08:21 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Thọ - niềm vui và trăn trở

Thứ tư - 07/05/2014 21:40
Trung tuần tháng Tư, chúng tôi trở về xã Xuân Thọ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Điều bắt gặp đầu tiên khu công sở mới được xây dựng khang trang, tọa lạc tại trung tâm xã, bên cạnh những rừng cây xanh tốt ngút ngàn. Trường học được xây dựng cao tầng kiên cố. Có đường tỉnh lộ 514 chạy qua được nhựa hóa. Nhà cao tầng được mọc lên xen lẫn những hàng cây đung đưa theo gió tạo một vùng quê đầm ấm, yên ả.
 
Xuân Thọ - niềm vui và trăn trở 1
 
Xuân Thọ là một xã miền núi xứ Thanh, cách trung tâm huyện 30km về phía Bắc, với 543 hộ gồm 2.058 khẩu, có 4 dân tộc anh em chung sống, trong đó dân tộc Thái, Mường, Thổ chiếm 65%. Xã thuộc diện chương trình 135 có nhiều thuận lợi được Nhà nước đầu tư xây dựng công trình phúc lợi phục vụ sản xuất và đời sống. Thực hiện Nghị quyết của Đảng, Xuân Thọ đã tạo được bước biến chuyển: Các thành phần kinh tế phát triển đa dạng, thu hút lao động và giải quyết việc làm tại chỗ cho nhân dân. Đời sống ngày càng được cải thiện, an ninh an toàn xã hội được giữ vững, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Nhân dân phấn khởi đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư. So với thực tại, Xuân Thọ vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo 36%, cận nghèo 19%, thu nhập bình quân 10.080.000 đồng/người/năm. Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ cho biết: "Toàn xã có 6 thôn, 4 thôn có khối lượng đường giao thông liên  thôn nhiều nhất gần 50km là đường đất đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất. Dân còn nghèo làm 1km đường miền núi về vốn không phải là ít gần 2 tỷ đồng/km, đường qua khe suối phải làm cầu, cống và tràn. Hàng năm, địa phương đã có nhiều giải pháp nhưng lực bất tòng tâm chỉ là ngân sách hỗ trợ,  khắc phục sau bão lũ...". Nhân dân ở đây chủ yếu là sản xuất nông- lâm nghiệp. Thực hiện về quy hoạch phân vùng sản xuất đưa cây con có năng suất cao và giá trị kinh tế. Với 147,88 ha gieo cấy lúa lai đạt 142% và 120.38 ha diện tích cấy phân viên nén dúi sâu đạt 104% so với kế hoạch. Đưa tổng sản lượng lương thực đạt 860 tấn. Công tác chăn nuôi thực hiện tốt pháp lệnh thú y hàng năm tổng đàn được duy trì và tăng trưởng. Mô hình nuôi lợn cỏ được nhân dân đồng tình hưởng ứng, với tổng vốn ban đầu 218.800.000 đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 153.800.000 đồng, vốn chương  trình  nông thôn mới hỗ trợ 65.000.000 đồng. Ở Xuân Thọ rừng được giao khoán 1.000 ha cho hộ gia đình. Nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm là chủ, làm tốt công tác trồng và bảo vệ. Nguồn thu nhập từ kinh tế rừng đáng kể. Về chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch của huyện Như Thanh triển khai thực hiện giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020 đến nay Xuân Thọ đạt 6/19 tiêu chí. Trong quá trình thực hiện còn hạn chế về nhiều mặt, còn nhiều khó khăn mà lãnh đạo địa phương nặng lòng trăn trở: Một bộ phận nhân dân nhận thức chưa đầy đủ sâu sắc về chương trình này. Nguồn vốn huy động nhân dân đóng góp nhiều hộ gia đình không có khả năng, về tiềm năng của địa phương hạn hữu nên không thu hút các nhà đầu tư vào... Đây là những nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện kế hoạch và tiến độ đặt ra khó khăn ở địa phương.

Cùng chia sẻ với Xuân Thọ hy vọng không xa dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng tâm chung sức chung lòng của nhân dân và được  Nhà nước quan tâm đầu tư hỗ trợ, Xuân Thọ sẽ vượt qua khó khăn vững bước đi lên đạt được các mục tiêu KTXH-ANQP do Nghị quyết Đại  hội Đảng các cấp đề ra.
 
Ngọc Lanh
Nguồn giadinh.net.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 442

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 441


Hôm nayHôm nay : 49237

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 802778

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64788722