10:56 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Phú Thọ: Tạo sự lan tỏa

Thứ ba - 16/09/2014 02:23
Sau hơn 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại 247 xã, Phú Thọ đã thu được nhiều kết quả khả quan, là điểm tựa, kinh nghiệm, động lực tạo sức mạnh cho các địa phương tiếp tục chung tay góp sức vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu đề ra. Tỉnh phấn đấu đến năm 2015 có 57 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn NTM.
Phú Thọ là tỉnh trung du miền núi có địa bàn rộng, chia cắt, dân cư phân tán, hệ thống hạ tầng thiếu đồng bộ. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Nhà nước còn hạn chế, chưa đáp ứng được mục tiêu của chương trình XDNTM. Vượt qua khó khăn, nhiều địa phương trong tỉnh đã có cách làm riêng, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước.

Ông Bùi Tiến Vỹ, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Lập, cho biết: “Nhờ thực hiện chương trình XDNTM, phần lớn các xã trong huyện đã thay đổi theo hướng tích cực, đời sống nhân dân được cải thiện, kinh tế địa phương tiếp tục phát triển, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc”.

Thượng Nông không phải là xã điểm triển khai chương trình XDNTM của huyện Tam Nông, càng không phải xã điểm của tỉnh, tuy nhiên qua mấy năm thực hiện, xã đã trở thành điểm sáng, nằm trong tốp đầu những xã hoàn thành nhiều chỉ tiêu XDNTM. Được biết, khi triển khai chương trình, xã căn cứ vào các tiêu chí, nội dung công việc để xác định việc nào cần làm trước, việc nào làm sau, vừa làm vừa điều chỉnh sao cho phù hợp với địa phương. Trên cơ sở đó, Thượng Nông đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, tăng thu nhập cho người dân thông qua việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng - vật nuôi, không quá coi trọng huy động nguồn lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Tại Chí Đám (Đoan Hùng), UBND xã tích cực vận động nhân dân tham gia phong trào hiến đất làm đường, chủ trương này đã được bà con nhiệt tình ủng hộ. Hàng trăm gia đình có các tuyến đường đi qua đã tự nguyện tham gia hiến đất, ngay trong giai đoạn đầu, bà con đã hiến trên 6.000m2 đất ruộng, đất vườn và hàng trăm mét tường rào để việc thi công các tuyến đường được thuận lợi… Ngoài ra, Chí Đám còn triển khai các biện pháp thâm canh tăng năng suất lúa và hoa màu, xây dựng các mô hình trồng lúa lai, trồng cà chua trong nhà lưới, nuôi cá đầu vuông, rô phi đơn tính. Đặc biệt, dự án bưởi đặc sản Đoan Hùng vừa cho hiệu quả kinh tế cao, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Mỗi địa phương một cách làm, nhưng tựu chung lại nếu không có sự đồng thuận của người dân thì chương trình khó thành công. Nhờ biết phát huy sức mạnh nội lực trong nhân dân, qua 3 năm triển khai chương trình XDNTM, tỉnh Phú Thọ đã thu được nhiều kết quả khả quan. Tổng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ từ chương trình XDNTM là 231.074 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương 180.547 triệu đồng, ngân sách tỉnh 50.527 triệu đồng. Tỉnh đã hỗ trợ đầu tư xây dựng 204 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, trong đó có 143 công trình giao thông liên xã, liên thôn, ngõ xóm, nội đồng (tương đương 176km); 21 công trình thủy lợi (tương đương 15km); 2 công trình điện; 2 chợ; 22 trường học; 4 trụ sở UBND xã; 3 nhà văn hóa; 3 trạm y tế; 4 khu gom rác thải.

Nguồn vốn hỗ trợ dự án phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả hợp tác xã đạt 129.740 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 66.740 triệu đồng, người dân đối ứng khoảng 63.000 triệu đồng. Đã triển khai 343 lớp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật với 16.614 lượt người tham gia; hỗ trợ cây giống 3.538ha, giống gia súc, gia cầm 151.909 con, giống thủy sản 302ha, vật tư bảo vệ thực vật 15.934 tạ; hỗ trợ 655 máy làm đất, 4.476 máy phun thuốc trừ sâu, 175 máy gặt, 190 máy vò lúa, 93 xe vận tải, 399 máy bơm nước…

Để đạt mục tiêu đến năm 2015 có 57 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn NTM, ông Nguyễn Hải Minh, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Phú Thọ, Phó chánh văn phòng điều phối Ban chỉ đạo chương trình XDNTM tỉnh, cho biết: “Nhiệm vụ còn lại từ nay đến năm 2015 khá nặng nề, do đó tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm như tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, gắn tuyên truyền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào toàn dân chung tay XDNTM để mọi người, mọi đối tượng hiểu rõ, chung sức tham gia. Có cơ chế tạo sự phối hợp, liên kết chặt chẽ giữa các cấp, ngành, kịp thời triển khai các chương trình, dự án, động viên nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là chương trình lồng ghép, huy động nguồn lực xã hội. Tiếp tục duy trì tiêu chí NTM đã đạt chuẩn, không được để giảm tiêu chí, ảnh hưởng đến kết quả XDNTM trên địa bàn toàn tỉnh”.
 
Sơn - Hùng
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 62103

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1195249

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60203572