20:57 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vũ Ninh Đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất

Thứ hai - 15/09/2014 03:32
Xây dựng nông thôn mới và thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, bằng cách tập trung nâng cao thu nhập cho nông dân, trong đó khâu chỉnh trang đồng ruộng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất được xã Vũ Ninh (Kiến Xương) đặc biệt quan tâm. Với cách làm này, diện mạo nông thôn nơi đây có sự đổi thay rõ rệt.
 
Người dân Vũ Ninh tham gia cứng hóa kênh mương
Vũ Ninh là một trong những xã có diện tích trồng cây màu cao của huyện Kiến Xương. Trước đây, hạ tầng đồng ruộng chưa được đầu tư, nâng cấp gây khó khăn cho sản xuất của người dân. Năm 2002, từ sự hỗ trợ của trên, Vũ Ninh đã kiên cố hóa được 5,1/13,05km kênh mương, tuy nhiên do đầu tư không đồng bộ nên khâu tưới, tiêu phục vụ sản xuất vẫn còn nhiều khó khăn. Mặc dù có trạm bơm tưới, tiêu kết hợp được nhưng do xây dựng từ lâu, một số hạng mục xuống cấp nên tình trạng nơi thừa nước, nơi lại thiếu do thất thoát nước thường xuyên xảy ra.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bên cạnh việc nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, Vũ Ninh đặc biệt chú trọng đầu tư hạ tầng đồng ruộng. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã cho biết: Là địa phương có truyền thống trồng cây màu, việc điều tiết nước hợp lý là rất cần thiết. Người xưa có câu: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, để nâng cao thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích, cần phải ưu tiên đầu tư vào hạ tầng đồng ruộng như mương máng, trạm bơm. Sau khi hoàn thành quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, Vũ Ninh tiến hành đào đắp đường trục chính, bờ vùng, bờ thửa, kênh mương và triển khai dồn điền, đổi thửa. Xã đã huy động nhân dân đào đắp 44.401m3 đất, tổng giá trị đào đắp 2,554 tỷ đồng.
Công tác dồn điền, đổi thửa cũng hoàn thành trước thời gian quy định, giảm còn 1,9 thửa/hộ. Tiêu chí thủy lợi là một trong những tiêu chí khó vì cần kinh phí đầu tư lớn, trong khi nguồn lực của địa phương còn hạn chế. Vì thế, để hoàn thành tiêu chí này, xã tranh thủ mọi nguồn vốn, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 13,05km (100%) kênh mương cấp I loại 3 do xã quản lý đã được cứng hóa với kinh phí trên 23 tỷ đồng. Hệ thống thủy lợi bao gồm 6 trạm bơm, 38 cống nội đồng được đầu tư nâng cấp, xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. 14,5km sông trục cấp III và sông dẫn trạm bơm do xã quản lý luôn giữ được mặt cắt, được nạo vét thường xuyên, bảo đảm thông thoáng.
Không chỉ hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi nội đồng, trên 16 tỷ đồng đã được địa phương đầu tư bê tông hóa đường trục chính nội đồng. Ðến nay, 7/8,5km giao thông nội đồng đã được cứng hóa, số còn lại chờ xi măng hỗ trợ của tỉnh để tiếp tục thi công. Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Tây Hòa) cho biết: Ðầu tư ra đồng ruộng là một chủ trương đúng đắn, tạo thuận lợi cho sản xuất của người nông dân. Không chỉ tập trung sản xuất trên những thửa ruộng lớn, gia đình tôi yên tâm hơn khi đầu tư trồng màu, vụ đông bởi nguồn nước đã được chủ động, khâu thu hoạch cũng thuận tiện khi có xe kéo xuống tận ruộng. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Vũ Ninh cho biết thêm: Không chỉ giảm 40 - 50% thời gian tưới, tiêu, mương máng được cứng hóa đồng bộ giúp các trạm bơm hỗ trợ đắc lực cho nhau trong quá trình tưới, tiêu. Ðầu tư cơ sở hạ tầng đồng ruộng đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
Một vài năm trở lại đây, cơ cấu giống lúa có sự chuyển biến tích cực theo hướng tăng tỷ lệ giống lúa chất lượng, có giá trị hàng hóa cao (vụ mùa 2012 chiếm 91% diện tích), năng suất tăng cao. Diện tích trồng cây vụ đông của xã luôn duy trì trên 50% so với tổng diện tích đất canh tác, với cây trồng chủ lực là khoai tây Ðức (khoảng trên 40% diện tích); ngoài ra, xã ký kết hợp đồng với Viện Nghiên cứu ngô sản xuất ngô giống với diện tích 5ha. Thời gian tới, Vũ Ninh có định hướng mở rộng diện tích trồng khoai tây xuân, nhân rộng mô hình trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu trên các vùng đất thịt, tăng diện tích trồng ngô giống. Tuy nhiên, trạm bơm Niềm chỉ có khả năng tiêu nước cho khoảng 40ha trong tổng số trên 100ha cần tiêu nước mỗi khi úng lụt. Ðịa phương mong muốn các cấp hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp trạm bơm tiêu Ðồng Vàng hiện đã xuống cấp để phục vụ tốt cho sản xuất của người dân.
Từ đồng ruộng đến thôn xóm, diện mạo của một xã nông thôn mới đã hiện hữu ở Vũ Ninh. Sau 4 năm, xã đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 2,95%, thu nhập bình quân đạt 27,5 triệu đồng/người/năm. Nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài mà cấp ủy, chính quyền nơi đây đề ra là tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
 Lưu Ngần
Nguồn: baothaibinh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 134817

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60456774