23:42 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mới có 2% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ hai - 02/06/2014 03:30
Năm 2015, mục tiêu sẽ có trên 17% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, mục tiêu này xem ra khó thực hiện, bởi thực tế cho thấy, sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), chiếm gần 2/3 thời gian thực hiện, mới có trên 2% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Giấc mơ khó thành hiện thực
Nhận xét về vấn đề này, ông Ngô Quang Trung- Phó cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương, đồng thời là thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về chương trình xây dựng NTM- cho rằng: Con số gần 17% còn lại chỉ thực hiện trong vòng 2 năm- cho thấy quá gấp nên khó có thể trở thành hiện thực. Bởi trong 3 năm mới thực hiện được trên 2% của tổng số 20% đưa ra trong giai đoạn 5 năm (2011-2015) là quá thấp, trong khi Trung ương đưa ra ý kiến sẽ không điều chỉnh giảm chỉ tiêu, đồng thời tất cả phải cố gắng phấn đấu thực hiện tới mức cao nhất.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, để từ nay tới năm 2015 có nhiều xã đạt chuẩn NTM (đủ 19 tiêu chí), điều đầu tiên phải xác định rõ khi triển khai đầu tư vào xã nào về NTM thì đồng thời thực hiện song song và đồng bộ đầu tư từ giao thông, điện, chợ, trường, trạm… mới hy vọng đạt đủ 19 tiêu chí, tránh tình trạng xã nào cũng đầu tư dàn trải, mỗi xã chỉ thực hiện được 1 đến 2 chỉ tiêu dẫn tới hậu sẽ chẳng có xã nào đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM.
 Ông Trung ví dụ, qua kết báo cáo của thành phố Hải Phòng kết thúc năm 2013 chưa công nhận được xã nào đạt chuẩn NTM trong khi lại đưa ra kế hoạch phấn đấu đến năm 2015 có 41 xã đạt chuẩn NTM- đây quả thật khó biến thành hiện thực. Mặt khác, nguồn lực thực sự tập trung cho chương trình xây dựng NTM không nhiều, thậm chí việc huy động nguồn vốn từ nhân dân lại rất khó khăn. "Nên chăng, chỉ thực hiện lồng ghép từ các chương trình khác triển khai trên địa bàn nông thôn sẽ hiệu quả hơn"- ông Trung nói.

Để thực hiện xây dựng NTM có hiệu quả, có ý kiến cho rằng, khi thực hiện nên việc dễ làm trước, khó làm sau, đặc biệt khi đưa máy móc công nghệ hiện đại vào nông thôn phải phù hợp với thực tế của từng vùng, từng địa phương.
Mục tiêu đến năm 2015 có 20% số xã đạt chuẩn NTM, để đạt được mục tiêu đó, cần ưu tiên kinh phí trên địa bàn huyện, xã để thực hiện. Cùng với đó, Bộ kế hoạch và Đầu tư nên xem xét, trình Chính phủ ban hành Quyết định về lồng ghép, để chương trình NTM trên địa bàn thực hiện được phù hợp, đồng bộ, tránh trùng lặp. Vì hiện nay trong quá trình tổ chức triển khai các nội dung tại các địa phương còn có sự trùng lặp, đơn cử như đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo cùng chung một nội dung  nhưng lại có hai, ba cơ quan cùng triển khai trên cùng địa bàn dẫn tới trùng lặp.

Cần cơ chế thông suốt
Để giúp địa phương, phía các cơ quan quản lý trung ương sẽ có hướng dẫn cụ thể, trong đó có cơ chế giúp chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp xã lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, với mục đích khi thực hiện trên cùng một địa bàn từ khâu lập kế hoạch, đến nội dung và tổ chức triển khai làm sao lồng ghép các chương trình vào nhuần nhuyễn để tập trung phát triển kinh tế trên địa bàn nông thôn. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, Nhà nước cần đưa ra một cơ chế tín dụng tốt hơn, giúp người dân dễ tiếp cận khi cần vay vốn cho sản xuất.
Về tiêu chí điện, để giúp các cán bộ địa phương nắm được chuyên môn khi triển khai để thực hiện về tiêu chí điện, Ban chỉ đạo NTM của Bộ Công Thương đang đề nghị Tổng cục Năng lượng cùng Vụ Thị trường trong nước phối hợp sớm đưa ra văn bản hướng dẫn cụ thể về các chỉ tiêu, từ đó đưa tới địa phương gom thành nhóm chỉ tiêu để dễ đánh giá và có sự thống nhất về con số.
Kết thúc năm 2013 theo số liệu ngành Công Thương tập hợp từ các tỉnh gửi về thì số xã đạt tiêu chí về điện chỉ có 54%, chợ là 20% nhưng báo cáo chung của Ban chỉ đạo NTM lại đưa tiêu chí điện lên tới trên 60%, tiêu chí chợ đạt tới gần 30%. Điều đó cho thấy có sự khác biệt rất lớn về con số nên cần có sự hỗ trợ lồng ghép về tập huấn để các địa phương có những thấu chất trong đánh giá kết quả.

Kim Tuyến
Nguồn baocongthuong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn, thực hiện

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 81482

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60403439