10:29 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 21/07/2018 05:54
“Suy đến cùng, mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, bảo đảm quyền lợi của người dân, xây dựng một xã hội dân chủ”. Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với chính quyền huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vào sáng 21/7.

Người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho mẹ liệt sỹ Võ Thị Tý (88 tuổi, thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra khu dân cư mới kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ. Đây là tiêu chí sáng tạo của Hà Tĩnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Quá trình kiểm tra tại thôn Châu Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà một số gia đình chính sách, thân nhân liệt sỹ. Qua đó, Thủ tướng đã ân cần thăm hỏi đời sống của một số người dân nơi đây. Động viên các gia đình chính sách nêu cao tinh thần xung phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua, sản xuất.

Ngay sau đó, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với huyện Đức Thọ với sự tham dự của lãnh đạo huyện, xã và các thôn để lắng nghe ý kiến từ cơ sở.

Theo ông Võ Công Hàm, Bí thư huyện ủy Đức Thọ, huyện đã tập trung xây dựng NTM từ năm 2011, đến nay đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Đã có 18/27 xã đã đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 2,5 lần, từ 13,7 triệu đồng năm 2010 lên 35,3 triệu đồng năm 2017.

Đối với Hà Tĩnh nói chung và Đức Thọ nói riêng, ngoài việc thực hiện 19 tiêu chí của Trung ương, chính quyền và người dân nơi đây còn tập trung xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Đây được xem là đặc trưng, khẳng định thương hiệu riêng của Hà Tĩnh.

Đức Thọ đã triển khai xây dựng 147 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 755 vườn mẫu, quá trình thực hiện cho thấy đây là tiền đề để xây dựng NTM bền vững. Điều này được thể hiện trong việc thu nhập của người dân từ vườn mẫu đã đạt trên 75 triệu đồng/năm. Ngoài ra, xây dựng khu dân cư mẫu còn khôi phục, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, nâng cao đời sống tinh thần của cư dân nông thôn.

Người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Thủ tướng thăm hỏi mẹ liệt sỹ Võ Thị Tý.

Bên cạnh đó, Đức Thọ cũng là huyện đầu tiên của Hà Tĩnh thực hiện mô hình nhất thể hóa chức danh Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện.

Theo Đề án mà huyện xây dựng, từ năm 2018, huyện sẽ sáp nhập xã theo hướng chỉ còn lại 13 đơn vị hành chính (12 xã, 1 thị trấn), giảm 15 đơn vị hành chính so với hiện nay. Việc sáp nhập bộ máy, tinh giản biên chế sẽ giúp giảm chi ngân sách trên 25 tỷ đồng/năm.

Từ việc kiểm tra thực tế và lắng nghe ý kiến của chính quyền cơ sở, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện trong xây dựng chính quyền vững mạnh, phát triển kinh tế, văn hóa, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng NTM.

Người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng chính quyền và nhân dân huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Theo Thủ tướng, xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được Hà Tĩnh tích cực triển khai bằng cách làm sáng tạo. “Tôi rất tiếc một số địa phương cứ nhầm tưởng rằng NTM chỉ làm hạ tầng, điện, đường, trường, trạm. Đó chỉ là phần nhỏ mà quyền làm chủ của người dân, xây dựng xã hội dân chủ cho người dân rất quan trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng ghi nhận nỗ lực của Đức Thọ trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, đưa cán bộ huyện về cơ sở. Thủ tướng đề nghị huyện Đức Thọ tổng kết mô hình bí thư kiêm chủ tịch huyện, tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tinh gọn từ huyện, xã đến thôn.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng Hà Tĩnh chưa có huyện NTM, Đức Thọ chưa là huyện NTM. “Đây là câu hỏi đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, huyện Đức Thọ để các đồng chí phấn đấu tốt hơn nữa. Phải chăng Đức Thọ là huyện NTM đầu tiên của Hà Tĩnh?” – Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền Đức Thọ, bên cạnh phát huy kết quả đạt được, cần chú ý những mặt trái, luôn lắng nghe ý kiến nhân dân, tránh duy ý chí.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú tại Khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Theo: Hạnh Nguyên/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 60812

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1193958

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60202281