20:27 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Minh Khai Ðích đến không còn xa

Thứ ba - 08/07/2014 23:52
Phấn đấu trở thành xã nông thôn mới trong năm 2014 bằng việc hoàn thành 2 tiêu chí còn lại: (thủy lợi, môi trường), diện mạo khang trang là thay đổi rõ rệt nhất của vùng quê thuần nông Minh Khai (Hưng Hà). Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, xây mới không chỉ mang lại bộ mặt khởi sắc mà còn là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Trạm Y tế xã Minh Khai được đầu tư xây mới, đưa vào sử dụng tháng 2/2014.
 
Minh Khai là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Bắt tay thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng chưa được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, một trong những lợi thế của địa phương chính là nằm gần trung tâm huyện, thương mại - dịch vụ phát triển với hàng trăm hộ kinh doanh, buôn bán ven tuyến quốc lộ. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Ðảng, toàn dân nên Ðảng ủy, chính quyền xã đã đánh giá tình hình thực tế của địa phương, những thuận lợi, khó khăn trong tổ chức thực hiện để đưa ra các giải pháp khắc phục. Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM xã xác định, muốn thực hiện tốt các tiêu chí NTM, ngoài sự hỗ trợ của các ngành, các cấp thì vai trò của người dân là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định.
 
Từ nhận định trên, Minh Khai đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Người dân đã thấy được trách nhiệm, quyền lợi của mình nên tự giác hiến đất, đóng góp tài lực, vật lực để mở mang, xây dựng đường giao thông. Ðường làng, ngõ xóm có đẹp thì nhà mình mới đẹp - đó là suy nghĩ của bà Ðỗ Thị Tuyển, thôn Hiến Nạp khi không nề hà quyết định phá dỡ gần 50m2 tường bao xây dựng kiên cố, hiến trên 30m2 đất thổ cư có giá trị để mở đường. Nhiều hộ dân trong khu thấy vậy nên cũng làm theo, nhờ đó mà việc thi công thuận lợi, tuyến đường xây dựng thẳng, đẹp.
 
Ông Nguyễn Minh Ðức, Chủ tịch UBND xã Minh Khai cho biết: Khi thực hiện các công trình điện, đường, trường, trạm, việc công khai dân chủ được đặt lên hàng đầu. Tất cả là của dân, do dân và vì dân nên dân phải được biết, được bàn, được nhất trí với phương châm: dân hiểu, đồng thuận mới làm, dân còn thắc mắc, chưa thông là còn thuyết phục, giải thích. Ðể khi công trình đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng, nhân dân càng có trách nhiệm cùng nhau bảo vệ, phục vụ lợi ích lâu dài. Nói về việc thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông, ông Nguyễn Minh Ðức cho biết, dân cư phân bố tập trung vì thế thuận lợi trong công tác quy hoạch, khối lượng đường giao thông nông thôn cũng rút ngắn đáng kể so với nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, hệ thống đường sá hầu hết đã xuống cấp, trong khi đó đời sống kinh tế của nhân dân trong xã còn khó khăn, huy động sức dân lớn trong một thời gian ngắn là việc làm không dễ. Xác định được điều đó, nhằm khoan sức dân Minh Khai đã lồng ghép việc xây dựng hạ tầng cơ sở với nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương trong từng năm, tránh tập trung cùng một thời điểm.
 
Nếu như ở nhiều địa phương, phong trào làm đường giao thông chỉ thực sự bùng lên khi có Quyết định 19 của UBND tỉnh hỗ trợ xi măng thì ở Minh Khai, hệ thống giao thông trục xã, trục thôn hầu hết đã đạt chuẩn NTM từ trước đó. Thực hiện Quyết định 19, gần 12km đường nhánh cấp 1 của trục thôn trong toàn xã cũng được bê tông hóa vượt tiêu chuẩn quy định (mặt đường rộng từ 3,5 - 5m). Hệ thống các công trình công cộng, công trình phúc lợi cũng từng bước được hoàn thiện. Ðến Minh Khai hôm nay, điều dễ nhận thấy là nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm được nâng cấp, mở mới rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc đi lại, sản xuất, vận chuyển nông sản, nâng cao phát triển kinh tế. Trường học 3 cấp khang trang, bề thế; Trạm Y tế được xây mới với tổng vốn đầu tư hàng tỷ đồng, phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. 6/6 thôn đã có nhà văn hóa rộng rãi, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 2,9%; không còn nhà ở dột nát, thu nhập bình quân trong toàn xã đạt 24,5 triệu đồng/người/năm.
 
Ðến nay, Minh Khai đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, với 2 tiêu chí còn lại: thủy lợi, môi trường, xã cũng đưa ra những giải pháp cụ thể. Toàn xã có 8,2km kênh mương cấp 1 loại 3, bằng sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, xã đã cứng hóa được 3,5km. 4,7km còn lại do phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, địa phương phấn đấu sẽ hoàn thành trong quý III năm nay. Về tiêu chí môi trường, hiện xã đã quy hoạch được bãi rác tập trung tại thôn Hiến Nạp với diện tích 1,2ha, trong thời gian tới sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng, nỗ lực hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Nhìn vào thành quả mà xã thuần nông này đã đạt được, có thể thấy việc trở thành xã NTM của Minh Khai không còn xa.

 
Hà Linh/baothaibinh.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 120

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 39860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 480539

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60802496