17:48 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Cứu” bưởi Phúc Trạch

Thứ ba - 07/07/2015 04:37
Nắng nóng kỷ lục kéo dài là tác nhân gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của giống bưởi đặc sản Phúc Trạch. Người trồng bưởi đang lo lắng nếu thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp sẽ làm giảm sản lượng vụ bưởi năm nay. Để cứu vãn tình thế, người dân Hương Khê đang nỗ lực “giải khát” cho cây bưởi...

Nắng “ăn” bưởi

Tháng 7, đất trời Hương Khê như đổ lửa. Cái nắng kèm theo những trận gió lào khô rát khiến ruộng đồng nứt nẻ, cây cối trở nên èo uột, vườn bưởi vì thế cũng kém tốt tươi. Bác Nguyễn Văn Cường (thôn Trường Sơn - xã Lộc Yên) chia sẻ: “Nhờ đẩy mạnh áp dụng KHKT và quy trình chăm sóc hiện đại, tính sơ sơ, năm nay, vườn bưởi nhà tôi cho trên 6.000 quả. Chưa kịp mừng thì lại lo bởi chưa năm nào nắng hạn ghê gớm như năm nay. Nắng quay quắt 41-420C khiến lá bưởi héo khô, quả còi cọc, chậm lớn, vỏ bị sém vàng. Trong khi thời điểm này năm ngoái, quả đã lớn hơn nhiều”.

“Cứu” bưởi Phúc Trạch

Để bảo vệ bưởi tránh sâu bệnh và ánh nắng trực tiếp, người dân bỏ một khoản kinh phí không nhỏ để mua túi bọc.

Theo tìm hiểu, Lộc Yên hiện có hơn 1.000 gia đình trồng bưởi. Những năm gần đây, nhờ áp dụng KHKT nên đã khắc phục được tình trạng ra hoa nhưng không đậu quả hoặc đậu quả nhưng rụng. Tuy vậy, thời tiết năm nay khắc nghiệt nên cũng phải đến lần hoa thứ tư, bà con mới thụ phấn thành công. Cán bộ phụ trách khuyến nông xã Lộc Yên - Nguyễn Hữu Ánh cho biết: “Ngoài nắng hạn, người trồng bưởi còn lo ngại hiện tượng thời tiết cực đoan, lốc xoáy. Đợt lốc tháng 6 vừa qua đã làm gãy cành, rụng quả, gây thiệt hại cho nhiều hộ dân. Bà con đang lo thiên tai tiếp tục diễn biến khó lường”.

Nắng hạn, thiếu nước là nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển của quả bưởi. Càng nghiêm trọng khi ở thời điểm hiện tại, quả bưởi đang ở giai đoạn phát triển mạnh, do vậy, thiếu nước sẽ làm quả còi cọc, ảnh hưởng tới trọng lượng cũng như chất lượng, làm giảm sản lượng vào cuối vụ. Theo cách tính của người dân, nếu năm ngoái, trung bình mỗi quả nặng khoảng 1-1,2 kg thì năm nay có thể giảm còn 900g - 1 kg/quả.

Nỗ lực “cứu” bưởi

Thời điểm này, về Hương Khê, đặc biệt là ở vùng “rốn bưởi” (Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô và Lộc Yên), đâu đâu người dân cũng bàn chuyện “cứu” bưởi. Bà con đã huy động nguồn nước tưới từ ao hồ, sông suối, khoan giếng, lắp đặt máy bơm, hệ thống vòi phun để tưới thường xuyên. Song, ở những khu vực xa nguồn nước thì việc này hết sức chật vật, khó khăn.

Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Văn Cường (thôn Trường Sơn - xã Lộc Yên) phải huy động 2 máy bơm nước hoạt động hết công suất, hàng trăm mét vòi dẫn nước khắp khu vườn rộng 2 ha để “tắm mát” cho vườn bưởi. Ông Cường chia sẻ: “Khô hạn đúng vào lúc bưởi cần nước nhất nên ngoài tăng cường tưới nước thì tôi tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chăm sóc theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Tài sản gia đình đổ cả vào đây, không lo sao được!”.

Để bưởi sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo chất lượng, ngoài chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, bón phân phù hợp từng thời kỳ nhằm tăng sức chống chịu và kích thích quả phát triển, ngay từ khi bưởi còn nhỏ, bà con đã tiến hành bọc quả bằng túi chuyên dụng để tránh ánh nắng mặt trời chiếu rọi trực tiếp cũng như chống côn trùng, sâu bệnh phá hại. Tuy nhiên, chi phí năm nay đắt hơn so với năm ngoái với mức giá 1.800 đồng/túi. Một hộ trồng bưởi ở xóm Ngọc Bội - xã Hương Trạch ái ngại: “Những năm trước thời tiết dịu hơn, tôi chỉ bọc 1/3 số bưởi trong vườn, còn năm nay nắng nóng khắc nghiệt buộc phải đầu tư túi bọc cho cả vườn, cộng với kinh phí chăm sóc như phân bón, bơm tưới nước… nên chi phí theo đó cũng đội lên. Thời gian tới, nếu trời vẫn không có mưa thì nguy cơ giảm sản lượng là rất cao”.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Trạch - Trần Quốc Tấn cho biết: “Bưởi Phúc Trạch là cây kinh tế chủ lực của địa phương với tổng diện tích 280 ha trải đều giữa các thôn. Mặc dù năm nay tỷ lệ đậu quả cao hơn so với các năm, song thời tiết bất lợi kéo dài đã cản trở sự phát triển của quả và làm chết cây mới trồng. Thời điểm này, chính quyền địa phương đang chỉ đạo, hướng dẫn bà con tập trung chăm sóc”.

Thu Phương - Thu Hà
Theo: baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 133

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 128


Hôm nayHôm nay : 39860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 477247

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60799204