20:28 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM: Nhiều thành công mang dấu ấn sáng tạo

Chủ nhật - 24/01/2016 23:41
Từ năm 2011 đến nay, ở Quảng Ninh chưa có phong trào nào lại huy động được sức mạnh tổng lực như xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thành công của phong trào khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn, ý Đảng hợp lòng dân với mục tiêu xây dựng đời sống mới, chăm lo lợi ích thiết thực, nhiều mặt cho người dân khu vực nông thôn.

Xây dựng NTM: Nhiều thành công mang dấu ấn sáng tạo

Người dân thôn Minh Bắc (xã Quảng Minh, Hải Hà) hăng hái tham gia xây dựng nhà văn hóa thôn.

Đặc thù vùng nông thôn Quảng Ninh có cả xã khu vực đồng bằng, miền núi, ven đô và hải đảo, trong đó có tới 96 xã miền núi, vẫn còn 22 xã đặc biệt khó khăn. Khi bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM, hiện trạng các xã so với Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM đạt thấp. Số xã đạt dưới 50% bộ tiêu chí còn tới 58 xã; nông thôn phát triển thiếu quy hoạch, kết cấu hạ tầng thấp kém, thiếu đồng bộ, tổ chức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ.v.v..

Nhằm giải quyết các vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh đã ban hành Nghị quyết riêng về chương trình xây dựng NTM ở ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015. (Nghị quyết số 01-NQ/TU) nhằm giải quyết các vấn đề về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Tỉnh nhanh chóng thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo, cơ quan tham mưu chuyên trách về NTM từ tỉnh đến cơ sở. Chương trình xây dựng NTM ở Quảng Ninh được triển khai đồng bộ ở 125/125 xã, 13/14 đơn vị cấp huyện (trừ TP Hạ Long).

Quảng Ninh cũng là một trong số ít tỉnh có đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình. Phong trào xây dựng NTM thực sự là một cuộc cách mạng sâu rộng. Tỉnh phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội. Theo thống kê của Ban Xây dựng NTM tỉnh, trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã huy động được trên 57.700 tỷ đồng.

Trong đó, riêng nguồn vốn xã hội hóa xây dựng NTM là gần 12.900 tỷ đồng, chiếm trên 22%. Tất cả các cấp, các ngành đã triển khai sáng tạo, chủ động bằng các chương trình hành động cụ thể. Điển hình như các phong trào “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Thành thị giúp đỡ nông thôn”, “Nông dân tự lực sáng tạo xây dựng nông thôn mới”, “Công nông liên minh trong xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp đồng hành xây dựng nông thôn mới”...

Chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, từ chỗ thụ động, trông chờ thì nay người dân đã chuyển sang sự chủ động tích cực tham gia. Hàng chục ngàn hộ dân đã đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để xây dựng được trên 1.200 công trình với tổng mức đầu tư gần 87 tỷ đồng.

Xây dựng NTM: Nhiều thành công mang dấu ấn sáng tạo

Cán bộ, chiến sĩ BCH Quân sự huyện Đầm Hà giúp dân làm đường NTM. Ảnh: Tư liệu

Từ sự quyết liệt trong lãnh đạo, sự sáng tạo, linh hoạt trong điều hành và huy động nguồn lực, sau 5 năm triển khai, chương trình xây dựng NTM đã mang lại sự đổi thay mạnh mẽ trong diện mạo và đời sống người dân vùng nông thôn.

Đến hết năm 2015, Quảng Ninh có 86 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn, vượt mục tiêu về số xã (4 xã) so với chỉ tiêu Nghị quyết 01-NQ/TU đề ra; 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM (Đông Triều, Cô Tô và Uông Bí). Mức thu nhập của người dân khu vực nông thôn tăng từ 10,98 triệu đồng (năm 2010) lên trên 29,5 triệu đồng (năm 2015), gấp gần 2,7 lần.

Mức độ đạt chuẩn từng tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM của Quảng Ninh cao hơn so với bình quân chung toàn quốc 8,9%, không có xã dưới 5 tiêu chí. Theo đánh giá của Trung ương, Quảng Ninh là một trong 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc và dẫn đầu 15 tỉnh miền núi phía Bắc về xây dựng NTM. Vừa qua tỉnh đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao Động hạng Nhất về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Lê Đình Lịch, Bí thư Chi bộ thôn 5 (xã Hải Tiến, TP Móng Cái), cho biết: “Xây dựng NTM đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Như ở thôn chúng tôi, cứ mỗi công trình, phần việc trong xây dựng NTM, bà con đều được bàn bạc, thống nhất phương án triển khai. Lúc huy động nguồn lực đóng góp thì cứ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, triển khai rất nhanh gọn, thuận lợi. Một khi ý Đảng hợp với lòng dân thì việc gì cũng thành công!”.

Theo: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 362

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 359


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 927147

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64913091