07:44 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Tiên Du: Thành công nhờ đoàn kết

Chủ nhật - 12/10/2014 06:01
Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, hiện đang được các cấp, ngành và nhân dân các địa phương hào hứng triển khai. Thực hiện phong trào này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tiên Du (Phù Ninh - Phú Thọ) luôn nghiêm túc thực hiện các nghị quyết từ Trung ương tới địa phương nhằm đưa xã nhà từng bước hoàn thành các tiêu chí.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngôn, Chủ tịch UBND xã.

Là xã thuộc vùng 2 miền núi, Tiên Du có tổng diện tích tự nhiên 629,2ha, dân số 5.480 người  (1.289 hộ), được chia thành 10 khu dân cư. Kết thúc năm 2013, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 115,2 tỷ đồng, trong đó tỷ trọng nông - lâm nghiệp chiếm khoảng 35%, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ gần 57%, còn lại là các nguồn thu khác.

Sau hơn 3 năm XDNTM, Tiên Du đã đạt 13/19 tiêu chí; một số tiêu chí khác đang trong quá trình hoàn thiện. Sau một thời gian thi đua thực hiện chương trình, Tiên Du đã có nhiều đổi thay, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày một nâng cao; thu nhập bình quân trên địa bàn xã ước đạt 21 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,12%.

Trao đổi về công tác XDNTM, bà Nguyễn Thị Bích Ngôn, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Ngay sau khi Đề án XDNTM được phê duyệt, chúng tôi đã bám sát các hướng dẫn, văn bản chỉ đạo của cấp trên, triển khai tích cực, khẩn trương những nhiệm vụ tiền đề trong công tác XDNTM như cắt cử cán bộ tham gia tập huấn về công tác này, đồng thời tiến hành điều tra khảo sát, đánh giá thực trạng nhằm nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch chi tiết về XDNTM của địa phương. Cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tuyên truyền đến toàn dân về chương trình, giải pháp XDNTM của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, giúp nhân dân hiểu đúng, hiểu trúng để cùng nhau xây dựng quê hương. Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng là khâu trọng yếu, quyết định tới tốc độ phát triển kinh tế nên chúng tôi luôn ưu tiên cho công tác này”.

Chỉ sau 3 năm thực hiện, Tiên Du đã đầu tư xây dựng được nhiều hạng mục công trình “điện, đường, trường, trạm” với tổng kinh phí lên tới vài chục tỷ đồng như hệ thống điện theo Dự án năng lượng nông thôn II, công trình đường hành lang P4, trạm bơm cống Tiên Du, lớp học trường tiểu học khu lẻ, công trình kênh cấp 3 và một số hạng mục công trình khác. Song song với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, Tiên Du còn đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả như xây dựng dự án mở rộng làng nghề trồng hoa, thực hiện các mô hình chuyển đổi, đưa các giống lúa, ngô cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất,...

Nói về những yếu tố mang tính quyết định để Tiên Du đạt được thành tích như hôm nay, bà Ngôn chia sẻ thêm: “Trước khi bắt tay vào XDNTM, Tiên Du chỉ đạt 6 tiêu chí nhưng đến nay số tiêu chí hoàn thành đã hơn gấp đôi. Có được thành tích như vậy chính nhờ sự đoàn kết, sự thống nhất cao trong chỉ đạo cũng như trong thực hiện của các đồng chí lãnh đạo xã từ Đảng ủy tới HĐND, UBND. Bên cạnh đó, vai trò làm chủ của nhân dân được đề cao, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát” trong hầu hết mọi công việc trên địa bàn nên bà con đều hiểu được vị trí và trách nhiệm của mình. Bởi vậy, mỗi khi có công việc nếu cần huy động sức dân chúng tôi luôn được nhân dân hăng hái tham gia, nhiệt tình ủng hộ. Việc bà con Tiên Du đã hiến hơn 30.000m2 đất để làm đường giao thông hay tự nguyện đóng góp trên 3 tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Nhà Bà trong thời gian qua là minh chứng cho sự đồng lòng xây dựng quê hương của nhân dân chúng tôi”.

Về Tiên Du hôm nay, chúng ta nhìn, nghe và sẽ hiểu được nơi đây khó khăn không chỉ dừng ở nguồn lực mà thực tế vẫn còn tồn tại một số hệ lụy từ những công trình đang còn dở dang như công trình đường vào UBND xã hay một số dự án phát triển kinh tế khác. Thiết nghĩ các cấp, ngành của tỉnh Phú Thọ nói chung và huyện Phù Ninh nói riêng cần chỉ đạo quyết liệt để những dự án dở dang sớm hoàn thiện, đồng thời cấp kinh phí sớm để Tiên Du hoàn thiện các tiêu chí trường học, giao thông. Có vậy, Tiên Du mới có thể về đích XDNTM đúng tiến độ.
Đình Hợi/kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 106


Hôm nayHôm nay : 33297

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 503093

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60825050