04:04 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trên cánh đồng xanh

Thứ sáu - 13/02/2015 05:06
Trăm công nghìn việc đổ dồn vào ngày cuối năm. Gác lại mua sắm lỉnh kỉnh, những ngày này, trên đồng ruộng, bà con nông dân đang dồn sức cấy hết diện tích lúa xuân, đảm bảo khung thời vụ tốt nhất…

Chỉ còn mấy ngày nữa là tết, đồng lúa của gia đình bà Nguyễn Thị Thắm (Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cũng gần được phủ kín. Chỉ hôm nay nữa, ông bà có thể yên tâm lo tết. Thoăn thoắt chuyển khay mạ xuống đồng, bà Thắm cho biết: “Năm nay, tôi làm xuân muộn hết, nhờ đầu vụ phủ ni lông đúng quy trình nên dù có mấy đợt rét nhưng mạ vẫn an toàn, giúp chúng tôi cấy lúa kịp thời vụ. So với mọi năm, thời vụ năm nay kết thúc trước tết, dù có hơi tất bật nhưng nông dân chúng tôi được ăn tết trọn vẹn và an tâm hơn”.

Đồng ruộng ngày áp tết, đan xen giữa buổi lao động mệt nhọc, lo toan là những lời hỏi thăm chân tình, ấm áp: “Mấy đứa nhỏ bao giờ thì về tết?”, “Bán được lợn để ăn tết chưa?”, “Tết ni có sung túc hơn năm ngoái không?”…

Trên cánh đồng xanh

Bà con nông dân dồn sức cấy lúa xuân kịp tiến độ trước Tết nguyên đán

Xuôi về miền biển Lộc Hà, không khí cấy lúa xuân của bà con xã Mai Phụ cũng tất bật, khẩn trương không kém. Bà Phạm Thị Thanh (xóm Đồng Sơn) cho biết: “Nhà tôi làm 6 sào, bắt đầu cấy từ đầu tháng 2 lại nay. Cũng may, năm nay, trời cho mưa, giữ được nước vào chân ruộng nên bà con cấy lúa cơ bản đúng thời vụ. Biết tết về tận ngõ rồi nhưng phải xong việc đồng áng đã mới sắm sửa, nếu không, ra năm hạn hán thì không thể cứu mùa màng được”.

Vào thời điểm này, đồng lạc xuân cũng đang ươm mầm. Đối với người nông dân Lộc Hà, tết năm nay đến muộn! Trong khi đó, ở một số địa phương, bà con đã chuẩn bị bước vào giai đoạn bón thúc, dặm tỉa. Chị Nguyễn Thị Hoa (Cẩm Bình, Cẩm Xuyên) cho biết: “Năm nay, nhà tôi làm hơn mẫu ruộng, đã gieo thẳng xong từ đầu tháng 12 âm lịch, bây giờ lúa đã đâm chông rồi. So với mọi năm, thời vụ năm nay khá thoải mái, hiện tôi đã chuẩn bị lượng phân bón thúc đổ cho đồng ruộng trước khi về ăn tết”.

Không như mọi năm, lịch gieo cấy lúa xuân thường kéo dài ra tận tháng giêng. Năm nay, vì nhuần một tháng mà thời vụ khép lại trước tết, muộn nhất là vào 27 tết với các giống: xuân mai 12 và TH3-3. Theo dõi của ngành chuyên môn cho thấy, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã gieo cấy đạt trên 95% diện tích, trong đó, một số địa phương có tỷ lệ gieo cấy lớn, vượt kế hoạch như: Hương Sơn (101%), Cẩm Xuyên (106%), Vũ Quang (101%). Các địa phương còn lại cũng đạt trên 90% kế hoạch, chủ yếu là các giống lúa thuộc khung thời vụ cuối của trà xuân muộn.

Cũng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn thì bên cạnh đẩy nhanh tiến độ gieo cấy trước Tết Nguyên đán, bà con nên chú ý chăm sóc số diện tích đã gieo cấy và phòng trừ sâu bệnh. Đặc biệt là chuột, vào thời điểm ấm dần sẽ di chuyển từ nơi co cụm ra đồng tìm kiếm thức ăn. Cùng với đó là có kế hoạch hoàn thành các chỉ tiêu cây trồng còn lại của vụ xuân.

Khi những thanh niên trong làng rậm rịch đào hố, dựng tre làm nêu, ấy là lúc công việc đồng áng sắp sửa hoàn tất. Người nông dân trở về, gọn gàng xếp dụng cụ làm đồng để lo toan, trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị đón tết. Tết đang gõ cửa mọi nhà...!

Nguyễn Oanh
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 29798

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 372476

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60694433