07:14 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ưu đãi vốn vay cho 500 HTX kiểu mới

Chủ nhật - 31/05/2015 08:09
Ngày 30-5, tại Hà Tĩnh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác Trung ương đã có chuyến khảo sát về mô hình hợp tác xã nông nghiệp tại tỉnh Hà Tĩnh. Cùng tham gia đoàn có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự.



Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
 thăm khu kinh tế Vũng Áng
Ảnh: Hoàng Long
 
Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn
 
Đoàn công tác đã đến khảo sát  HTX Tiểu thủ công nghiệp và Dịch vụ thương mai Cẩm Thành xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, HTX chăn nuôi Hợp Lực thị trấn Cẩm Xuyên, HTX Hoàng Châu xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh và thăm Công ty thực phẩm chế biến Mitraco tại xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh). Đây đều là những HTX quy mô nhỏ nhưng hiệu quả hoạt động khá cao, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống của xã viên.
 
Điển hình như HTX Tiểu thủ công nghiệp và Dịch vụ thương mại (TTCN&DVTM) Cẩm Thành. Được thành lập từ năm 2007 đến nay với 30 thành viên góp vốn. HTX hoạt động chủ yếu là dịch vụ phân bón, sản xuất gạch, lúa gạo. Hằng năm HTX cung ứng 100 tấn vật tư phân bón phục vụ cho bà con nhân dân trong xã. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Nhâm - Giám đốc HTX, năm 2014 HTX đã tiên phong đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, như thuê ruộng sản xuất vùng lúa chất lượng cao, dùng máy cấy Kubota (Nhật Bản) cấy thí điểm để từng bước vận động các hộ dân cùng tham gia với HTX. Qua 2 vụ sản xuất HTX đã thuyết phục, vận động được 50 hộ liên kết sản xuất trên cánh đồng cùng một loại giống với diện tích 30 ha. Cho đến nay HTX đã ký hợp đồng với 3 thôn có 620 hộ tham gia sản xuất mô hình liên kết theo chuỗi với diện tích 94 ha được HTX cung ứng đầu vào, thu mua sản phẩm. 
 
HTX còn ký hợp đồng với HTX Nông nghiệp Thủy Thanh (Thừa Thiên - Huế) đơn vị kết nghĩa đưa máy gặt đập liên hoàn về gặt cho nông dân với diện tích 100 ha, giá 135.000 đồng/sào. Nhờ hoạt động liên kết nên sản phẩm của các hộ dân sản xuất được HTX thu mua cao hơn so với thị trường. Mỗi năm HTX thu mua trên 300 tấn thóc xuất bán cho công ty thức ăn gia súc ở Hà Nội, còn lúa chất lượng cao chế biến gạo, đóng gói đưa ra thị trường tiêu thụ.  
 
 
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
phát biểu sau khi đi khảo sát mô hình sản xuất tại HTX
Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
 
Ngoài ra HTX còn cung ứng thức ăn chăn nuôi cho bà con trả chậm và hướng dẫn chị em phụ nữ chăn nuôi gia trại có sự liên kết. Kết quả đã giúp chị em thành lập một tổ chăn nuôi 10 hộ hoạt động rất hiệu quả, sau 3 tháng đã xuất bán được 300 con lợn, HTX còn cung ứng con giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm cho 40 hộ. Hiện thu nhập bình quân của các thành viên và người lao động đạt 1,8 triệu đồng/tháng.
 
Mặc dù đã đạt những kết quả bước đầu trong việc liên kết với bà con sản xuất lúa chất lượng cao tuy nhiên theo Giám đốc HTX Nguyễn Thị Nhâm một trong những khó khăn mà HTX đang gặp phải đó là giá cả thị trường không ổn định, khó cạnh tranh, việc tiêu thụ vẫn còn nhỏ lẻ. Đặc biệt là vốn vay với HTX còn ít. 
 
Từ thực tế trên đại diện HTX Cẩm Thành kiến nghị Trung ương và tỉnh tạo điều kiện về chính sách thông thoáng để HTX hoạt động thuận lợi, phát triển bền vững. Có chính sách hỗ trợ kết nối thị trường nhằm tiêu thụ sản phẩm của nông dân sản xuất ra. Tạo điều kiện về cơ chế cho HTX được vay vốn theo nhu cầu với lãi suất ưu đãi.
 
Tại HTX chăn nuôi Hợp Lực – Thị trấn Cẩm Xuyên, hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, dịch vụ tổng hợp. Hiện HTX đã đầu tư  7 ha để chăn nuôi các loại, cá, bò, gà, lợn. Trong đó có 5 chuồng heo với diện tích 2.600m2; 19 ao hồ với diện tích 2,5ha để nuôi cá. Nuôi 1500 con gà.  
 
