13:37 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi lòng dân đã thuận

Thứ ba - 16/09/2014 02:25
Sơn Thủy là xã miền núi nằm ở phía Tây Nam huyện Thanh Thủy (Phú Thọ), có 3 thôn với 8 khu hành chính; diện tích đất tự nhiên 1.166,84ha, dân số 7.323 khẩu (2.022 hộ). Thực hiện chương trình XDNTM, Sơn Thủy đã đạt được những thành tựu đáng tự hào.
Để cán bộ và người dân hiểu rõ về chương trình, chính quyền xã Sơn Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức để mọi người nhận thức rõ XDNTM là nhằm khơi dậy nội lực của người dân, lấy “sức dân” để chăm lo cho dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng và hỗ trợ một phần. Đồng thời phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và đoàn kết trong nhân dân để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào nhiệm vụ, ông Hà Xuân Kiểm, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, cho biết: “Với đặc thù là xã có đến 90% đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo, để thay đổi nhận thức của bà con đã khó chưa nói đến việc huy động các khoản đóng góp. Người dân từng có suy nghĩ XDNTM là việc của Nhà nước. Cách nghĩ “đã có Nhà nước lo” từ các khoản hỗ trợ giống lúa, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón,... đã ăn sâu vào tiềm thức của bà con. Từ những trở ngại đó, Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Thủy xác định công tác thông tin tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong nhân dân. Xã đẩy mạnh tuyên truyền qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, các hội nghị, cuộc họp ở khu dân cư, qua hệ thống đài truyền thanh. Từ đó, nhận thức của người dân, cộng đồng dân cư ngày càng tăng, bà con đã xác định rõ vai trò chủ thể của mình trong XDNTM với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, sẵn sàng chung tay, góp sức cùng chính quyền triển khai thực hiện các tiêu chí.

Cùng với việc huy động nguồn lực tại chỗ, xã Sơn Thủy đã tranh thủ tối đa các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án để xây dựng đường giao thông liên thôn, xóm, trường học, đường điện, nhà văn hóa khu dân cư… Đến hết năm 2013, xã đã đạt 9/19 tiêu chí, đó là quy hoạch, điện, bưu điện, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị xã hội, an ninh trật tự. Qua ba năm triển khai, xã đã bê-tông hóa và nhựa hóa 5/13km đường giao thông liên xã, đạt tỷ lệ 38,46%, bê-tông hóa 7/21km đường trục thôn xóm, đạt tỷ lệ 33,3%. Có 3/10km kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa. Tuy nhiên, xã chưa có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 8 khu dân cư chưa có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn.

Song song với việc đầu tư củng cố cơ sở vật chất, các công trình hạ tầng nông thôn, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Sơn Thủy còn tích cực, chủ động khai thác hiệu quả tiềm năng về đất đai, nhân lực, vật lực, đẩy mạnh phát triển nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm, các hộ nghèo được vay vốn sản xuất, hỗ trợ vật tư, phân bón, máy móc phục vụ sản xuất, được tham gia các lớp dạy nghề… Trong sản xuất nông nghiệp, Sơn Thủy tập trung đi sâu vào các chương trình mũi nhọn như: trồng cây lương tực, cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản, phát triển lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm nhanh, hiện chỉ còn 8%.

Những kết quả trên sẽ là tiền đề, tạo động lực để chính quyền và nhân dân Sơn Thủy sớm về đích trên chặng đường XDNTM.  
 
Đức Sơn
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 294

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 290


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1203520

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60211843