20:39 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ðông Phương Nông thôn mới là sức bật

Thứ năm - 29/05/2014 04:47
Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đông Phương (Đông Hưng) đang thay da đổi thịt từng ngày. Bộ mặt NTM đã hiện hữu trên từng con đường, từng ngõ xóm. 18/19 tiêu chí đã được xã hoàn thành, tiêu chí thủy lợi còn lại đang được địa phương đẩy nhanh thực hiện, phấn đấu đến tháng 6/2014 sẽ trở thành xã NTM.
 
Nông thôn mới mang lại diện mạo mới cho Đông Phương.
 
Về Đông Phương, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi chính là hệ thống hạ tầng cơ sở được xây dựng khang trang, bề thế, trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia; các tuyến đường được mở rộng và đổ bê tông trải dài đến từng ngõ xóm; đời sống nhân dân sung túc với những dãy nhà cao tầng san sát, nhiều hàng quán, dịch vụ kinh doanh được mở ra.
 
Miệt mài chăm sóc những luống mướp đắng đang trổ hoa trên cánh đồng 4 vụ, những người nông dân với nét mặt phấn khởi, tin tưởng và đầy hy vọng vào một vụ thu hoạch thắng lợi. Bà Đỗ Thị Lý, thôn Trung vui vẻ cho biết: “Được HTX DVNN khuyến khích, năm nay, gia đình tham gia sản xuất trên cánh đồng 4 vụ làm điểm của địa phương theo mô hình liên kết 4 nhà. Trước đó, hiệu quả mô hình 3 vụ cho thu nhập cao hơn từ 2 – 3 lần cấy lúa, năm nay, được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, giống cũng như đầu ra bảo đảm, gia đình tôi mạnh dạn đăng ký tham gia mô hình mới với các cây trồng chủ lực: mướp đắng, dưa chuột và một số cây màu khác.” Đây là một trong những bước chuyển mình trong triển khai thực hiện xây dựng NTM ở Đông Phương.
 
Nói về quá trình xây dựng NTM ở địa phương, ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đông Phương có 9.800 nhân khẩu ở 3.035 hộ. Xác định đây là cơ hội để phát triển, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã đã xây dựng đề án thực hiện NTM, bước đầu tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm, đồng thời chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Sau 4 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch được triển khai đồng bộ, kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội được đầu tư xây mới, nâng cấp. Nhờ đó, kinh tế đã có bước chuyển dịch đáng kể, tỷ trọng nông nghiệp giảm, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ tăng. Nhiều công ty, doanh nghiệp đầu tư, xây dựng trên địa bàn xã giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn với mức thu nhập ổn định (chủ yếu là nghề may).
 
Trong nông nghiệp, từ thành công trong thực hiện dồn điển đổi thửa năm 2011, Đông Phương đã từng bước thay đổi tập quán canh tác, thực hiện quy vùng, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Thành công trong thực hiện mô hình liên kết 4 nhà thời gian qua, Đông Phương đang tích cực triển khai thí điểm mô hình cánh đồng 4 vụ màu trên diện tích 5 ha, bước đầu cho hiệu quả tốt. Thu nhập bình quân năm 2013 đạt 24 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 3%.
 
Kinh tế phát triển, việc huy động sức dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng cũng thuận lợi hơn nên Đông Phương đã hoàn thiện được nhiều tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn kinh phí cao: cơ sở vật chất văn hóa, trường học… Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh được xây mới, chỉnh trang với tổng nguồn vốn 52,08 tỷ đồng đã mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho địa phương.
 
Đến hết tháng 3/2014, Đông Phương đã đạt 17/19 tiêu chí NTM. Thời điểm chúng tôi về địa phương, tiêu chí giao thông (một trong hai tiêu chí còn lại) đã được hoàn thành với 3,6 km đường trục xã, 6 km đường trục thôn và 27 km đường nhánh thôn được cứng hóa đáp ứng theo tiêu chuẩn NTM. Với tổng 2,8 km kênh mương cấp 1, đến nay, Đông Phương đã cứng hóa được 2,4 km, còn 0,4 km phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2014, ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.
 
Với sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời của các cấp, cùng với quyết tâm nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trong xã, đến nay Đông Phương đã cận kề đích đến xã NTM. Phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với việc nỗ lực hoàn thành 19 tiêu chí, để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, Đông Phương đã sớm xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng cán bộ, đảng viên phụ trách.
Nguồn: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 133991

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60455948