13:38 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dồn điền đồi thửa thành công:Cú hích xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 27/10/2014 00:47
Ở nhiều tỉnh đồng bằng hiện gặp không ít khó khăn trong việc dồn điền đổi thửa bởi chưa có sự đồng thuận của người dân. Thế nhưng ở xã miền núi Ngọc Lương – huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình trên 90 ha đất sản xuất nông nghiệp (SXNN) của 179 hộ dân đã được dồn điền, đổi thửa thành công. Điều đáng nói là việc dồn diền đổi thửa đã tạo được sự đồng thuận rất lớn của người dân và do chính người dân tự lên phương án. Điều này đã tạo ra cú hích mạnh mẽ cho xây dựng NTM.
 
 
 
Dồn điền đổi thửa đã tạo ra cánh đồng lớn  góp phần 
nâng cao năng suất lao động cho người dân 
 
Dồn điền đổi thửa (DĐĐT) được xác định là khâu đột phá trong việc phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống, thu nhập của người nông dân. Dù là một huyện miền núi diện tích đất đồi dốc phân tán nhỏ lẻ xong việc DĐĐT đã được huyện Yên Thủy hết sức coi trọng.  Kết quả là ngay trong năm 2013 khi có kế hoạch việc  DĐĐT đã thành công ngoài mong đợi. Cụ thể tại 3 xóm, đã vận động được 179 hộ dân tham gia thực hiện, diện tích đã DĐĐT 90,54 ha. Trước khi DĐĐT, tổng số thửa tại 3 xóm trên 1.648 thửa, bình quân mỗi hộ 10-15 thửa, cá biệt có hộ có đến 30 thửa. Sau khi dồn, đổi hiện còn 504 thửa, bình quân mỗi hộ còn 2,8 thửa. 
 
Để có được kết quả trên, ông Bùi  Huyên, Trưởng phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Yên Thủy cho biết: Việc DĐĐT ở miền núi là vô cùng khó khăn và phức tạp vì diện tích của các hộ dân đều nhỏ lẻ và nằm phân tán. Cá biệt có hộ sở hữu  tới 30 thửa. Chính vì vậy, với phương châm thực hiện việc  DĐĐT theo nguyên tắc " Nhà nước và nhân dân cùng làm”  ngay từ đầu huyện chỉ định hướng kế hoạch sau đó để tự người dân được bàn bạc lên phương án. Chính sự phát huy tính dân chủ đó đã tạo ra cú hích quan trọng để nhân rộng DĐĐT ở những xã tiếp theo. Từ đó tạo đà cho việc phát triển và xây dựng NTM trong toàn huyện. 
 
Nhìn những cánh đồng bí xanh bát ngát trải dài, anh Đinh Duy Hải, xóm Trường Long  9 (xã Ngọc Lương) hồ hởi  cho biết: Thật không dám nghĩ sẽ làm được bởi trước đó rất nhiều xã đã thất bại. Thế nhưng với cách làm dân chủ để người dân tự   bàn bạc, thảo luận, đưa ra phương án phù hợp nhất với điều kiện cụ thể của xóm đã tạo được sự đồng thuận rất cao. Nhờ đó việc DĐĐT đã hoàn thành, ai nấy cũng hồ hởi. "Giờ  bà con chúng tôi  sản xuất rất thuận tiện không vất vả như trước. Không những nhàn về công mà năng suất cũng tăng gấp đôi” -  anh Hải phấn khởi nói.   
 
Đáng chú ý, không chỉ tạo sự đồng thuận trong việc DĐĐT mà  chương trình xây dựng NTM cũng được người dân hướng ứng rất nhiệt tình.  Đơn cử như tại xã Ngọc Lương cùng với sự đầu tư của Nhà nước, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn, nhân dân trong xã đã góp tiền của, ngày công, đất đai hỗ trợ nhà nước đầu tư cơ sở vật chất, giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Riêng năm 2013, người dân đã góp giá trị 1,5 tỷ đồng làm 9 km đường nội đồng, đào mới hệ thống mương các xóm Trường Long, Hổ 2, Đại Đồng, Liên Tiến, Chềnh.
 
Đánh giá về vai trò của việc DĐĐT,  Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Lương Nguyễn Văn Sơn, khẳng định: việc hình thành được những thửa ruộng lớn, cánh đồng lớn như hiện nay sẽ tạo ra cú hích mang tính đột phá để nhân dân trong xã  đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao. Nhờ đó trong 6 tháng đầu năm, bình quân thu nhập đầu người đạt 10,8 triệu đồng/người, số hộ vươn lên thoát nghèo, có đời sống khá giả ngày càng tăng. 
 
Thực tế cho thấy sau gần 1 năm DĐĐT thành công đã giúp Ngọc Lương  nói riêng và huyện Yên Thủy   khắc phục được đáng kể tình trạng manh mún ruộng đất. Việc hình thành được những thửa ruộng lớn, cánh đồng lớn như hiện nay sẽ tạo ra cú hích mang tính đột phá để toàn  huyện đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất có giá trị kinh tế cao.
 
  Lan Hương
Nguồn: daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 272

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 266


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1135033

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60143356