14:44 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng hợp tác xã kiểu mới Lúng túng lựa chọn mô hình

Thứ hai - 16/07/2012 11:10
Việc thành lập các Hợp tác xã (HTX) kiểu mới là một chủ trương đúng của TP và các địa phương trong thời gian qua. Tuy nhiên, để các HTX này hoạt động hiệu quả sau khi thành lập thực sự là một trăn trở lớn.
Mô hình trồng hoa tại HTX NN Thụy Hương, huyện Chương Mỹ.

Mô hình trồng hoa tại HTX NN Thụy Hương, huyện Chương Mỹ.

Nhiều khó khăn
Chương Mỹ là huyện có số lượng HTX phát triển nhanh. Trong 2 năm 2010 - 2011, toàn huyện phát triển được 10 HTX. Bên cạnh số ít các HTX sau khi thành lập hoạt động hiệu quả, hầu hết các HTX vẫn gặp khó khăn như: HTX RAT Thụy Hương, HTX TTCN ở các làng nghề Đông Phương Yên, Trường Yên… Ông Hoàng Văn Thám, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ cho biết, trong tình hình HTX còn nhiều khó khăn, chưa tìm được hướng đi, việc hoàn thành tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM sẽ không đơn giản. Hiện nay nhiều nơi đang rất lúng túng trong việc chọn mô hình nào, loại hình nào để xây dựng HTX. Thực tế hoạt động hiệu quả của HTX hoa Thụy Hương cho thấy, ngoài xã viên tự nguyện tham gia góp vốn, bản thân các xã viên đều có trình độ, chuyên môn trong lĩnh vực này thì đầu ra sản phẩm mới thuận lợi.
Tương tự huyện Chương Mỹ, nhiều HTX mới đã được thành lập ở các huyện trong thời gian qua như HTX TMDV tổng hợp 22/12 Tân Triều (Thanh Trì); HTX vệ sinh môi trường Tân Phúc, xã Vân Phú (Phúc Thọ); HTX nấm Văn Liên (Mê Linh)… Ông Vũ Văn Nghiệp, Chủ nhiệm HTX vệ sinh môi trường Tân Phúc, xã Vân Phú (Phúc Thọ) cho biết, được thành lập từ đầu năm 2011 với 23 xã viên, đến nay HTX đã tổ chức thu gom rác ở 6 cụm dân cư trên địa bàn. Tuy nhiên, do hạn chế về vốn, HTX mới chỉ tổ chức việc thu gom sau đó lại phải thuê một đơn vị khác đến vận chuyển xử lý. Thiếu kinh phí, khó tiếp cận với các nguồn vay ưu đãi nên với nguồn vốn góp của xã viên, hoạt động của HTX chưa bài bản, quy củ. Với việc thu phí vệ sinh 7.000 đồng/hộ/tháng, HTX chỉ đủ duy trì trả lương cho người lao động. Nếu không mở rộng được quy mô, hoạt động bài bản hơn, chúng tôi e xã viên cũng nản lòng, khó có thể đáp ứng yêu cầu ngày một cao của người dân - anh Nghiệp khẳng định.
Phải xây dựng từ gốc
Theo Liên minh HTX Hà Nội, thời gian qua, các HTX kiểu mới tiếp tục được thành lập trong các ngành, các lĩnh vực, đa dạng về đối tượng tham gia. Chỉ tính riêng trong năm 2011, toàn TP có 32 HTX được thành lập trong đó có 1 HTX nhà ở quốc tế, 1 HTX vận tải, 3 HTX TTCN, 6 HTX dịch vụ và 21 HTX NN. Song theo các chuyên gia, tình hình hoạt động HTX nói chung và HTX nông nghiệp nói riêng vẫn đang bộc lộ nhiều yếu kém, khó khăn. Nhiều HTX kinh doanh có lãi nhưng không ổn định, chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị…
Để nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX kiểu mới, ông Phạm Văn An, Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội cho rằng: Phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và tham gia tích cực vào các HTX kiểu mới; hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý các đơn vị kinh tế tập thể; tăng cường liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, những đơn vị hoạt động cùng lĩnh vực, hỗ trợ quảng bá thương hiệu, chuyển giao khoa học kỹ thuật…
Trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ chọn các CLB, liên hiệp các CLB năng suất cao hoạt động có hiệu quả để thành lập các HTX nông nghiệp. Bởi qua quá trình phát triển của các CLB này, hiệu quả làm ăn rất tốt, đồng thời đây là các CLB đã xây dựng được cái nền vững chắc chứ không phải vận động nông dân để thành lập HTX càng nhiều càng tốt như trong thời gian qua. Ông An cho rằng, xây dựng HTX, nhất là HTX nông nghiệp phải xây dựng từ gốc, mà đặc biệt là tìm đầu ra cho từng HTX. Muốn làm được điều này, các CLB, các trang trại phải liên kết với nhau tạo ra các vùng chuyên canh rộng lớn để dễ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và tham gia tích cực kinh tế tập thể kiểu mới; hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý các đơn vị kinh tế tập thể; tăng cường liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, những đơn vị hoạt động cùng lĩnh vực, hỗ trợ quảng bá thương hiệu, chuyển giao khoa học kỹ thuật… Đặc biệt, để phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng NTM, UBND TP chỉ đạo các ngành, các cấp quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ các HTX xây dựng các mô hình điểm... từ đó nhân rộng theo hướng ưu tiên cho những xã chỉ đạo xây dựng NTM.
Theo ktdt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 120191

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60442148