09:59 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi lợn sử dụng đệm lót sinh học liên kết với doanh nghiệp: Hướng phát triển bền vững

Thứ sáu - 24/07/2015 20:32
KTNT - Trước đây, người dân xã Xuân Thành (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) chủ yếu nuôi lợn theo hình thức nông hộ, manh mún, nhỏ lẻ nên chuồng trại ít được đầu tư, xử lý chất thải sau khi nuôi chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Vì vậy, vấn đề ô nhiễm môi trường là nỗi bức xúc của chính quyền cũng như người dân địa phương, nhất là đối với xã có ngành du lịch biển phát triển như Xuân Thành.
Nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học mang lại hiệu quả cao cả về kinh tế lẫn môi trường.

Nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học mang lại hiệu quả cao cả về kinh tế lẫn môi trường.

Qua khảo sát thực tế, cũng như mong muốn của người dân về việc chăn nuôi lợn liên kết với các doanh nghiệp thông qua tổ hợp tác, tháng 11/2014, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh triển khai xây dựng mô hình trình diễn “Chăn nuôi lợn quy mô nông hộ liên kết với doanh nghiệp” bằng hình thức sử dụng đệm lót sinh học với quy mô 890 con lợn thịt, 22 hộ tham gia.

Ngay khi triển khai mô hình, cán bộ chủ trì đã kết hợp với tổ trưởng của 3 tổ hợp tác (Đông Thành, Bắc Thành và Văn Phú Sơn) để tìm hiểu, lựa chọn doanh nghiệp liên kết cung ứng giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao kiến thức cũng như kinh nghiệm chăn nuôi lợn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tổ chức 3 lớp tập huấn về quy trình kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt có sử dụng đệm lót sinh học, kỹ thuật làm đệm lót và tổ chức một chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tại Hà Nam cho các hộ tham gia.

Hạn chế lớn nhất của nuôi lợn có sử dụng đệm lót sinh học là nền chuồng nóng, đặc biệt là trong mùa hè. Để khắc phục nhược điểm này, mô hình đã có nhiều giải pháp chống nóng cho đàn lợn như: Sử dụng hệ thống quạt thông gió ngoài trời; hệ thống vòi phun nước tự động trên mái; bạt cách nhiệt để đóng trần chuồng nuôi và giảm mật độ nuôi, đảm bảo diện tích 2 m2/con vào mùa hè.

Sau 7 tháng triển khai thực hiện mô hình, với 2 lứa lợn sử dụng chế phẩm Balasa N01 để làm đệm lót sinh học với diện tích 630m2, kết quả đạt được khá khả quan. Trọng lượng lợn bình quân xuất chuồng đạt 92,5 kg/con/3 tháng nuôi; hệ số tiêu tốn thức ăn 2,35 kg/kg tăng trọng. Môi trường trong chăn nuôi lợn cũng đuợc cải thiện rõ rệt: chất thải từ lợn được xử lý, giảm mùi hôi, giảm thời gian dọn chuồng, từ đó đảm bảo môi trường sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Qua hạch toán, tổng chi phí 3.964.875 đồng/con, tổng thu khi bán lợn là 4.162.500 đồng/con, lợi nhuận thu về  197.625 đồng/con.

Như vậy, về hiệu quả kinh tế, so với các hình thức nuôi khác, mặc dù nuôi với mật độ thưa hơn nhưng chăn nuôi trên đệm lót sinh học vẫn đảm bảo lợi nhuận tương tự. Điều đáng ghi nhận là, môi trường nuôi được đảm bảo, kiểm soát được dịch bệnh, thị trường tiêu thụ ổn định, người chăn nuôi yên tâm phát triển sản xuất.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 132


Hôm nayHôm nay : 36216

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 506012

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60827969