03:13 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trung Giáp chủ động xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 16/09/2014 23:39
Xây dựng nông thôn mới đang là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền và nhân dân cấp xã trên địa bàn cả nước. Bởi vậy, việc xác định mục tiêu và cách làm được mỗi địa phương sớm cụ thể hóa bằng việc lựa chọn tiêu chí nào cần làm trước, tiêu chí nào làm sau và triển khai như thế nào,... Công tác này cũng đang được chính quyền và nhân dân xã Trung Giáp (Phù Ninh - Phú Thọ) thực hiện tích cực, để từng bước xây dựng nông thôn xã nhà ngày một hiện đại hơn.
Là xã miền núi phía Bắc của huyện Phù Ninh, Trung Giáp có diện tích tự nhiên 11,07km2, được chia thành 8 khu hành chính, với dân số khoảng 3.400 khẩu (1.050 hộ). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực với tỷ trọng nông, lâm nghiệp chiếm 65%, tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ chiếm 35%. Kết thúc năm 2013, tổng giá trị sản xuất của xã đạt 56,8 tỷ đồng; thu nhập bình quân 14,6 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,61%. Xã có 75% số khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa, 92% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; nhiệm vụ giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng đã đạt kế hoạch đề ra.

Chú tâm cho nhiệm vụ mới

Năm 2011, xã Trung Giáp tổ chức triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới trên cơ sở thực hiện và triển khai nghiêm túc các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về công tác này. Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã nhanh chóng củng cố, kiện toàn bộ máy từ ban chỉ đạo, ban quản lý tới ban phát triển khu theo đúng quy định. Qua 3 năm triển khai thực hiện, Trung Giáp đã có nhiều cách làm hay và thu được thành tích đáng ghi nhận. Xã đã triển khai hàng chục cuộc họp của các cấp, đoàn thể, khu dân cư; treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu, truyền thanh hàng trăm lượt với các nội dung về xây dựng nông thôn mới, các mô hình điểm,...

Trong 2 năm (2011 - 2012), nhân dân trong xã đã hiến gần 20.000m2 đất để làm đường, làm mương và đóng góp gần 2 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công để chung tay xây dựng và cải tạo các công trình công cộng trên địa bàn. Hiện, Trung Giáp đã đạt 12/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có nhiều tiêu chí được đánh giá là khó đạt như: cơ cấu lao động, giáo dục, nhà ở dân cư, y tế và môi trường.

Luôn chủ động

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Lộc, Chủ tịch UBND xã Trung Giáp, cho biết: “Khi có chủ trương, chính quyền và nhân dân Trung Giáp đã bắt tay ngay vào cuộc. Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực vận động nhân dân chung tay xây dựng quê hương. Đặc biệt, chúng tôi chủ động cử cán bộ chủ chốt của xã đi tham quan, học hỏi các địa phương có thành tích tốt trong xây dựng nông thôn mới như Thái Bình, Nam Định để từ đó tìm ra hướng đi mới cho xã. Bên cạnh đó, chúng tôi còn xây dựng nhiều mô hình điểm như: thôn xóm văn minh, đường làng sạch sẽ nhằm gắn trách nhiệm và phát huy được vai trò của từng đoàn thể, từng khu, từng chi bộ. Song song với việc giữ vững và phát triển các tiêu chí đã hoàn thành, chúng tôi thường xuyên rà soát, đánh giá và có những chỉ đạo kịp thời nhằm tìm ra cách giải quyết hữu hiệu cho các tiêu chí chưa đạt”.

Trung Giáp không chỉ cách xa trung tâm huyện mà đường đi từ xã tới UBND huyện Phù Ninh còn nhiều đoạn đường rất xấu, ảnh hưởng lớn tới sự chỉ đạo, hướng dẫn của huyện dành cho địa phương. Bù vào đó, Trung Giáp có được đội ngũ lãnh đạo nhiều kinh nghiệm và tràn đầy nhiệt huyết với quê hương nên con thuyền nông thôn mới của xã vẫn đang băng băng về đích.

Thiết nghĩ, những cố gắng của chính quyền và nhân dân Trung Giáp thật đáng biểu dương, lãnh đạo huyện Phù Ninh cũng nên quan tâm kịp thời và tạo điều kiện, tạo động lực cho họ phấn đấu nhiều hơn nữa, góp phần đưa đoàn tàu Phù Ninh nhanh chóng cán đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch.
Đình Hợi/kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 37562

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1170708

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60179031