Bên cạnh đó HTX cũng cung ứng các yếu tố đầu vào cho nông dân, xã viên như HTX đã liên kết với các công ty giống ngoại tỉnh như Đồng Nai, Vinh, các trại giống Trung ương để cung cấp giống, thức ăn, dịch vụ khác. Ngoài ra HTX ký kết với các thương lái, lò mổ để bao tiêu các sản phẩm cung ứng trong và ngoài tỉnh.
 
Theo Giám đốc Phạm Văn Cảnh hiện thu nhập mỗi năm của thành viên HTX đạt 150 triệu đồng/năm, lợi nhuận của HTX đạt 2,5 tỷ đồng. Lương của lao động đạt 7 triệu đồng/người/tháng. HTX cũng đã đóng BHXH cho các thành viên. Hàng năm trích từ 150 - 200 triệu vào quỹ dự phòng rủi ro.
 
 
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đối thoại với xã viên hợp tác xã Hoàng Châu
Ảnh: Hoàng Long
 
Gỡ khó nguồn vốn cho các HTX
 
Theo đại diện HTX Hợp Lực kết quả thụ hưởng chính sách của Trung ương và địa phương đã góp phần thiết thực kịp thời giúp cho HTX phát triển sản xuất. Tuy nhiên hiện nay HTX vẫn gặp khó khăn trong việc xây dựng trụ sở và kho bãi, cũng như cơ sở hạ tầng về điện để phục vụ sản xuất. 
 
Bên cạnh đó đại diện HTX Hợp Lực kiến nghị với Trung ương và Tỉnh có các chính sách, tạo điều kiện các HTX được vay vốn nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu sản xuất.
 
"Mỗi năm HTX nhập 2 ngàn tấn thức ăn chăn nuôi để phục vụ sản xuất và cung ứng cho bà con nên HTX cần một diện tích nhà kho để chứa vật tư nông nghiệp. Đề nghị tỉnh tạo điều kiện cấp đất cho HTX xây dựng kho chứa hàng trong thời gian tới”, ông Cảnh đề xuất.
 
Trước đề nghị này của HTX Hợp Lực, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự đã chỉ đạo lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên nhanh chóng khảo sát và thực hiện việc hỗ trợ cấp 500m2 đất cho HTX Hợp Lực xây dựng kho chứa vật tư nông nghiệp. Đối với kiến nghị tỉnh hỗ trợ trong việc xây dựng một trạm điện để phục vụ sản xuất, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự đề nghị nên tiến hành xã hội hóa trong việc thực hiện, theo đó UBND huyện và HTX tính toán tìm một quy mô hợp lý để tiến hành trong thời gian tới.
 
Đánh giá cao những giải pháp của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trong việc quan tâm hỗ trợ để các mô hình HTX phát triển, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ các mô hình HTX trong việc tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn. 
 
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng NN-PTNT và một số ngân hàng thương mại về chính sách cho vay ưu đãi với nông nghiệp. Theo đó, sắp tới sẽ có chương trình cho vay vốn ưu đãi đối với 500 HTX kiểu mới trong cả nước. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tỉnh Hà Tĩnh chậm nhất trước 15-6 lên danh sách các HTX tiêu biểu trên địa bàn cần vay vốn để có chính sách hỗ trợ theo hướng địa phương hỗ trợ một phần, còn lại Trung ương sẽ lo với mục tiêu trong vòng 3 năm, các HTX này bứt phá trong sản xuất kinh doanh. Như vậy các HTX sẽ tháo gỡ được về vốn cũng như vấn đề đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân.
 
Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân qua những đợt khảo sát MTTQ Việt Nam cùng Ban Kinh tế Trung ương, Liên minh HTX Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Bộ NN&PTNT xây dựng mô hình HTX kiểu mới nhằm kiến nghị lên Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội những giải pháp để phát triển HTX trong tương lai; xác định mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới để hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp, góp phần vào sự chuyển biến của sản xuất nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay.
 
* Cũng trong chiều 30-5, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn khảo sát đã đến thăm và làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng Hà Tĩnh. 
 
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, dự án Fomosa Hà Tĩnh là dự án lớn, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, dự án đã có một số khó khăn, sự cố nhưng đã khắc phục nhanh chóng; đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu rút kinh nghiệm để việc thi công luôn đảm bảo an toàn cao nhất. 
 
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, so với mục tiêu của giai đoạn 1, dự án đã triển khai được 90%, vì vậy trong năm 2015 cần phấn đấu đưa nhà máy thép và một phần cụm cảng vào hoạt động. Chính quyền địa phương và Ban quản lý Khu Kinh tế cần đặc biệt quan tâm, quản lý tốt trên  10.000 lao động đang làm việc tại đây, trong đó có việc quản lý lao động người nước ngoài.
 
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh, nhà đầu tư và Ban quản lý dự án cần có chính sách quan tâm vấn đề nhân lực, bảo đảm mức thu nhập ổn định để người lao động gắn bó lâu dài với nhà máy, nhất là những lao động là con em Hà Tĩnh. 
 
Anh Vũ
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hà tĩnh, chủ tịch

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 50625

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1183771

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60192094