04:49 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng Nông thôn mới ở Bình Định - Ngổn ngang trăm bề

Thứ tư - 09/07/2014 12:07
Xuất phát điểm với 4 tiêu chí, sau 3 năm thực hiện, chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Bình Định (Lương Tài) mới chỉ tăng thêm 1 tiêu chí và là một trong những xã có tiến độ xây dựng NTM chậm nhất tỉnh. Chặng đường về đích NTM ở địa phương vùng sâu vùng xa này còn ngổn ngang trăm bề mà nguyên nhân có từ phía khách quan lẫn chủ quan.
Cụm trường Mầm non số 1 sắp được hoàn thành mới chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu đào tạo bậc Mầm non ở Bình Định.

Cụm trường Mầm non số 1 sắp được hoàn thành mới chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu đào tạo bậc Mầm non ở Bình Định.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã đã có phần xuống cấp, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Bình Định bày tỏ rõ sự âu lo. Sau 3 năm triển khai và thực hiện, xã mới chỉ đạt được 5/19 tiêu chí xây dựng NTM, đó là các tiêu chí về quy hoạch, điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất và tổ chức chính trị xã hội. Ngoài những công trình dựa vào nguồn ngân sách tỉnh phân bổ, thì hệ thống các công trình phúc lợi chưa hoàn thiện được hạng mục nào. Trong đó, tỷ lệ đường giao thông nội đồng được bê tông hóa, cứng hóa là không đáng kể; hệ thống kênh mương thủy lợi chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Đặc biệt, ở cấp Tiểu học và Mầm non, vẫn xảy ra tình trạng thiếu lớp học, phải học nhờ nhà dân; Trạm y tế xã dột nát, dẫn đến nhiều loại máy móc bị hỏng hóc... Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 mới chỉ đạt 13 triệu đồng/ người/năm.
Thẳng thắn chia sẻ về nguyên nhân, ông Quang nhấn mạnh vào 3 nội dung chính: “Trong chương trình xây dựng NTM, vốn đầu tư là một yếu tố rất quan trọng, không có vốn thì không thể làm được gì”. Theo ước tính, Bình Định cần 80 tỷ đồng để hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Trong khi, đây là một xã thuần nông có xuất phát điểm về kinh tế thấp, với hơn 70% hộ dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Mặc dù xã có hơn 600 người đi xuất khẩu lao động, kinh tế một số gia đình khấm khá nhưng việc tái đầu tư để phát triển kinh tế tại địa phương thì hầu như không có. Đa phần người dân vẫn sản xuất theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ, chưa chú trọng sản xuất theo hướng hàng hóa...Vì vậy, việc phát huy nội lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân... không phải là điều dễ dàng.
Một vấn đề cũng gây đau đầu với lãnh đạo xã đó là những hệ lụy và bất cập do quá trình “quy hoạch ngược” ở địa phương. Bình Định vốn là xã tiến hành dồn điền đổi thửa sớm của huyện Lương Tài, trước khi có chương trình xây dựng NTM. Vì vậy, quỹ đất để xây dựng các công trình phúc lợi chưa được tính toán đầy đủ, trong khi đất giao cho người dân nay rất khó để thu hồi. Hiện, rất nhiều hạng mục công trình của xã thiếu mặt bằng như trường tiểu học, nhà văn hóa xã, sân thể thao... làm chậm tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương.
Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến việc “tụt hậu” trong xây dựng NTM ở Bình Định, là do một bộ phận cán bộ nhận thức chưa đầy đủ về nội dung, phương pháp thực hiện và các bước tiến hành xây dựng NTM. Từ đó, công tác tuyên truyền còn lúng túng, hình thức tuyên truyền về xây dựng NTM chưa phong phú, đa dạng; nội dung tuyên truyền chưa thật sự đi vào nhận thức của nhân dân, dẫn đến việc phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân chưa được cao.
Nhận định về chương trình xây dựng NTM ở Bình Định, ông Phạm Huy Tăng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lương Tài cho biết: “...Nơi nào cũng “than” khó khăn về vốn. Thế nhưng, chính quyền địa phương phải xác định rằng, ngoài những tiêu chí cần nguồn đầu tư, thì vẫn còn có những tiêu chí như an ninh trật tự xã hội, văn hóa… đều có thể hoàn thành được mà không quá tốn tiền của. Do đó, thay vì ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của trên, chính quyền xã phải nghiên cứu tình hình cụ thể và vạch ra một lộ trình thực hiện chủ động, phù hợp với điều kiện của địa phương”.
Điều quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ xã phải làm tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ phong trào, bởi suy cho cùng, mục tiêu lớn nhất của xây dựng NTM là nâng cao chất lượng đời sống của người dân, góp phần phát triển các vùng nông thôn một cách bền vững.
                                                                                                                                                   Việt Anh-Huyền Thương
                                                                                                                                                  Theo baobacninh.com.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 255

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 251


Hôm nayHôm nay : 42398

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1175544

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60183867