02:33 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Nam Thắng Lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 08/07/2014 23:51
Chúng tôi về Nam Thắng (Tiền Hải) đúng dịp bà con đang làm mùa. Trên những con đường bê tông trải dài, từng xe lúa trĩu nặng chạy bon bon, nhiều hộ gia đình đang phơi những mẻ thóc, mẻ rơm vàng óng. Khuôn mặt ai cũng lã chã mồ hôi nhưng thể hiện rõ sự vui vẻ, phấn khởi vì lúa được mùa, công việc thu hoạch, vận chuyển thuận lợi. Những thành quả đó chính là câu trả lời cho lợi ích to lớn của công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) mà 1.224 cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã cũng như các tầng lớp nhân dân nơi đây xứng đáng được thừa hưởng bởi chính họ đã chung sức, đồng lòng xây dựng lên.
 
Nông dân xã Nam Thắng (Tiền Hải) áp dụng cơ giới hóa trong khâu thu hoạch.

Mặc dù không phải là xã điểm xây dựng NTM nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Nam Thắng đã hoàn thành 19 tiêu chí và “về đích” NTM năm 2013. Đóng góp vào kết quả chung có công sức không nhỏ của cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã - lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng NTM.

Đồng chí Đào Mạnh Phu, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM. Ban Chấp hành Hội cán bộ chi hội của 8 thôn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động mọi người cùng chung sức xây dựng NTM. Chỉ riêng năm 2013, Ban Chấp hành Hội đã tổ chức 15 cuộc họp, ra 12 nghị quyết, trong đó 7 nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM. Hiểu được lợi ích của công cuộc xây dựng NTM đó là mình làm, mình hưởng, 100% cán bộ, hội viên nông dân đã chung sức, đồng lòng vào cuộc cùng với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. Hàng năm Hội Nông dân xã bám sát các văn bản, nghị quyết của Đảng ủy, chủ động xây dựng kế hoạch và chương trình hành động, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi hội phấn đấu thi đua lao động sản xuất giỏi, tạo nguồn lực xây dựng NTM.

Chung tay xây dựng NTM, 100% gia đình cán bộ, hội viên nông dân tự nguyện hiến 28m2/sào đất nông nghiệp để chỉnh trang đồng ruộng, mở rộng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng và xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương với tổng giá trị trên 21 tỷ đồng. Tham gia 12.000 ngày công đào đắp bờ vùng, bờ thửa với khối lượng 61.000m3 trị giá hơn 1 tỷ đồng. Gia đình hội viên nông dân trong khu dân cư tự nguyện dỡ bỏ 2.100m tường bao, các công trình phụ trợ, hiến 2.303m2 đất thổ cư trị giá gần 1 tỷ đồng để mở rộng đường giao thông nông thôn; đóng góp tiền của, ngày công xây dựng hệ thống thoát nước trị giá trên 1 tỷ đồng.

Tổng số ngày công cán bộ, hội viên nông dân tham gia xây dựng hệ thống thủy lợi, đường giao thông nông thôn, công trình phúc lợi là trên 30.000 ngày công (trong tổng số 41.000 ngày công nhân dân toàn xã tham gia); tổng số tiền đóng góp được là 3,2 tỷ đồng (trong tổng số 4,6 tỷ đồng nhân dân toàn xã đóng góp). Ngoài những khoản đóng góp theo quy định, nhiều cán bộ, hội viên nông dân còn ủng hộ thêm hơn 200 triệu đồng. Có nhiều gương điển hình ủng hộ tiền và hiến đất xây dựng NTM như: thôn Nam Đồng Bắc có ông Hoàng Văn Sỹ ủng hộ tiền và nguyên vật liệu trị giá 50 triệu đồng, ông Đào Xuân Chiêu hiến đất thổ cư trị giá gần 20 triệu đồng… Để có thêm nguồn lực xây dựng NTM, cán bộ, hội viên nông dân còn vận động con em xa quê ủng hộ địa phương 400 triệu đồng.

Đồng chí Trần Văn Tuýnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Thắng cho biết: Hội Nông dân xã là một tổ chức chính trị, xã hội luôn phát huy tốt vai trò của mình, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện hiệu quả các phong trào của địa phương. Trong xây dựng NTM, cán bộ, hội viên nông dân là lực lượng nòng cốt, vào cuộc tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân hoàn thành các tiêu chí. Khi chưa xây dựng NTM, Nam Thắng là xã nội đồng với trên 90% số hộ gia đình nông dân thu nhập chủ yếu từ làm nông nghiệp nên đời sống vẫn còn rất nhiều khó khăn. Từ khi hoàn thành xây dựng NTM đã mang lại những lợi ích hết sức to lớn, góp phần thay đổi diện mạo làng quê cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nơi đây. Năm 2013, tổng giá trị sản xuất của xã đạt 208,102 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đầu người đạt 23,3 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,78%.

Phát huy những kết quả đạt được, Hội Nông dân cũng như các ban, ngành, đoàn thể của xã tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và kế hoạch đã đề ra, tiếp tục hoàn thiện, giữ vững, phát huy 19 tiêu chí NTM đã đạt được. Hội Nông dân xã tiếp tục mở rộng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng cánh đồng mẫu, liên kết với các công ty đầu tư, hỗ trợ giống, khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm mang tính bền vững, giúp cán bộ, hội viên yên tâm lao động sản xuất…

Thanh Huyền/baothaibinh.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 35573

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1168719

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60177042