09:44 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Lập: Gian nan đường về đích

Thứ hai - 27/07/2015 05:26
Đức Lập là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Đến nay, xã mới đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới.

Là xã thuộc diện 135, Đức Lập đang nỗ lực phấn đấu để triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn cùng với chưa thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư nên xã rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự chung tay của con em xa quê cũng như các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Đức Thọ, Hà Tĩnh và cả nước.

Đức Lập cần sự đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng.

Với xuất phát điểm thấp, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ lẻ nên việc huy động sự đóng góp của dân quả là vấn đề nan giải. Nhưng nhờ sự đồng sức đồng lòng nên Đức Lập đã tranh thủ được nội lực từ người dân, bước đầu đạt được một số kết quả. Nếu như khi mới triển khai chương trình, xã chỉ đạt 4 tiêu chí thì nay đã hoàn thành 8 tiêu chí.

Để quá trình XDNTM thuận lợi, xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý XDNTM cấp xã; tập trung triển khai thực hiện 5 đề án tái cơ cấu; xây dựng mới 6 mô hình kinh tế. Về cơ sở hạ tầng, xã triển khai làm nhà mới theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ (2 nhà); hoàn thành 15m đường trục của thôn Đồng Hoà, 205m đường ngõ xóm thôn Tân Xuyên; nâng cấp 400m mương đồng trại; làm dự toán thiết kế xây dựng nhà văn hoá thôn Tân Xuyên; khảo sát giải phóng mặt bằng 300m đường trục thôn Tâm Mỹ; giải toả làm đường lên chùa Tiên Lữ; nâng cấp sửa chữa nhà bia tưởng niệm liệt sỹ xã; thành lập tổ gom rác thải, chuẩn bị hồ sơ thành lập HTX môi trường.

Tuy nhiên, do đặc thù là xã nghèo miền núi lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của cấp trên, nguồn ngoại lực từ con em xa quê cũng như doanh nghiệp trên địa bàn ít nên Đức Lập vẫn đang chững lại ở mức 8/19 tiêu chí, chỉ tiêu hoàn thành 10/19 trong năm 2015 xem ra rất khó khăn. Hiện nay, hầu hết các  công trình hạ tầng của xã đang thiếu hoặc xuống cấp, trong khi tiềm lực có hạn, nguồn vốn lớn để hoàn thành các công trình này phải trông chờ từ bên ngoài.

Đức Lập giàu tiềm năng về đất đai, nếu đầu tư chăn nuôi quy mô lớn sẽ rất thuận lợi nhưng do tiềm lực của người dân có hạn nên cần sự đầu tư, liên kết của các doanh nghiệp, để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo ra diện mạo mới trong sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Tế, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: “Hiện, Đức Lập đang gặp không ít khó khăn trong XDNTM, đặc biệt là việc huy động đầu tư ngoại lực. Do nguồn thu chủ yếu của xã từ nông nghiệp, thời tiết lại diễn biến phức tạp nên khó càng thêm khó. Đề nghị các cấp, ngành quan tâm giúp địa phương xây dựng hạ tầng, trong đó ưu tiên xây dựng trạm y tế cao tầng và trường mầm non để phục vụ công tác giảng dạy ­và chăm sóc sức khoẻ cho người dân”.

Điều cần thiết nhất với Đức Lập lúc này là nguồn đầu tư của các doanh nghiệp, các cấp ngành để hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh, đồng thời xây dựng các mô hình kinh tế để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế.

Theo lộ trình thì đến năm 2020 Đức Lập về đích NTM. Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, hy vọng trong thời gian tới, xã sẽ nhận được sự quan tâm đầu tư lớn từ các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Huy Hùng
Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 254


Hôm nayHôm nay : 58609

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1191755

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60200078