04:49 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Minh Tân Bứt phá chặng đường về đích

Thứ hai - 15/09/2014 03:35
Nằm sát trung tâm huyện, xã Minh Tân (Đông Hưng) được biết đến với nghề trồng hoa, cây cảnh làm “thay da đổi thịt” vùng đất này. Năm 2013, Minh Tân mới đạt 10/19 tiêu chí, là 1 trong 9 xã thuộc tốp dưới của huyện về xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhưng với sự nỗ lực bứt phá, đến nay xã đã đạt 13/19 tiêu chí, phấn đấu hết năm 2014 đạt thêm 3 tiêu chí và trở thành xã NTM vào năm 2015.
 
Người dân xã Minh Tân (Đông Hưng) nâng cao thu nhập từ trồng hoa, cây cảnh.

Ông Nguyễn Đăng Duyên, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội nên tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 10%. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phá thế độc canh cây lúa nên đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, số hộ nghèo giảm, hộ khá tăng. Bắt tay vào xây dựng NTM, Minh Tân cũng như nhiều địa phương khác đối mặt với không ít khó khăn, cơ sở hạ tầng hầu hết đã xuống cấp. Thời gian đầu, do công tác tuyên truyền chưa đúng, trúng nên sự tham gia, hưởng ứng của người dân còn hạn chế, tác động không nhỏ tới tiến độ thực hiện, sau 3 năm mới đạt 10/19 tiêu chí. Các tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn lớn, cần có sự tham gia vào cuộc, chung sức đồng lòng của cán bộ, nhân dân như giao thông, thủy lợi, hộ nghèo, văn hóa… Minh Tân chưa thực hiện được.

Trước thực trạng đó, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp nguồn vốn đối ứng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, làm cho người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM từ đó tự giác tham gia. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống truyền thanh của xã, những cách làm hay, những tấm gương điển hình trong xây dựng NTM được biểu dương.

Từ đầu năm 2014 đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành thêm 3 tiêu chí là: giao thông, chợ nông thôn và hệ thống chính trị. Cơ sở hạ tầng đã có bước phát triển đột phá nhờ sự đồng tình hưởng ứng của người dân cùng nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh Minh Tân đã bê tông hóa được 22,5km đường giao thông trục thôn, nhánh thôn; 8,51km đường giao thông trục xã; 0,75km đường trục chính nội đồng. Chợ Giăng được nâng cấp, cải tạo trên diện tích 1.942m2, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân; 4km kênh mương do xã quản lý được cứng hóa. Trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, người dân trong xã đã hiến trên 2.000m2 đất, đóng góp trên 7 tỷ đồng (cả giá trị hiến đất) làm đường giao thông. Cùng với hạ tầng giao thông, trong năm 2014, Minh Tân còn đầu tư xây mới trường mầm non, nâng cấp 6 phòng học trường tiểu học. Đến nay, 4/5 thôn có nhà văn hóa, hội trường thôn để xây dựng theo tiêu chí NTM, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Bà Hoàng Thị Huệ (xóm 8 thôn Đình Phùng) cho biết: Kết quả chương trình xây dựng NTM của xã là nhờ cấp ủy, chính quyền đồng lòng, người dân góp sức nên dù khó khăn mấy cũng vượt qua. Có được cuộc sống thuận lợi và ngày càng đi lên như hôm nay, chúng tôi rất cảm ơn chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Nửa cuối năm 2014, Minh Tân dồn sức hoàn thành thêm 3 tiêu chí, gồm: hộ nghèo, văn hóa, môi trường. Về tiêu chí môi trường, 5/5 thôn đều có tổ thu gom rác thải hoạt động hiệu quả, hiện xã đã quy hoạch bãi rác nhưng còn thiếu tường bao. Nước hợp vệ sinh đã về 2/5 thôn, phấn đấu cuối năm phủ kín 5/5 thôn. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 5,45%, số gia đình văn hóa qua bình xét năm 2013 đạt 69,7%. Không chỉ chú trọng thực hiện nhóm tiêu chí cơ sở hạ tầng tạo nên diện mạo mới cho quê hương, Minh Tân luôn quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian qua, xã đã chuyển đổi thành công đất nông nghiệp sang trồng hoa màu, cây cảnh, mang lại thu nhập cao cho người dân. Hiện có khoảng 850 hộ (bằng 50% số hộ trong toàn xã) tham gia trồng hoa, cây cảnh với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, các nghề xây dựng, buôn bán, may mặc cũng phát triển tại địa phương. Năm 2013, thu nhập bình quân toàn xã đạt 25,6 triệu đồng/người/năm.

Đến nay, Minh Tân đã và đang tạo sự bứt phá bằng quyết tâm đạt thêm 3 tiêu chí trong năm 2014 và trở thành xã NTM trong năm 2015 với việc hoàn thành 3 tiêu chí còn lại (thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và hình thức tổ chức sản xuất). Thực tế xây dựng NTM ở Minh Tân một lần nữa chứng minh câu “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. 

Lưu Ngần
Nguồn: baothaibinh.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 248


Hôm nayHôm nay : 42406

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1175552

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60183875