Đến xem chuyến tàu đang cập cảng đầu năm, Giám đốc Công ty Dương Thế Cường phấn khởi nói với chúng tôi: Năm 2014, lượng hàng hóa thông quan cảng nhộn nhịp. Đặc biệt, số lượng tàu trọng tải nhỏ vận chuyển hàng hóa, thiết bị của dự án Formosa về cảng Vũng Áng nhiều, có lúc gây sức ép có thể kẹt cầu. Trong khi đó, phương tiện xếp dỡ còn hạn chế. Vượt lên những khó khăn, thách thức, lãnh đạo công ty đã có những giải pháp chỉ đạo điều hành cụ thể, cùng với quyết tâm của cán bộ, công nhân viên và người lao động nên công ty không những giải phóng tàu nhanh, đảm bảo chữ tín với đối tác mà nhiều chỉ tiêu đầu năm đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.
Công ty CP Cảng Vũng Áng - Việt Lào đón chuyến tàu cập cảng đầu năm.
Theo chân các thủy tàu lai dắt 01 ra đón tàu nước ngoài vào cập cảng, một công nhân không dấu nổi niềm vui tâm sự: "Mặc dù mới được tuyển vào công ty làm việc hơn 1 năm, nhưng thấy cung cách làm ăn bài bản và sự nhộn nhịp đông vui trên bến cảng, chúng em cảm thấy yên tâm và càng ngày càng gắn bó hơn".
Tôi quay sang hỏi Giám đốc Đặng Thế Cường: "Doanh thu của đơn vị như thế nào, lợi nhuận cao không, nộp ngân sách bao nhiêu và điều quan trọng là thu nhập của cán bộ, công nhân viên, người lao động có được cải thiện hơn năm trước không?". Với phong thái đĩnh đạc, tự tin, ông Cường cười và nói rất to át cả tiếng sóng, tiếng máy: "Năm 2014 là năm thắng lợi khá toàn diện anh ạ. Tổng doanh thu cả năm đạt gần 296.000 triệu đồng, bằng gần 107% kế hoạch năm, tăng 17,26% so với năm 2013. Lợi nhuận kinh doanh cả năm sau thuế là 78.600 triệu đồng, đạt 157,2% kế hoạch, tăng gần 46%. Doanh thu lợi nhuận tăng, năm 2014 đơn vị nộp ngân sách gần 35.000 triệu đồng, đạt gần 169% so với kế hoạch, bằng 202% so với năm 2013. Thu nhập bình quân của cán bộ, CNV đạt 9 triệu đồng/người/tháng, tăng 2,13% so với năm 2013; các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động luôn được đảm bảo".
Ông Cường cho biết thêm: Công ty CP cảng Vũng Áng Việt-Lào có 7 đơn vị trực thuộc, chủ yếu kinh doanh trong các lĩnh vực như: xếp dỡ, khai thác và dịch vụ cảng biển, kinh doanh vận tải đường biển trong và ngoài nước, cung ứng đại lý và môi giới thuê tàu biển, nhập khẩu vật tư, thiết bị, hàng hóa, dịch vụ lai dắt, cứu hộ, cứu nạn, sửa chữa, đóng mới tàu thuyền... Công ty hiện có trên 200 cán bộ, công nhân viên, người lao động, trong đó hầu hết đã qua đào tạo, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc, có lập trường tư tưởng và bản lĩnh chính trị vững vàng. Trong những năm qua, tập thể cán bộ, công nhân viên trong toàn doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để xây dựng công ty ngày càng vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng với yêu cầu phát triển của cảng biển mang tấm cở khu vực và quốc tế...
Có được kết quả đáng mừng trên, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng các ngành chức năng và doanh nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp như tăng cường cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cải tạo, nâng cấp cầu cảng đảm bảo thuận lợi cho tàu 15.000 DWT lên 45.000 DWT ra vào. Đảm bảo cho phép tàu tải trọng lớn cập, rời cảng Vũng Áng 24/24 giờ. Để hoàn thành khối lượng lớn công việc, đáp ứng với kỳ vọng của khách hàng cũng như niềm tin của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, cùng với phát triển sản xuất kinh doanh, các hoạt động của tổ chức Đảng, các tổ chức, đoàn thể trong Công ty được củng cố và phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Trong 4 năm qua, Đảng bộ Công ty luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Tổ chức Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên, nữ công đều được cấp trên công nhận là những tổ chức quần chúng đạt tiêu chuẩn xuất sắc. Tập thể Công ty được tặng Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ và của tỉnh. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, Công ty CP cảng Vũng Áng Việt – Lào liên tục được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh vinh danh là doanh nghiệp - doanh nhân tiêu biểu.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cũng đang hiện rõ. Với tốc độ phát triển nhanh ở Khu kinh tế Vũng Áng và Khu công nghiệp Formosa, nhất là khi QL 8A, 12A được nâng cấp, cầu Hữu Nghị 3 nối liền 19 tỉnh Đông Bắc Thái Lan với Lào về cảng Vũng Áng, theo đó cộng đồng ASEAN sẽ xóa bỏ hàng rào thuế quan vào cuối năm 2015, khối lượng hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Do đó, với thực trạng hiện nay, cảng Vũng Áng sẽ không đáp ứng được nhu cầu hàng hóa thông qua cảng và nảy sinh nhiều vấn đề liên quan. Vì vậy, việc triển khai dự án đầu tư xây dựng bến số 3 là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao. Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh cùng doanh nghiệp khai thác cảng cần tiếp tục đầu tư trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, mở rộng kho bãi, bến công ten nơ, khu dịch vụ hậu cảng.
Ông Cường khẳng định: Với những kết quả đạt được ban đầu ấy, hy vọng trong năm 2015, với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành có liên quan từ Trung ương đến địa phương, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động, Công ty nhất định sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, vững vàng trong cơ chế mới, vươn lên giành những thành tích to lớn hơn .
Ngắm nhìn những chuyến tàu với trọng tải lớn vào ra trên bến cảng, chúng tôi tin mục tiêu, nhiệm vụ của Công ty đề ra năm 2015 với sản lượng hàng thông qua cảng 3.350.000 tấn, doanh thu 310.000 triệu đồng, lợi nhuận sau thuế 80.000 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người 10 triệu đồng/tháng là hoàn toàn có cơ sở.
Để đạt được chỉ tiêu đề ra, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào đã có những giải pháp hết sức căn cơ về công tác tiếp thị, điều hành sản xuất kinh doanh, công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp, công tác tổ chức đào tạo và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chế độ chính sách đối với người lao động, tạo môi trường phấn đấu, cống hiến cho tất cả cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn Công ty, để họ mãi mãi đồng hành cùng mùa xuân đất nước.
Trần Vũ Thìn
Theo kinhtenongthon.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn