22:33 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ðông Trà (Thái Bình) Vóc dáng xã nông thôn mới

Chủ nhật - 12/10/2014 23:42
Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cả hệ thống chính trị xã Ðông Trà (Tiền Hải) cùng vào cuộc, diện mạo nông thôn có bước đổi mới, chuyển biến khá toàn diện.
Cứng hóa đường giao thông tại thôn Phụ Thành, xã Ðông Trà (Tiền Hải).
 
Những con đường trục xã, liên thôn được bê tông hóa; cơ sở vật chất trường học, trạm xá được đầu tư nâng cấp, xây mới khang trang, đời sống của nhân dân không ngừng nâng cao. Vóc dáng xã nông thôn mới ở Ðông Trà đang dần hiện hữu, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Ông Ðỗ Ðình Bang, Chủ tịch UBND xã Ðông Trà cho biết: Thực tế cho thấy trong xây dựng NTM, khi cán bộ, đảng viên nhiệt tình, trách nhiệm, công việc tiến hành dân chủ, công khai, minh bạch sẽ nhận được sự đồng thuận nhất trí cao của nhân dân, tiến trình xây dựng NTM thuận lợi hơn. Ðể huy động sự đóng góp của người dân xây dựng NTM, yếu tố có vai trò quyết định đó là không làm quá sức dân, có như vậy người dân vui vẻ, phấn khởi hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động. Khi người dân ủng hộ thì việc khó khăn đến mấy cũng hoàn thành.
 
Sau gần 4 năm tập trung xây dựng NTM, Ðông Trà đã huy động được khoảng 25.085 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách cấp trên hỗ trợ 14.814 triệu đồng, ngân sách xã 7.584 triệu đồng, các đoàn thể, con em xa quê ủng hộ, nhân dân đóng góp 2.689 triệu đồng và các nguồn vốn khác. Xây dựng NTM ở Ðông Trà đã thể hiện rõ vai trò chủ thể đó là nhân dân. Trong quá trình dồn điền, đổi thửa, nhân dân dành hàng trăm nghìn mét vuông đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất. Ngoài ra, các công trình phúc lợi được nhân dân đóng góp để nâng cấp, xây dựng mới như nhà văn hóa thôn, giao thông nội đồng; đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình lưới điện...
 
Từ đầu năm đến nay, Ðảng bộ và nhân dân Ðông Trà đã hoàn thành thêm được 2 tiêu chí đó là tiêu chí môi trường, chợ, góp phần hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng NTM, còn lại tiêu chí giao thông đang gấp rút hoàn thành. Về tiêu chí môi trường, không ngừng nỗ lực cải thiện nhu cầu dùng nước sạch nông thôn, dự án nước sạch được khởi công xây dựng từ năm 2013 với tổng đầu tư ban đầu là 14 tỷ đồng. Công tác thông tin, truyền thông đã làm thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của nước sạch nông thôn đối với đời sống và sức khỏe con người để từ đó tự nguyện tham gia đóng góp kinh phí xây dựng công trình. Nước sạch về địa phương đã góp phần quan trọng vào việc cải thiện nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân, đưa tỷ lệ người dùng nước hợp vệ sinh lên trên 70%, đồng thời làm giảm thiểu các loại dịch bệnh liên quan đến nguồn nước như: tiêu chảy, đau mắt hột, bệnh phụ khoa... Ngoài ra, Ðông Trà đầu tư 1,5 tỷ đồng để xây dựng bãi rác thải rộng trên 1,5ha, bảo đảm cho các tổ thu gom rác thải tập kết rác phân loại xử lý đúng quy định. Ðối với tiêu chí chợ, với diện tích mở rộng 5.000m2 được nâng cấp, xây mới các ki-ốt bán hàng, bảo đảm cho việc trao đổi buôn bán của nhân dân địa phương được thuận tiện.
 
Ông Ðỗ Ðình Bang cho biết thêm: Về tiêu chí giao thông, chính quyền và nhân dân Ðông Trà đang nỗ lực đổ bê tông các tuyến đường còn lại, phấn đấu thời gian ngắn nhất hoàn thành tổng số 33,7km giao thông toàn xã. Chưa bao giờ phong trào làm đường bê tông nông thôn trên địa bàn xã Ðông Trà lại được thực hiện rầm rộ như năm vừa qua. Nhờ sự đồng lòng của người dân mà công việc làm đường có nhiều thuận lợi, nhất là trong khâu giải phóng mặt bằng, các hộ dân nhiệt tình, tự giác hiến đất mà không đòi quyền lợi.  Thực hiện Quyết định số 19 của UBND tỉnh, đến nay tổng số xi măng được duyệt trên 2.540 tấn, xã tiếp nhận đến 1/10 là 2.118 tấn, nhân dân đóng góp 165.000 đồng/khẩu để mua cát, UBND xã trích ngân sách hỗ trợ về đá. Qua khảo sát đường giao thông, toàn xã có 121 tuyến dài 33,7km, trong đó đường trục xã đã hoàn thành 4,6km, còn 1,2 km đang trong giai đoạn thi công; đường trục thôn và nhánh cấp I gồm 117 tuyến dài 27,9km, còn phải thực hiện gần 3 km, phấn đấu hết tháng 10/2014  hoàn thành. 
 
Chúng tôi xuống thôn Phụ Thành để cảm nhận được phong trào xây dựng NTM của bà con nơi đây, đúng vào lúc các hộ dân đang hăng hái tham gia đổ bê tông hoàn thành trên 1km đường trục thôn. Qua trao đổi với bà Nguyễn Thị Vân, Phó trưởng thôn đang giám sát công trình được biết: Cũng như các thôn trên địa bàn xã, thôn Phụ Thành đã huy động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công san lấp mặt bằng để hoàn thành gần 10km đường trục thôn, nhánh cấp I. Ở thôn đã lập ra ban quản lý xây dựng NTM với nhiệm vụ vận động người dân hiến đất, tuyên truyền về NTM, giám sát các nhóm làm việc… Nhờ vậy mà việc thi công làm đường đạt hiệu quả cao.
 
Ngoài hạ tầng giao thông của thôn được hoàn thiện, tạo thuận lợi đi lại, giao thương của người dân, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trong thôn ngày càng được nâng cao, 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn; nhiều nhà cao tầng được xây dựng; hệ thống nước sạch đến tận các hộ gia đình; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã làm chuyển biến quan trọng về nhận thức của đoàn thể và nhân dân trong thôn. Hàng năm, phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” được các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và chính quyền thôn quan tâm. Vào dịp lễ, tết đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách trong thôn; công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài được coi trọng, luôn quan tâm đến việc học hành của các cháu.
 
Với quyết tâm cao của Ðảng bộ và nhân dân Ðông Trà, mục tiêu phấn đấu trở thành xã NTM trong năm 2014 sẽ trở thành hiện thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng niềm tin và sự mong đợi của nhân dân địa phương.
 
Mạnh Thắng
Nguồn: baothaibinh.com.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 39860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 483984

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60805941