17:44 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Phúc: Huyện Bình Xuyên về đích nông thôn mới

Thứ năm - 25/08/2016 05:03
Giữa những ngày Tháng 8 lịch sử này, khắp các nẻo đường đổ về trung tâm huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc rợp bóng cờ hoa; cùng với đó là không khí hăng say lao động, sản xuất của người dân nơi đây, khi vừa qua huyện đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1512/QĐ-TTg công nhận huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015.


Bức tranh nông thôn mới đang hiện hữu từng ngày tại xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên.

Về huyện Bình Xuyên những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ bức tranh nông thôn mới đang hiện hữu từng ngày. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao; hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư xây dựng; hệ thống chính trị cơ sở được củng cố... Điều đó khẳng định, sự đoàn kết thống nhất, khi ý Đảng hợp lòng dân trong triển khai, xây dựng NTM.

Diện mạo mới

Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", những năm qua, huyện Bình Xuyên đã huy động từ các nguồn lực được 956,82 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM; trong đó, nhân dân đóng góp được 94,06 tỷ đồng (chiếm 9,83%), trên 34.000 ngày công lao động và hiến trên 60.000 m2 các loại đất phục vụ công cuộc xây dựng NTM, ngoài ra, nhân dân tự đầu tư cải tạo, chỉnh trang nhà cửa khoảng 1.613,4 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 8/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là những con số ấn tượng thể hiện sự đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Bình Xuyên.


Các khu, cụm công nghiệp mọc lên tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân trên địa huyện Bình Xuyên.

Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, nông thôn của huyện Bình Xuyên có nhiều khởi sắc: hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư xây dựng, trên 93% tuyến đường giao thông nông thôn được cứng hóa bằng trải nhựa, bê tông, đường trục chính nội đồng cơ bản được bê tông hóa 75,3%. Hệ thống thủy lợi, kênh mương tưới tiêu được đầu tư nâng cấp, cải tạo, kiên cố hóa 100%. Hệ thống điện lưới, viễn thông đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Mạng lưới chợ nông thôn được nâng cấp, xây mới góp phần phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, dịch vụ và phục vụ đời sống của nhân dân trên địa bàn. Công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường đã có chuyển biến tích cực, 100% các xã đều có hố tập kết rác thải. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; giáo dục, đào tạo được quan tâm; cơ sở vật chất và các điều kiện dạy học được tăng cường theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa, 9/10 xã có đủ 3 cấp trường đạt chuẩn quốc gia; 99/107 thôn, làng văn hóa, 8/10 xã có thiết chế văn hóa thôn đạt chuẩn; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 76%; tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 67%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,07%; thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 33,9 triệu đồng/người/năm.…

Để đạt được những kết quả quan trọng trên, việc nâng cao công tác lãnh đạo, kiểm tra được cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện tới cơ sở đặc biệt chú trọng. Với phương châm “việc gì dễ làm, dễ thực hiện, dễ hoàn thành, cần ít vốn thì tập trung làm trước, để tạo động lực, tạo không khí và quyết tâm trong lãnh chỉ đạo và thực hiện; những việc khó làm sau, tránh được tư tưởng băn khoăn”.

Chuyển biến về nhận thức và hành động

Công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa vai trò chủ thể của mình là hết sức quan trọng. Qua đó sẽ nhận được sự ủng hộ kịp thời và tích cực của nhân dân, khơi dậy tinh thần tự lực, làm chủ của người dân để chung tay, chung sức xây dựng NTM. Coi công tác tuyên truyền, vận động gắn với phong trào thi đua, khen thưởng là "chìa khoá” giải quyết khó khăn, vướng mắc; phát huy cao nhất tinh thần cộng đồng trách nhiệm, thực hiện triệt để nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”… Cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến xã đoàn kết, tích cực đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt sát sao, tháo gỡ kịp thời những khó khăn ở cơ sở. Kết quả qua 5 năm, địa phương đã xây dựng được 5 cụm cổ động kiên cố; trên 100 khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền ở các tuyến đường trục xã, trên 20 lượt tuyên truyền lưu động ở các xã. Chỉ đạo các xã xây dựng các khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền ở các thôn xóm, tổ chức các hội thi tìm hiểu về Chương trình xây dựng NTM, các buổi tọa đàm, hội diễn về chủ đề chung tay xây dựng NTM.

Để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, ngoài thực hiện các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh thì Huyện ủy, UBND huyện Bình Xuyên đã xây dựng cơ chế hỗ trợ riêng cho các xã, thị trấn trên địa bàn như về xây dựng cơ sở hạ tầng: Ngoài phần hỗ trợ của tỉnh, huyện hỗ trợ thêm 20% giá trị quyết toán công trình đường giao thông nông thôn, huyện cũng hỗ trợ 150 triệu đồng/nhà văn hóa đối với nhà văn hóa xây mới, các xã xây dựng trung tâm văn hóa được hỗ trợ 1 tỷ đông trên 1 trung tâm văn hóa… Về công tác phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, huyện cũng đã hỗ trợ phân bón hữu cơ, chế phẩm vi sinh xử lý đồng ruộng, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản… Bên cạnh đó, nhân dân trong huyện luôn có tinh thần đoàn kết, đồng tình, ủng hộ các chủ trương của Đảng và Nhà nước, các chương trình, kế hoạch của tỉnh, của huyện về chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt, giải pháp về nguồn vốn là hết sức quan trọng, vì vậy, đã tận dụng, đan xen nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và huy động nguồn vốn tín dụng, vốn đóng góp của doanh nghiệp, nhân dân một cách uyển chuyển, mềm dẻo. Ngoài ra, vận động nhân dân đóng góp ngày công và hiến đất; đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng để kịp thời xây dựng nhà văn hóa thôn, mở rộng diện tích trường học theo chuẩn.

Chương trình xây dựng NTM của huyện Bình Xuyên thời gian qua tạo được khí thế thi đua xây dựng NTM; các tầng lớp nhân dân phấn khởi, tin tưởng và tích cực tham gia phong trào, đóng góp công sức, tiền của, hiến đất cho phong trào xây dựng NTM ở địa phương. Sau 5 năm thực hiện xây dựng NTM, đến nay, diện mạo nông thôn Bình Xuyên đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân tại khu vực nông thôn không ngừng cải thiện và nâng cao.

Theo Báo Xây Dựng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 127094

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60449051