tỉnh.

Hiện tại, Cao Xá đang tập trung phát triển sản xuất với 6 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nghề mộc, thủ công mỹ nghệ, xây dựng và một làng nghề làm tương truyền thống với sản lượng hàng chục nghìn lít mỗi năm.

Về làng tương truyền thống Dục Mỹ, gặp ông Phạm Đức Hưởng - Bí thư Chi bộ Xóm Thành, chúng tôi được ông cho biết: Trước đây, có thời gian tình hình an ninh chính trị trong xã có những diễn biến phức tạp. Một số kẻ xấu lợi dụng tự do ngôn luận đã có những hành động chia rẽ, làm giảm lòng tin của người dân với chính quyền. Tuy nhiên, việc kiên trì  tuyên truyền chủ trương đúng đắn của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp bằng việc làm thực tế của cấp ủy đảng, người chủ trì các cấp trong việc đưa ra các chủ trương, giải pháp hợp lý, hợp tình với mục tiêu cuối cùng là nâng cao toàn diện đời sống của người dân nên việc nào ở Cao Xá cũng được đông đảo nhân dân nhiệt tình, chung tay hưởng ứng. Việc cán đích  là xã nông thôn mới cuối năm 2014 thể hiện sự đồng thuận cao của người dân với chính quyền.

Lau mồ hôi sau khi chơi xong séc bóng chuyền hơi, bà Đỗ Thị Biên ở Xóm Thành hồ hởi: Nếu trước đây, đàn bà, con gái chỉ quen với đồng áng, bếp núc… thì nay cũng được tham gia nhiều hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ và các hoạt động xã hội khác. Chúng tôi thực sự phấn khởi và tuyệt đối tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Xây dựng nông thôn mới bằng nhiều biện pháp thiết thực, đặc biệt là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân mà cấp ủy đảng, người chủ trì các cấp, ngành ở Cao Xá  đã, đang tiến hành thực sự mang đến đời sống phong phú cho nhân dân. Tất nhiên, khi đã huy động được sức mạnh của nhân dân thì Cao Xá sẽ có những bước tiến vững chắc hơn. Đó cũng là điều mà người dân kỳ vọng, mong muốn cho thành công của Đại hội Đảng bộ xã Cao Xá nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ diễn ra trong thời gian tới. Một Đại hội sẽ chọn ra những người đủ đức, đủ tài lãnh đạo nhân dân vượt qua mọi khó khăn, xây dựng đời sống ngày càng văn minh, giàu mạnh như nhiệm kỳ 2011 - 2015 vừa qua.
Theo: baophutho.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 304105

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60626062