17:33 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bài học phát huy dân chủ ở xã Lộc Thủy

Thứ tư - 15/10/2014 21:57
Xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) là một trong sáu xã của tỉnh hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đạt được kết quả trên là do Đảng bộ xã biết phát huy dân chủ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để xây dựng Lộc Thủy ngày càng đổi mới.
Nhân dân xã Lộc Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) làm đường giao thông nội đồng.

Nhân dân xã Lộc Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) làm đường giao thông nội đồng.

 

Chúng tôi về xã Lộc Thủy khi người dân nơi đây phấn khởi chào đón sự kiện hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Với một xã ở vùng trũng, chiêm khê mùa thối như Lộc Thủy, việc được công nhận xã NTM sớm một năm so với kế hoạch là quyết tâm lớn của Đảng bộ và nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thủy Bùi Hữu Đức cho biết: "Nét nổi bật ở Lộc Thủy những năm qua là thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; dân chủ trong Đảng và dân chủ trong nhân dân, nhằm huy động sức mạnh của toàn dân chung tay xây dựng quê hương". Việc phát huy dân chủ đã tạo nên phong trào sâu rộng trong xây dựng NTM của xã. Trước đó, cơ sở hạ tầng của xã còn yếu kém, nhất là đường nông thôn chật hẹp, thường xuyên bị ngập lụt. Xây dựng NTM, Đảng bộ xã chủ trương chọn những vấn đề bức xúc chỉ đạo để tạo đột phá, tập trung nguồn lực, hoàn thành hệ thống đường giao thông trong ba năm, từ 2012 đến 2014.

Tuy nhiên, muốn làm đường, trước hết phải giải phóng mặt bằng, rồi nguồn đóng góp của người dân. Đảng bộ tổ chức nhiều đợt sinh hoạt sâu rộng về xây dựng cơ sở hạ tầng. Gần 400 đảng viên tại hai đảng bộ bộ phận và năm chi bộ trực thuộc thảo luận kỹ, gương mẫu thực hiện dỡ bỏ hàng rào, hiến đất mở đường. Các chi bộ chỉ đạo ban công tác mặt trận và các đoàn thể chính trị vận động nhân dân, từ đó, người dân tự bàn, tự đóng góp tiền và tự thi công công trình trên cơ sở hướng dẫn và hỗ trợ một phần của xã. Sau thời gian ngắn, Lộc Thủy đã hoàn thành hơn 10 km đường giao thông, trong đó nhân dân đóng góp hơn 2,5 tỷ đồng.

Đầu năm 2014, Đảng bộ xã Lộc Thủy ban hành nghị quyết về xây dựng cánh đồng mẫu lớn để đưa cơ giới vào đồng ruộng và nâng cao thu nhập cho nông dân. Ban đầu tại các buổi sinh hoạt chi bộ, một số đảng viên băn khoăn về tiến độ thực hiện nghị quyết, người khác lại cho rằng nghị quyết khó thành công do đặc điểm ruộng đồng của địa phương. Ban Thường vụ Đảng ủy xã nhận thấy các ý kiến băn khoăn là có cơ sở và cho rằng, cần thúc đẩy việc dồn điền, đổi thửa. Vấn đề làm sao để người dân hiểu và đồng thuận. Sau khi các chi bộ thảo luận, ban công tác mặt trận và các đoàn thể tổ chức cho nhân dân, hội viên trao đổi, bàn bạc thống nhất việc dồn điền, đổi thửa. Ở tổ dân cư nào còn nhiều ý kiến khác nhau, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp dự họp để lắng nghe ý kiến và giải đáp thắc mắc. Sau đó, các thôn tổ chức lấy ý kiến người dân bằng phiếu, trên cơ sở đó Đảng ủy xã quyết định phương án chia lại ruộng cụ thể trên thực địa. Bằng cách làm linh hoạt và dân chủ, đến cuối tháng 9 vừa qua, xã Lộc Thủy đã hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa cho gần 800 hộ xã viên. Bình quân mỗi hộ có 0,4 ha đất để canh tác. Lộc Thủy là xã thành công nhất ở Quảng Bình về dồn điền, đổi thửa với số mảnh ruộng/hộ ít nhất. Anh Trần Hữu Hà, thôn An Xá bộc bạch: "Ban đầu tôi rất băn khoăn nếu được chia ruộng trong đê thì tốt, còn ngoài đê canh tác khó khăn hơn. Sau khi được giải thích, thấy chủ trương này là đúng, có một mảnh ruộng liền khoảnh mới dễ dàng làm đất, thu hoạch bằng máy được, tôi rất ủng hộ".

Đảng bộ xã Lộc Thủy có hai đảng bộ bộ phận là "cánh tay" nối dài trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Thời gian qua, hai đảng bộ bộ phận Tuy Lộc và An Xá đã bám sát quy chế, chương trình làm việc, năng động và linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nghị quyết của cấp trên, trong đó có chương trình xây dựng NTM.Bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo của các đảng bộ bộ phận thì sự hỗ trợ kinh phí thông qua quỹ sản xuất của hai hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đã tiếp thêm sức cho xã viên trong phát triển sản xuất và đóng góp xây dựng các công trình cộng đồng. Bí thư Đảng ủy bộ phận Tuy Lộc Trần Hữu Lực cho biết, trong xây dựng NTM, không chỉ đầu tư mở rộng đường mà nhiều vấn đề khác liên quan như sử dụng nước sạch, điện chiếu sáng đường thôn, ngõ xóm, thu gom rác thải, xây dựng nếp sống mới trong tổ chức việc hiếu, hỷ... đều được đảng bộ tổ chức cho đảng viên thảo luận dân chủ họp dân bàn kỹ trước khi thống nhất phương án triển khai. Đến nay, Tuy Lộc chỉ còn 3,37% số hộ nghèo, 100% số hộ dân sử dụng nước sạch, điện chiếu sáng khắp ngõ xóm, đường liên thôn, có năm sân thể thao, bảy nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt của nhân dân.

Trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thủy Bùi Hữu Đức phấn khởi chia sẻ: Lộc Thủy thành công trong xây dựng NTM và qua đó, Đảng bộ có bài học quý về công tác xây dựng Đảng. Nhờ triển khai bài bản Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là những điều Bác Hồ căn dặn trong Di chúccủa Người, Đảng bộ xã Lộc Thủy phát huy được dân chủ trên các lĩnh vực công tác. Để thực hiện những điều Bác Hồ mong muốn, Đảng bộ xã Lộc Thủy còn phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa.

Bài, ảnh Hương Giang
Nguồn nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 283

Máy chủ tìm kiếm : 63

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1145185

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60153508