00:05 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thực hiện chương trình XDNTM: Tiểu Cần khởi sắc

Thứ ba - 08/07/2014 21:51
Năm 2013 đánh dấu sự thành công của huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) khi triển khai thực hiện khá hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Bài học được rút ra là, sự vận động liên tục, hợp lý, hợp tình đã thuyết phục người dân cùng chính quyền các cấp vào cuộc một cách mạnh mẽ. Khi người dân đã thông, bà con dù nghèo cũng không tiếc công, tiếc của mà đóng góp hết mình vì sự phát triển chung.

Những bước đi hiệu quả

Ba năm qua, Tiểu Cần đã huy động hơn 818 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí NTM tại địa bàn 9 xã và 77 ấp. Từ nguồn vốn trên, huyện đã nâng cấp và sửa chữa 44 công trình trường học, 59 cây cầu, 44 tuyến giao thông nông thôn, nạo vét 334 tuyến kênh, phát triển mới 117km đường dây điện, xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. 

Riêng năm 2013, Tiểu Cần đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 21 công trình giao thông với tổng vốn đầu tư hơn 182,945 tỷ đồng; đồng thời tiếp tục triển khai 7 công trình, tổng vốn đầu tư gần 65.620 triệu đồng.

Song song đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt các chương trình, dự án và kế h­oạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích nhân dân mở rộng ngành nghề truyền thống, dịch vụ mua bán nhỏ, các loại hình dịch vụ trong nông nghiệp; mô hình liên kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Quan tâm đầu tư phát triển các vùng sản xuất lúa chất lượng cao, mô hình cánh đồng mẫu lớn, như mở rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn tại ấp Cầu Tre, Đại Trường (xã Phú Cần) từ 300ha lên 500ha; mở rộng cánh đồng mẫu lớn xã Hiếu Tử lên 300ha, xã Tập Ngãi lên 100ha; hình thành các vùng trồng màu chuyên canh tập trung ở khu vực ấp Cầu Tre, Cây Hẹ (xã Phú Cần) và một số xã lân cận. Xây dựng vùng mía nguyên liệu rộng 1.000ha, chủ yếu ở xã Tân Hòa; vùng trồng cây ăn trái ở các xã cặp sông Cần Chông; vùng nuôi thủy sản 200ha tại xã Tân Hòa…

Nhờ vậy, người dân hiểu được tầm quan trọng của chương trình và tích cực tham gia; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể cũng hăng hái thực hiện các nội dung gắn với XDNTM, như Hội Phụ nữ vận động các hộ dân đăng ký phong trào “5 không, 3 sạch”, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; Hội Nông dân xây dựng các câu lạc bộ chung tay XDNTM, phát động hội viên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi...

Ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch UBND huyện, cho hay: “Đến nay, Tiểu Cần đã có 1 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM (Phú Cần), 2 xã đạt 13 tiêu chí (Hiếu Trung, Tập Ngãi), 2 xã đạt 11 tiêu chí (Hiếu Tử, Tân Hùng), 3 xã đạt 10 tiêu chí (Tân Hoà, Hùng Hoà, Ngãi Hùng) và 1 xã đạt 8 tiêu chí (Long Thới)”. 

Điểm sáng

Trao đổi với chúng tôi, ông Kiên Ninh, Chủ tịch UBND xã Phú Cần, chia sẻ: “Nhờ tuyên truyền tốt mà trong 3 năm qua, toàn xã đã có 585 hộ dân hiến trên 20ha đất, chặt bỏ nhiều cây trái, hoa màu để giải phóng mặt bằng triển khai các công trình giao thông, thủy lợi. Bà con đều quyết tâm làm ăn, xây dựng gia đình trở thành hộ, ấp đạt chuẩn NTM”. 

Để xây dựng thành công xã NTM, cấp ủy, chính quyền xã Phú Cần đã vận động nhân dân tập trung thực hiện cả 19 tiêu chí, nhất là phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Để thực hiện việc mở rộng và nâng cấp tuyến đường đất, làm nền móng xây dựng tuyến lộ, trước tiên địa phương phải sử dụng một số diện tích đất, đồng thời tiến hành giải tỏa nhiều hoa màu và cây trái của bà con trong phạm vi tuyến đường đi qua, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều gia đình. Tuy nhiên, do nhận thức được lợi ích chung, người dân đã đồng tình và sẵn sàng hiến đất, hoa màu, cây ăn trái để tuyến đường sớm được thi công. 

Anh Lâm Rinl, người dân ấp Đại Trường vui vẻ nói: “Làm đường như thế này người dân rất phấn khởi vì không chỉ giúp bà con đi lại thuận tiện mà còn góp phần cùng địa phương XDNTM, nên có thiệt hại đôi chút về hoa màu và cây ăn trái thì cũng sẵn sàng”. Riêng công trình lộ nhựa nằm trên địa bàn ấp Đại Trường có chiều dài 1.124m, mặt đường rộng 3,5m, tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ đồng. Qua vận động của chính quyền địa phương, đã có 45 hộ dân hiến gần 4.000 m2 đất, hơn 200 cây dừa và nhiều cây ăn trái, hoa màu, vật kiến trúc khác để công trình được thi công, nhằm tạo điều kiện cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng và tạo nên bộ mặt của xã NTM.

Vững tin XDNTM

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2014 - 2015, Tiểu Cần phấn đấu có 3 xã là Phú Cần, Tập Ngãi và Hiếu Trung được công nhận xã NTM; 6 xã còn lại đạt ít nhất 15 tiêu chí trở lên để đến năm 2020, huyện cơ bản đạt chuẩn NTM.

Theo đó, Tiểu Cần sẽ huy động và đầu tư khoảng 835 tỷ đồng để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh nằm trong bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM; tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, cây trái, hoa màu để tạo mặt bằng xây dựng 30,5km đường giao thông nông thôn đạt chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông v­ận tải; đồng thời nâng cấp, sửa chữa 20km đường ngõ, xóm trên địa bàn các xã. Khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch, tiến hành nâng cấp các cống, bọng đầu mối và nạo vét 135 tuyến kênh cấp II, cấp III với tổng chiều dài 141km. Phát triển mới 68km lưới điện nông thôn phục vụ cho sản xuất và dân sinh, phấn đấu đến năm 2015 toàn huyện có 99,37% hộ sử dụng điện.

Tranh thủ các nguồn lực từ chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, vốn lồng ghép, vốn trong dân để đầu tư xây dựng 2 nhà văn hóa - khu thể thao xã, 16 nhà văn hóa ấp ở xã Tập Ngãi, Tân Hùng, Hiếu Trung, Hiếu Tử. Đầu tư nâng cấp các điểm bưu điện văn hóa xã và mở rộng đường truyền internet băng thông rộng đạt chuẩn quốc gia đến tận các ấp để phục vụ nhu cầu cập nhật thông tin của nhân dân. Tiến hành khảo sát, bình xét và hỗ trợ xây dựng 314 căn nhà theo Quyết định 22 và 630 căn nhà theo Quyết định 167 của Chính phủ; đồng thời tạo mọi điều kiện giúp người dân tiếp cận các chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân hàng để xây dựng nhà ở, chỉnh trang cổng, hàng rào, trồng hoa kiểng xung quanh nhà ở để đến năm 2015 Tiểu Cần có 19.927 hộ (chiếm 72,67%) xây dựng được nhà ở cơ bản, bán cơ bản.

Phương Nghi
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204


Hôm nayHôm nay : 27315

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 577152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60899109