22:36 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi ý Đảng hợp lòng dân

Thứ hai - 20/10/2014 05:38
Sau hơn 3 năm XDNTM, Vĩnh Thanh (Phước Long) là xã đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu đạt 19/19 tiêu chí NTM và đạt chuẩn xã văn hóa NTM.
Để có được kết quả đó, trong công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện XDNTM, Vĩnh Thanh có sự lồng ghép chặt chẽ, đồng bộ giữa phát triển nông thôn và xây dựng đời sống văn hóa. Nét nổi bật trong XDNTM ở Vĩnh Thanh là cấp uỷ, chính quyền tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp tuyên truyền, nhờ đó cán bộ, các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ và sâu sắc nội dung, ý nghĩa chương trình, từ đó có ý thức, trách nhiệm hơn với quê hương, thi đua chung sức XDNTM bằng những việc làm thiết thực.

 
Qua hơn 3 năm XDNTM, với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng hơn 430 tỷ đồng, Vĩnh Thanh đã xây dựng hơn 30 km đường liên ấp, 50 cầu bê-tông, 14 nhà văn hóa ấp, 13 trạm bơm điện phục vụ sản xuất. Trong đó, riêng nguồn vốn huy động trong dân hơn 200 tỷ đồng và hiến 356.000m2 để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa ấp, trạm bơm điện. Ngoài ra, bà con còn đóng góp ngày công lao động xây dựng lộ ngõ xóm, bờ kè với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng; tự hùn vốn mắc bóng đèn chiếu sáng công cộng dài 19.000m, trị giá gần 500 triệu đồng; xây dựng hàng rào bê-tông cốt thép hơn 14.000m, có 60 hộ tham gia làm hàng rào sinh thái 48.000m, tạo vẻ đẹp mỹ quan môi trường thoáng mát, xây dựng 10 cổng chào khang trang…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thê, Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng ban XDNTM xã Vĩnh Thanh, phấn khởi cho biết: “Có thể nói, phong trào XDNTM và xã đạt chuẩn văn hóa NTM đã tạo điều kiện kích thích người dân hăng hái tăng gia sản xuất, xây dựng cuộc sống mới. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,29%, tỷ lệ gia đình xây dựng nhà ở kiên cố, bán kiên cố chiếm 80%, gần 98% người dân trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định, thu nhập bình quân đầu người 28 triệu đồng/năm, có 14/14 ấp với gần 2.300 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa (chiếm 93%)”.

Bên cạnh đó, Vĩnh Thanh còn tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền sinh động để tạo khí thế thi đua cùng nhau thực hiện thắng lợi các tiêu chí về XDNTM. Chị Trần Thị Liên, Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Hòa, cho biết: “Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên người dân tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào. Trong đó, địa phương luôn phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên”. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Thanh Hiệp, đảng viên 51 năm tuổi Đảng ở ấp Huê I là người đi đầu trong phong trào XDNTM, đã hai lần hiến đất để làm lộ giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa. Từ khi địa phương phát động làm tuyến lộ ấp Huê I, ông đã hiến 500m2 đất trước nhà mình. Đến năm 2012, Vĩnh Thanh có chủ trương mở rộng lộ, ông Hiệp lại hiến thêm đất. Qua 2 lần, tổng cộng ông Hiệp hiến 1.000m2 đất để làm lộ giao thông nông thôn. Không chỉ hiến đất, ông Hiệp còn đóng góp một phần kinh phí xây dựng lộ. Ngoài ra, ông còn hiến 800m2 đất để xây nhà văn hóa.


Mô hình “xanh - sạch - đẹp” xây dựng hàng rào bê -tông cốt thép của người dân ấp Huê 1.
 
Không chỉ nâng cao về đời sống vật chất mà đời sống tinh thần, bộ mặt làng quê cũng có nhiều thay đổi. Đó là sự khang trang của những ngôi nhà mang bảng hiệu gia đình văn hóa núp dưới những hàng rào cây xanh được cắt tỉa thẳng tắp; những nhà văn hóa ấp được xây dựng để làm điểm sinh hoạt của người dân, những con đường giao thông được sửa chữa, trải bê-tông, nhựa thẳng tắp bằng đồng vốn “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; những con đường liên ấp được trồng cây xanh để tạo vẻ mỹ quan và môi trường thoáng mát…

“Xã văn hóa NTM Vĩnh Thanh thay da đổi thịt bởi nhiều nguyên nhân, nhưng sự chung sức chung lòng khi ý Đảng có được lòng dân, chính là khâu then chốt…”, ông Nguyễn Văn Thê chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của địa phương mình. Thật vậy, xây dựng đời sống văn hóa và kiến tạo diện mạo NTM chỉ thành phong trào và có hiệu quả bền vững khi huy động được sức dân, mà khâu xuất phát chính là sự quan tâm chỉ đạo và tìm tòi mô hình thực hiện thích hợp và thuận lòng dân.
Phương Nghi
nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 222


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1090046

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60098369